Luật hóa 6 nguyên tắc tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc
10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến từ 1/8 Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) 4 tuyến đường cao tốc chính thức tăng phí từ ngày 1/2/2024 |
Đó là đề xuất được đưa ra tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5, diễn ra chiều nay (26/3).
Quang cảnh hội nghị |
Cho ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm đến vấn đề đầu tư phát triển đường cao tốc, cụ thể là việc sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của loại đường này.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Dương) cho biết, qua khảo sát của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, còn nhiều bất cập trong việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực đường bộ.
"Hiện chúng ta chưa áp dụng nên chưa biết vận hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đường bộ cao tốc có mang lại hiệu quả tích cực hay không? Cần đánh giá kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, để làm sao áp dụng vào Luật Đường bộ mang lại hiệu quả, phù hợp với phát triển của thế giới", ông Sơn nói.
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho rằng, tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật đường cao tốc là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế khi áp dụng quy chuẩn theo dự thảo luật, một số tuyến đường hiện nay không còn là cao tốc nữa. Ví dụ, quy định đường cao tốc là có dải phân cách hai chiều xe riêng biệt.
“Hiện có một số tuyến cao tốc không có dải phân cách hai chiều xe thì không còn gọi là đường cao tốc nữa, vậy phải quy định việc chuyển tiếp thế nào?", ông Lâm nêu vấn đề.
Đại biểu Lê Hoàng Anh cho ý kiến vào dự án Luật Đường bộ |
Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) cho rằng, việc chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc. Đại biểu đề nghị luật hóa các nguyên tắc bắt buộc trong Luật, sau đó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mới ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.
"Tôi đề nghị cần phải có 6 điểm phải quy định cụ thể, như: Bắt buộc phải có dải phân cách cứng, có làn khẩn cấp, có điểm dừng đỗ, tốc độ phương tiện giao thông di chuyển phải cao nhất trong các cấp độ kỹ thuật. Khổ làn phải quy định không thấp hơn 3,75m và phải quy định số làn. Như vậy mới đảm bảo hiện đại, an toàn", đại biểu Lê Hoàng Anh nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng cho rằng, cần quy định cụ thể về quy chuẩn và tiêu chuẩn đường cao tốc. Ngoài ra, việc xây dựng trạm dừng nghỉ ở đường cao tốc cần phải thực hiện luôn, song song với xây dựng đường.
"Như hiện nay một số tuyến cao tốc nhưng không có trạm dừng chân cũng bất cập, chưa biết thời điểm nào những tuyến này có trạm dừng nghỉ để phục vụ người tham gia giao thông", ông Hòa cho hay.
Từ những vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc 2 làn xe thời gian qua, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề nghị sắp xếp lại làn đường/khu vực dừng khẩn cấp để tạo thành 3 làn đường tại các tuyến này.