Tag

Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực

Giáo dục 10/10/2023 08:27
aa
TTTĐ - Trong bước tiến vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực có chất lượng cao trở thành trụ cột vô cùng quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển. Do đó, tỉnh Long An đã và đang chủ động đưa ra nhiều biện pháp linh hoạt nhằm nâng cao sự chất lượng của nguồn nhân lực.
Thực hiện hiệu quả chiến lược trọng tâm để Long An phát triển bứt phá, bền vững Long An chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút FDI

Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực

Xác định được tầm quan trọng đó, một trong ba chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2020-2025 là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 15/4/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An về thực hiện Chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)

1.	Đào tạo nghề là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Đào tạo nghề là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

tỉnh Long An đã triển khai thực hiện mục tiêu cụ thể về nguồn lao động gắn với phát triển công nghiệp và nông nghiệp.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đề ra nhiệm vụ, giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục năm 2023 như tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An.

Theo đó, ngành giáo dục triển khai Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 25/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh và đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.

2.	Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực
Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực

Sở GD&ĐT tỉnh Long An đã phối hợp với các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đào tạo đại học hệ vừa làm, vừa học hoặc đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học. Với những nỗ lực trên, đến nay, lao động qua đào tạo của tỉnh đạt trên 73,94%, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32,43%.

Đào tạo nghề đáp ứng theo nhu cầu thị trường là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Long An đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động “bắt tay” trên 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Nhận thức về giáo dục ngày càng cao

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An cho biết, trong những năm gần đây, những thành tựu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đã tác động đến đời sống kinh tế hộ gia đình, mức sống của Nhân dân dần được cải thiện, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về giáo dục ngày càng nâng cao, có điều kiện đầu tư vào việc học của con em nhiều hơn.

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An
Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An chia sẻ: “Tuy nhiên, sự tác động mạnh mẽ của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó khu vực công nghiệp và dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến cơ cấu dân cư và di cư, nhập cư. Số lượng trường mầm non và phổ thông tại các xã có khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh đến trường. Vì thế, việc xây dựng, mở rộng trường, lớp mầm non và phổ thông tại các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt là rất cần thiết.”

Công tác quy hoạch mạng lưới giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu là tập trung phát triển giáo dục công lập, hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập phát triển còn chậm và chủ yếu ở cấp mầm non. Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại hầu hết các địa phương, các trường; việc tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn, do thiếu nguồn tuyển dụng.

Thời gian tới, Long An sẽ tăng cường đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của các trường mầm non, phổ thông trong tỉnh theo qui mô chuẩn quốc gia và hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Long An sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều trường Đại học để nâng cao trình độ chuẩn đối với giáo viên; bồi dưỡng nâng cao năng lực giao tiếp, giảng dạy bằng ngoại ngữ cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường chuyên, trường phát triển theo định hướng chất lượng cao trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Long An nỗ lực nâng cao trình độ chuẩn đối với giáo viên.
Long An nỗ lực nâng cao trình độ chuẩn đối với giáo viên.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ mở rộng quan hệ hợp tác, học tập kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố trong nước, các trường nước ngoài, các tổ chức quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI), ngành giáo dục tỉnh Long An đã nỗ lực khắc phục những khó khăn và phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là phương pháp dạy và học đã có sự đổi mới căn bản, toàn diện; đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm, ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.

Tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng lên, nhiều thế hệ học sinh phấn đấu mang về cho tỉnh nhà những thành tích đầy tự hào thông qua các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật; cùng với đó là hàng ngàn tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Long An.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được lãnh đạo tỉnh quan tâm củng cố, đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa; Công tác xã hội hóa và thu hút các nguồn lực phát triển hệ thống giáo dục tại các khu, cụm công nghiệp, xây dựng các trường phổ thông chất lượng cao đạt kết quả bước đầu, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Hoàng Lân

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh Giáo dục

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh

TTTĐ - Giờ học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học trở nên sinh động, hấp dẫn khi giáo viên mạnh dạn sử dụng các công cụ AI tạo trò chơi, video, âm thanh mang đến giờ học mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.
Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Xem thêm