Tag

Lý do cần có thang điểm chung trong tuyển sinh đại học

Giáo dục 08/12/2024 12:59
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, từ năm 2025, điểm trúng tuyển đại học từ các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải được quy đổi về một thang điểm chung. Dự thảo này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội cũng như phụ huynh, học sinh
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn Bộ GD&ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố có một số điểm mới, đáng chú ý là quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp phải được quy đổi về một thang điểm chung.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp
Ảnh minh họa

Nếu được phê duyệt, Thông tư sẽ áp dụng từ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025. Đây cũng là năm đầu tiên có lứa học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Lý giải về quy định mới tại dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong những năm vừa qua, hầu hết cơ sở đào tạo phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.

Tuy nhiên, khó có cơ sở khoa học hay thực tiễn cho việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức hay tổ hợp xét tuyển của một ngành đào tạo, dẫn tới xuất hiện những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều, đặc biệt là ở các ngành, trường “hot”.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, điều này gây bất công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.

Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế lần này quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.

Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung; đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này.

Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.

“Khi đó, tất cả thí sinh dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung, cơ hội trúng tuyển của những thí sinh có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo.

Các trường vẫn có cơ hội xét tuyển sớm để chủ động cạnh tranh tuyển được những thí sinh giỏi nhất. Đồng thời, các em có năng lực tốt nhất cũng vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm để chủ động quyết định lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất”, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khẳng định.

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non dự kiến những quy định nhằm khắc phục bất cập của các kỳ tuyển sinh trước, bảo đảm công bằng hơn cho thí sinh khi tham gia xét tuyển, tránh việc thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức này lại có cơ hội trúng tuyển nhiều hơn thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức khác. Vì thế, các quy định hướng tới việc để xét tuyển “đầu vào” dù bằng phương thức nào cũng đều cần đánh giá được năng lực, kiến thức, khả năng theo học của thí sinh, do vậy kết quả của các phương thức xét tuyển cũng phải quy đổi được, đối sánh được với nhau.

Hiện nay, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non vẫn đang tiếp tục nhận ý kiến góp ý, hạn cuối vào ngày 22/1/2025. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị, từ đó hoàn thiện dự thảo nhằm đem lại thuận lợi tốt nhất cho thí sinh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu Giáo dục

Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu

TTTĐ - Sáng đầu tuần, sân trường Tiểu học Trần Phú (phường Hà Đông, Hà Nội) rộn ràng trong sắc đỏ đồng phục của học sinh. Hôm nay không chỉ là nghi lễ thường kỳ, mà trở thành một buổi sáng đặc biệt, khi tình yêu thương hướng về miền Trung được lan tỏa và mỗi học sinh lại học thêm một bài học đẹp về sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y Giáo dục

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y

TTTĐ - Ngày 11/12, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2025.
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025 Giáo dục

Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025

TTTĐ - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026.
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng Giáo dục

Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng

TTTĐ - Nhiều trường học tại Đắk Lắk lo lắng khi tài khoản dự án “Nuôi em” bị đóng băng để rà soát toàn bộ dòng tiền, một số trường đã bị chậm thanh toán tiền ăn cho học sinh.
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt Giáo dục

Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt

TTTĐ - Chương trình “Miền Trung trong tim em” tại Trường THCS Giáp Bát (Tương Mai, Hà Nội) được khởi xướng bằng những hành động nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn. Đây không chỉ là hoạt động quyên góp hỗ trợ đồng bào vùng lũ mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng dành cho học sinh.
Hành trình 60 năm kiến tạo nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Giáo dục

Hành trình 60 năm kiến tạo nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

TTTĐ - Sáng 10/12, Trường Trung nghề Giao thông công chính Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường (1965 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng.
Xem thêm