Lùi thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới: Phải kiểm soát nguồn kinh phí
Theo đó, Chính phủ đề nghị chương trình, sách giáo khoa mới được bắt đầu triển khai từ năm học 2019 - 2020, chậm 1 năm so với lộ trình quy định tại Nghị quyết số 88. Về phương thức triển khai, sẽ áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới theo phương thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc, đối với cấp tiểu học từ năm học 2019 - 2020, cấp trung học cơ sở từ năm học 2020 - 2021 và cấp trung học phổ thông từ năm học 2021 - 2022, không triển khai đồng thời ở lớp đầu của cả 3 cấp học như quy định tại Nghị quyết 88.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phương án mới sẽ có thêm thời gian dành cho việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học, hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đào tạo giáo viên dạy các môn học mới, chưa có trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành…
Ngoài ra, phương án mới sẽ có nhiều thời gian hơn để địa phương rà soát, sắp xếp, điều chỉnh và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; ưu tiên ngân sách địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư bổ sung cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đồng bộ, đồng tốc với lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới.
Báo cáo thẩm tra về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày sau đó cho thấy, đa số thành viên Ủy ban này đồng ý với phương án lùi thời gian như trong Tờ trình của Chính phủ.Tuy nhiên có 11/35 đại biểu đề nghị cân nhắc về tính khả thi của phương án điều chỉnh lộ trình như đã nêu trong Tờ trình và đề nghị bắt đầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, chậm lại 2 năm so với lộ trình quy định tại Nghị quyết 88.
Thảo luận về nội dung này, đa số các đại biểu đồng tình với việc lùi thời điểm áp dụng triển khai chương trình giáo dục và sách giáo khoa mới. Tuy nhiên nhiều ý kiến băn khoăn về lộ trình, cách thức điều chỉnh cũng như nguồn kinh phí phục vụ cho việc đổi mới này.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đề nghị làm rõ việc triển khai chương trình này trong 3 năm qua, sau khi có Nghị quyết 88 đã ra được những sản phẩm cụ thể là gì, đã chi hết bao nhiêu tiền. Nếu lùi lại thì chi phí sẽ hết bao nhiêu tiền.
"Qua 3 năm ấy xin hỏi Bộ GD ĐT làm được bao nhiêu sản phẩm? Trong số sản phẩm ấy chúng ta chi ra bao nhiêu tiền và hiện còn bao nhiêu tiền? Có như vậy mới tính được. Chứ 3 năm nay không biết làm được cái gì, tiêu tốn của nhà nước hết bao nhiêu tiền, mà giờ lại tiếp tục cho kéo dài. Mà khi kéo dài thời gian thì chắc chắn kéo theo chi phí, ai làm cho, ai làm thì cũng phải có chi phí"- đại biểu Cầu băn khoăn.
Đại biểu Cầu cũng nêu nhiều băn khoăn về khoản kinh phí để thực hiện chương trình này. Theo đại biểu Cầu, trước đây, số tiền trọn gói là 778 tỉ đồng nhưng trong tờ trình đưa ra con số 80 triệu USD, tương đương 1.798 tỉ đồng.
"Tôi đồng tình lùi 2 hay 3 năm cũng được nhưng không được tăng thêm kinh phí. Do đó tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ phải kiểm soát thật chặt, làm chương trình này mà để lãng phí là rất có tội”, đại biểu Cầu nêu.
Đại biểu Hứa Thị Hà (Tuyên Quang) cũng chỉ ra các bất cập trong tờ trình như: bắt đầu từ quý III-2018 mới triển khai biên soạn sách giáo khoa mới vậy mà quý III-2019 đã đưa vào sử dụng cho lớp 1.
“Như vậy là chỉ có một năm mà theo kế hoạch trước có 2 năm để thực hiện. Trong khi việc biên soạn sách giáo khoa phải rất cẩn trọng, vì chỉ một lỗi sai nhỏ được phổ biến rộng rãi rất nguy hiểm”, đại biểu Hà lưu ý.