Tag
Hà Nội

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%

Tin tức 26/06/2024 18:13
aa
TTTĐ - Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của TP Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều chỉnh vốn dự án để tăng tỷ lệ giải ngân đầu tư công Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Chiều 26/6, thông tin tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội về kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của TP, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cho biết: Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công đạt 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch).

Trong đó, TP đã chi cho các nội dung liên quan đến hoàn trả vốn ứng thanh toán linh hoạt bổ sung ngân sách cho Ngân hàng chính sách Xã hội hỗ trợ địa phương bạn (1.597 tỷ đồng) đạt 18,5% kế hoạch; Vốn phân bổ thực hiện các dự án đầu tư công cấp TP đạt 5.110 tỷ đồng (đạt 19,6% kế hoạch) và vốn ngân sách TP thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho các huyện, thị xã đạt 1.864 tỷ đồng (đạt 16,6% kế hoạch); ngân sách cấp huyện giải ngân đạt 8.303 tỷ đồng (đạt 25,1% kế hoạch).

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu thông tin tại cuộc họp báo

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu cho rằng, với các con số nêu trên theo đánh giá của UBND TP Hà Nội là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song tỷ lệ giải ngân vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Làm rõ thêm một số khó khăn vướng mắc, ông Hiếu cho hay đó là khó khăn trong thời gian rất dài nhưng đến nay các cơ chế chính sách cũng chưa có nhiều tiến triển. Đơn cử như khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá thì người dân còn chưa đồng thuận với phương án bồi thường tái định cư, đây là một khó khăn nhiều năm song đến nay chưa được giải quyết triệt để.

“Tới đây căn cứ vào Luật Đất đai có hiệu lực, UBND TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và đưa ra các cơ chế lên quan đến giải phóng mặt bằng làm sao để dung hòa giữa lợi ích của Nhà nước khi đầu tư các công trình đầu tư công cũng như đảm bảo lợi ích của người dân khi bị tác động bởi việc giải phóng mặt bằng và quan trọng nhất là câu chuyện nơi ở mới của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ,” ông nói.

Khó khăn nữa theo ông Hiếu là đối với các công trình trọng điểm sử dụng khối lượng nguyên vật liệu rất lớn. Trong năm 2024, rất nhiều dự án lớn TP đang triển khai, như đường Vành đai 4, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình… Nội dung này Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Tiếp theo là các dự án sử dụng vốn ODA gặp rất nhiều khó khăn (dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo hiện đang tiếp tục thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh dự án vẫn chưa xong) và cũng ảnh hưởng đến giải ngân; nếu các dự án này vay được vốn thì giải ngân rất tốt.

Ngoài ra là các khó khăn liên quan đến thực hiện luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Ông Hiếu cho biết việc lập ổn định phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở tiểu dự án sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PP cũng như thanh toán đối với các tiểu dự án vốn Nhà nước trong các dự án PP gặp các khó khăn vướng mắc, hay việc hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án lĩnh vực di tích còn chậm do phải thực hiện các thủ tục… Có dự án phải chờ ý kiến của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch.

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt 95%

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng thông tin tại buổi họp báo

Về phía TP Hà Nội, xác định năm 2024 là năm có nhiều thách thức trong việc thực hiện đầu tư công, Hà Nội đã quán triệt các đơn vị tập trung ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024.

Ngày 31/1, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 42 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân, trong đó xác định được các khó khăn vướng mắc và đưa ra các nội dung để các đơn vị triển khai hiệu quả, đặc biệt là chủ đầu tư và các địa phương. Tiếp đến ngày 19/4, TP ban hành văn bản 167 tiếp tục thực hiện Công điện số 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các giải pháp cuối năm, TP triển khai 5 giải pháp, đó là: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, đặc biệt là các dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư; tập trung tháp gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án; nâng cao kỷ luật, kỷ cương việc thực hiện kế hoạch và Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện kế hoạch…

Thông tin thêm về nội dung này, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2023 tổng vốn TP giao và giải ngân, số tròn là 51.064 tỷ đồng (đạt 108% kế hoạch Trung ương giao và 95,5% vốn HĐND TP giao). Tuy vậy, năm 2024, Trung ương lại giao cao hơn cho TP Hà Nội, theo đó Hà Nội được giao 81.000 tỷ đồng (tăng khoảng 30.000 tỷ đồng), song số giải ngân là 21,2% cao hơn so với cùng kỳ, có nghĩa là ngoài việc cao hơn lũy kế cơ học thì phải chịu phần tăng 30.000 tỷ đồng.

Như vậy, không phải là Hà Nội giải ngân thấp và năm nay TP đặt ra kế hoạch, đồng thời phấn đấu ít nhất như năm 2023 (trên 95%).

“Nói con số 21,2% nhưng mẫu số tăng cao-thêm 30.000 tỷ đồng, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm để đạt tỷ lệ này thật sự đáng khích lệ và cả Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo TP, hình thành 5 chuyên đề để tập trung giải ngân vốn đầu tư công và năm 2024 xác định là năm rất quan trọng để hoàn thành vốn đầu tư công này,” ông Trương Việt Dũng nói.

Đọc thêm

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên

TTTĐ - Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm

TTTĐ - Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.
Xem xét Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị Tin tức

Xem xét Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét ban hành Nghị quyết với 25 nội dung. Trong đó, nổi bật là Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô; Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030...
Xem thêm