Lý giải nguyên nhân tình trạng tắc đường tại TP Hồ Chí Minh
Lý giải một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết do lưu lượng phương tiện rất lớn, đặc biệt ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm.
![]() |
| Vào giờ cao điểm nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng kẹt xe |
Đồng thời, hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường có mặt cắt hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên.
Bên cạnh đó, thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình nên chiếm dụng mặt đường, thu hẹp làn đường lưu thông; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè còn diễn biến phức tạp.
Thêm vào đó, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng dừng, đỗ không đúng quy định, lấn làn, đi vào đường cấm còn diễn biến phức tạp…
| Theo số liệu ghi nhận, 10 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 837.211 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 700.991 trường hợp bị lập biên bản trực tiếp và 136.220 trường hợp ghi nhận qua thiết bị kỹ thuật, camera giám sát và phản ánh của người dân. |
Nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, trước mắt, TP Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, đặc biệt ở các khu vực cửa ngõ. Trong đó, thành phố triển khai 4 dự án BOT tại Quốc lộ 1 (đoạn qua Bình Chánh), Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ); đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn; đường Liên Phường, Song Hành quốc lộ 50, Vành đai 3; tuyến Tham Lương - Bến Cát,...
![]() |
| TP Hồ Chí Minh khơi thông điểm nghẽn hạ tầng nhất là khu vực cửa ngõ |
Về lâu dài, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch đầu tư phát triển đảm bảo đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2026 - 2030; báo cáo phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chuẩn bị đầu tư 9 dự án đường sắt đô thị.
Ngoài ra, Sở tiếp tục đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; xây dựng Đề án ứng dụng internet vạn vật trong lĩnh vực giao thông thông minh.
Tin liên quan
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đề ra 15 chỉ tiêu trọng tâm cho nhiệm kỳ mới
Hoạt động Mặt trận
Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Nhịp sống phương Nam
Lãnh đạo Cà Mau khẳng định quyết tâm phục vụ vì lợi ích dân
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong chính quyền hai cấp
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh khuyến cáo: Không sử dụng các sản phẩm giảm cân do “Ngân collagen” quảng cáo
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh có thêm một di tích quốc gia
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh phát động làm sạch dữ liệu quốc gia về đất đai
Nhịp sống phương Nam
An Giang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Nhịp sống phương Nam
Dòng Maspéro rộn ràng mùa hội ghe Ngo
Nhịp sống phương Nam




