Tag

Mang đến diện mạo mới cho những tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển

Văn hóa 19/07/2021 21:17
aa
TTTĐ - Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu những tác phẩm văn học kinh điển thế giới với một diện mạo mới, gần gũi với thế hệ bạn đọc hiện đại.
"Chú bé Thất Sơn"- cuốn sách 30 tuổi có diện mạo mới
Những cuốn sách văn học thiếu nhi kinh điển thế giới được NXB Kim Đồng mang đến diện mạo mới cho bạn đọc
Những cuốn sách văn học thiếu nhi kinh điển thế giới được NXB Kim Đồng mang đến diện mạo mới cho bạn đọc

“Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa”

Đây là phiên bản tiếng Việt mới nhất của tác phẩm kinh điển "Black Beauty: His Grooms and Companions, the Autobiography of a Horse" của tác giả Anna Sewell. Đây là một trong những tượng đài của văn học thiếu nhi thế giới.

Mang đến diện mạo mới cho những tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển

Hắc Tuấn Mã - tên của chú ngựa - trong suốt cuộc đời nhiều thăng trầm của mình, dù chỉ được hưởng những khoảng thời gian thanh bình ngắn ngủi, hiếm gặp cùng những người chủ tốt bụng, biết yêu thương loài vật, nhưng chú vẫn tin vào tình cảm thiêng liêng giữa người chủ và vật nuôi, đó là ánh sáng hi vọng, là nguồn nước mát xoa dịu phần nào những đắng cay đau đớn của roi vọt, sự lạnh lẽo thiếu vắng sự thấu hiểu.

“Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” cho chúng ta một cái nhìn từ phía bên kia trong mối quan hệ giữa con người và những người bạn bốn chân, “là tiếng nói cảnh tỉnh và thiết tha mong muốn loài vật sẽ được đối xử nhân đạo hơn”.

“Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” được NXB phát hành tháng 7/2021 là bản dịch mới hoàn toàn của Bùi Bảo Dung, một người dịch tuổi 9X. Trung thành với nguyên tác, Bùi Bảo Dung chia sẻ, cô mong muốn tạo ra một bản dịch gần gũi, dễ hiểu, tự nhiên nhất đối với bạn đọc Việt Nam dù là lần đầu tiên, hay đã từng đọc tác phẩm này.

“Chuyện rừng xanh”

Một tác phẩm Văn học Anh chọn lọc khác là “Chuyện rừng xanh” cũng được làm mới và phát hành trong đợt này. “Chuyện rừng xanh” là tuyển tập những câu chuyện về thế giới động vật kì thú của Rudyard Kipling - chủ nhân giải Nobel Văn học 1907.

“Chuyện rừng xanh” là tiếng gọi sinh tồn trong khoảnh khắc sống - chết bộc lộ cái cao cả và thấp hèn trong mỗi tâm hồn, nơi bản lĩnh và phẩm chất cao quý được đề cao, dù đó là cậu bé Người sói Mowgli trong cuộc chiến với con hổ thọt hung dữ Shere Khan, hay chú hải cẩu trắng Kotick giữa đại dương bao la tìm một chốn thanh bình cho cả bầy, là chú cầy lỏn Rikki-tikki-tavi diệt rắn hổ mang trả ơn cho ông bà chủ...

Mang đến diện mạo mới cho những tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển

Rudyard Kipling đã khắc họa tài tình bức tranh thiên nhiên hoang dã, huyền bí và thành công gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên tới độc giả.

“Chuyện rừng xanh” bản dịch của Sâm Nam là bản dịch tiếng Việt mới nhất của tác phẩm này giới thiệu đến độc giả Việt Nam. Bản dịch đã mang lại một hơi thở hiện đại, trẻ trung phù hợp với bạn đọc thế kỉ 21 mà vẫn không làm mất đi không khí thâm trầm, hùng vĩ và hoang sơ của nguyên tác. Sâm Nam cũng là một người dịch trẻ tuổi 9X.

4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari

4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari
4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari

Nếu “Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” và “Chuyện Rừng Xanh” được đổi mới từ nội dung bản dịch thì với 4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari: “Cuộc phiêu lưu của Mũi Tên Xanh”, “Cuộc phiêu lưu của chú Hành”, “Gelsomino ở xứ sở nói dối” và “Giữa trời chiếc bánh gatô” là một diện mạo trẻ trung đến từ các minh họa do các họa sĩ Việt Nam trình bày.

Gianni Rodari là tác giả người Ý viết cho thiếu nhi nổi tiếng nhất thế kỉ 20. Tác phẩm của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và đoạt được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Andersen danh giá dành cho văn học thiếu nhi (1970).

Đây là những tác phẩm nổi tiếng nhất của Gianni Rodari và đã được giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam từ những năm 80 của thế kỉ XX.

Với việc làm mới tác phẩm thông qua những bức tranh minh họa của các họa sĩ Việt Nam, những tác phẩm này sẽ gần gũi với độc giả hiện nay. Những bức tranh minh họa cũng làm lung linh thế giới cổ tích đầy ẩn dụ rất riêng của Gianni Rodari.

Hơn 500 tác phẩm dự thi giải báo chí về đề tài thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam Hơn 500 tác phẩm dự thi giải báo chí về đề tài thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam
Cuốn sách đem lại tiếng tăm cho Jean-Philippe Toussaint đã có mặt tại Việt Nam Cuốn sách đem lại tiếng tăm cho Jean-Philippe Toussaint đã có mặt tại Việt Nam
Tác giả Trần Đức Hiển - chiêm nghiệm đời sống để có trang văn Tác giả Trần Đức Hiển - chiêm nghiệm đời sống để có trang văn

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm