Tag
Đại sứ Hùng Ba

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thế giới 24h 20/07/2024 00:00
aa
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau sự kiện này.

Phóng viên: Trước sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, ông đánh giá thế nào về vai trò và đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam?

Đại sứ Hùng Ba: Trước hết, tôi vô cùng đau buồn và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ngay lập tức gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trân trọng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kiên định theo chủ nghĩa Mác - Lê nin, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.

Đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội lần thứ XI, XII, XIII của Đảng và rất được Nhân dân Việt Nam ủng hộ, yêu mến. Trong hơn mười năm qua, đồng chí Tổng Bí thư đã dẫn dắt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đạt được nhiều thành tựu phát triển quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà chính trị kiệt xuất, có nhận thức sâu sắc đối với việc kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất coi trọng tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là kể từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng với thái độ “không có vùng cấm” và đạt được rất nhiều kết quả quan trọng, đảm bảo vững chắc cho việc duy trì an ninh trật tự xã hội và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với tình hình của nước mình.

Phóng viên: Những năm gần đây, Việt Nam đẩy mạnh thực hiện “ngoại giao cây tre” với các đặc điểm “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, theo ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò như thế nào trong việc xây dựng lý luận và thực hiện đường lối ngoại giao này?

Đại sứ Hùng Ba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề xuất kiên trì thực hiện “ngoại giao cây tre”, nhấn mạnh “gốc vững”, tức là cần phải kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đồng thời phải linh hoạt về mặt sách lược, trên cơ sở giữ vững độc lập tự chủ, tích cực phát triển quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngoại giao Việt Nam giành được thành tựu quan trọng, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói Việt Nam “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”.

Chúng tôi nhận thấy ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng, nước lớn và các nước đối tác hữu nghị truyền thống. Đồng thời, Việt Nam kiên định ủng hộ chủ nghĩa đa phương thực sự, coi trọng bảo vệ sự công bằng và chính nghĩa quốc tế, phản đối can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Phía Trung Quốc đánh giá cao điều này.

Phóng viên: Ông có nhận xét gì về dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tổng thể quan hệ Việt Trung? Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã xác lập “định vị mới” cho quan hệ song phương, nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, ông đánh giá thế nào về đóng góp của Tổng Bí thư đối với sự kiện quan trọng này?

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Hùng Ba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc, người kế thừa và phát triển tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam, kết nên mối tình hữu nghị nồng thắm với Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Kể từ khi nhậm chức Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp đáng kể cho việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam, đặc biệt là có 3 chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử với Tổng Bí thư Tập Cận Bình, cùng nhau định hướng cho sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam trong thời đại mới.

Trong hai năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Trung Quốc ngay sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đón tiếp nồng nhiệt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào cuối năm ngoái, Tổng Bí thư hai Đảng cùng nhau tuyên bố xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, xác định định vị mới cho quan hệ hai nước trong thời đại mới, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước lên một tầm cao lịch sử mới. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao, sẽ mãi mãi không quên.

Phóng viên: Xin Đại sứ chia sẻ cảm nhận đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Điều gì ở Tổng Bí thư để lại cho ngài ấn tượng sâu sắc nhất?

Đại sứ Hùng Ba: Tôi làm Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã hơn 5 năm, công việc của tôi đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ to lớn từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi nhậm chức vào năm 2018, tôi rất vinh dự được trình Quốc thư lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ nước ngoài trình Quốc thư sau khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch nước.

Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần gặp mặt với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được có dịp lắng nghe những ý kiến quan trọng, sâu sắc của Tổng Bí thư về phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam, cảm thấy hết sức ấn tượng.

Một sự kiện làm cho tôi ấn tượng nhất là ngày 25/8 năm ngoái, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi cùng Tổng Bí thư đi thăm Cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn ở khu vực biên giới giữa hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đi nhắc lại cửa khẩu Hữu nghị Việt - Trung là có một không hai trên thế giới, lan tỏa thông điệp quan trọng với Nhân dân hai nước và cộng đồng quốc tế rằng mối tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt.

Tôi cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây hữu nghị Việt - Trung. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rất tình cảm rằng “cây hữu nghị này gốc vững như quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Dưới sự chăm lo của Nhân dân hai nước, cây hữu nghị này chắc chắn sẽ lớn lên khỏe mạnh”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đích thân thúc đẩy mối tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước khiến tôi vô cùng xúc động.

Phóng viên: Xin cảm ơn Đại sứ!

bnews.vn

Đọc thêm

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng Thế giới 24h

Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng

TTTĐ - Ngày 15/7, giới chức và truyền thông Italy cho biết ít nhất 5 người đã tử vong cuối tuần qua do nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục trên cả nước.
Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn Thế giới 24h

Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn

TTTĐ - Ngày 12/7, Máy bayA330neo đầu tiên của Malaysia Airlines đã rời khỏi xưởng sơn của Airbus ở Toulouse với màu sắc đặc trưng của hãng hàng không quốc gia Malaysia.
Hàn Quốc: Nhiệt độ tháng 6 nóng nhất trong 52 năm Thế giới 24h

Hàn Quốc: Nhiệt độ tháng 6 nóng nhất trong 52 năm

TTTĐ - Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, nhiệt độ trung bình vào tháng 6 của nước này được ghi nhận cao nhất kể từ khi dữ liệu thời tiết được lưu giữ cách đây 52 năm.
Việt Nam mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn Thế giới 24h

Việt Nam mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tiến sỹ Richard Lawton Thurston, nguyên Phó Chủ tịch TSMC, chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu tại Hoa Kỳ làm cố vấn cho Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Xem thêm