Tag

Long An: Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Nhịp sống phương Nam 13/08/2024 15:32
aa
TTTĐ - Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh cấp THCS, THPT được xem là giải pháp căn cơ nhằm góp phần thay đổi nhận thức người dân và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, điều kiện kinh tế, năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh cũng như nhu cầu xã hộ; góp phần điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực

Để giúp các em có hướng đi phù hợp và bảo đảm hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp THCS.

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trong những năm qua, bước đầu toàn tỉnh đạt tỉ lệ 100% trường THCS và trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 10/6/2019 để thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Long An giai đoạn 2019 – 2025. Mục tiêu đến năm 2025 bao gồm: 100% trường THCS và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp và giáo viên tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS và 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đa dạng hóa các con đường hình thành năng lực nghề nghiệp sau THCS tại các cơ sở GDNN
Đa dạng hóa các con đường hình thành năng lực nghề nghiệp sau THCS tại các cơ sở GDNN. (Ảnh: Lê Đức)

Năm 2023, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 17,78%, còn học sinh tốt nghiệp THPT học tại các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng là 15,82%. Tỉ lệ này tuy có tăng nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch của UBND tỉnh.

Để khắc phục, Sở GD&ĐT đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp: thực hiện truyền thông phân luồng, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền vai trò giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng và tư vấn hướng nghiệp, tổ chức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn, phối hợp với các trường đại học và cao đẳng để tư vấn tuyển sinh, và tăng cường phối hợp với doanh nghiệp và làng nghề trong giáo dục hướng nghiệp.

Việc triển khai thực hiện các giải pháp, hoạt động trong công tác phân luồng học sinh sau THCS đã và đang góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và học sinh về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ và điều kiện kinh tế, tránh lãng phí thời gian, tiền của do không lựa chọn đúng nghề. Từ giải pháp thực hiện ở các cơ sở giáo dục, những năm gần đây, công tác tư vấn, phân luồng học sinh trong tỉnh đạt hiệu quả và khá sát năng lực.

Trong những năm qua, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Kỹ thuật Tổng hợp đã thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” bằng cách phối hợp với các cơ sở Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) tổ chức giảng dạy chương trình Giáo dục Thường xuyên theo chương trình GDPT 2018 cho học sinh trung cấp nghề. Sau 3 năm, học sinh có thể thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trung tâm cũng đã thông tin và tuyên truyền tuyển sinh qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, đài truyền thanh, trang web, và tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS và THPT.

Học sinh chia sẻ về ước mơ tương lai và con đường lựa chọn sau tốt nghiệp THCS. (Ảnh: An Nhiên)
Học sinh chia sẻ về ước mơ tương lai và con đường lựa chọn sau tốt nghiệp THCS. (Ảnh: An Nhiên)

Chỉ tính riêng tháng 3 và tháng 4 năm 2024, đã có hơn 25.000 học sinh THCS và gần 16.000 học sinh THPT trong tỉnh tham gia trải nghiệm nghề nghiệp. Sự phối hợp này đã nhận được sự đồng thuận và tin tưởng từ phụ huynh và toàn xã hội.

Theo ông Võ Khắc Tuân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật tổng hợp, trong các buổi trải nghiệm, học sinh được tìm hiểu, tham quan cơ sở vật chất, được các thầy, cô giáo của nhà trường giới thiệu các ngành, nghề đào tạo, của trường và cơ hội việc làm của các em sau khi học xong chương trình đào tạo nghề.

Sau 10 năm triển khai thực hiện 29-NQ/TW, đặc biệt từ năm học 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng ngành giáo dục tỉnh nhà đã nỗ lực khắc phục những khó khăn và phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là phương pháp dạy và học đã bước đầu có sự đổi mới căn bản, toàn diện; đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm, ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.

Tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng lên, nhiều thế hệ học sinh phấn đấu mang về cho tỉnh nhà những thành tích đầy tự hào thông qua các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật; cùng với đó là hàng ngàn tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Long An.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được quan tâm củng cố, đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa; công tác xã hội hóa và thu hút các nguồn lực phát triển hệ thống giáo dục tại các khu, cụm công nghiệp, xây dựng các trường phổ thông chất lượng cao đạt kết quả bước đầu, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Đọc thêm

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Nhịp sống phương Nam

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết

TTTĐ - Sau 3 ngày sôi động diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dù là lần đầu tiên nhưng đã mang lại những kết quả đúng kỳ vọng. Hai thành phố đã thiết lập mốc son mới, cùng gắn kết sâu sắc, cùng phát triển vượt bậc.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế Du lịch

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” không chỉ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và đầy cảm xúc cho người dân phương Nam mà còn tạo được ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Đối với họ, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dễ mến, gần gũi và đáng sống.
"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố Điện ảnh - Âm nhạc

"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ". Chương trình đã mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của hai thành phố.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ bế mạc vào tối nay Nhịp sống phương Nam

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ bế mạc vào tối nay

TTTĐ - 20h tối nay (25/8), lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ diễn ra với nhiều nội dung hấp dẫn. Sau 3 ngày tổ chức, chương trình đã mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc.
Học sinh TP Hồ Chí Minh hiểu hơn về tinh thần đạo học Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh hiểu hơn về tinh thần đạo học

TTTĐ - Hai ngày qua, rất đông học sinh cấp tiểu học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tề tựu tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3) để tham quan, tìm hiểu triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”.
Có một Hà Nội nghĩa tình Muôn mặt cuộc sống

Có một Hà Nội nghĩa tình

TTTĐ - Bên cạnh những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực… chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn thắm đượm tính nhân văn, với nhiều hoạt động thể hiện nghĩa tình của một Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm