Tag

Tác giả Trần Đức Hiển - chiêm nghiệm đời sống để có trang văn

Người Hà Nội 22/06/2021 09:00
aa
TTTĐ - Tác giả Trần Đức Hiển yêu văn chương và quyết tâm theo đuổi nghiệp văn, vượt qua bao gian khó bản thân để theo học Khoa Sáng tác - Lý luận và Phê bình văn học (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du). Mới đây anh xuất bản tập truyện “Vầng sáng” (NXB Dân trí) với rất nhiều chất liệu đời sống. Trần Đức Hiển chia sẻ với báo Tuổi trẻ Thủ đô về chuyện bếp núc trong văn chương.
Ra mắt ấn phẩm song ngữ Việt - Anh của hai tác giả nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam

- Văn chương là con đường dài và nhọc nhằn, anh có thể chia sẻ chuyện anh bước vào văn chương?

- Văn chương quả thật đến với tôi như một điều không định trước. Thực ra tôi không nghĩ là mình lại trở thành người viết văn. Đây không phải ước mơ của tôi hồi trẻ bởi ngày xưa chúng tôi thường rất mơ hồ về tương lai, định hướng của mình. Hầu hết chỉ mơ ước đỗ được một trường đại học hay cao đẳng nào đó chứ ít người “có khả năng” (từ điều kiện kinh tế đến khả năng kiến thức) theo đuổi ước mơ sở thích của mình. Bởi ngày ấy đa số là phải đi học thêm ngoài rất nhiều mới may ra có hy vọng, mà tôi thì đến mua sách học còn khó, đấy là chưa nói đến mua sách tham khảo, sách nâng cao, thỉnh thoảng mượn được cuốn là may lắm rồi.

Tác giả Trần Đức Hiển
Tác giả Trần Đức Hiển

Khi tôi đi làm công nhân, thỉnh thoảng lại di chuyển chỗ làm nhưng hành trang của tôi lúc nào cũng có vài cuốn sách. Tôi cũng có sở thích cứ đến một chỗ làm mới ở một vùng đất mới là tôi phải mua ít nhất một cuốn sách ở đó để làm kỉ niệm. Và mặc dù ở nơi công trường, việc đọc sách cũng như việc viết là không phù hợp, nhưng tôi may mắn được gặp anh cùng công ty cũng có sở thích giống tôi, đó là anh Đinh Ngọc Hùng, cùng chia sẻ những trang viết.

Anh Hùng đã có nhiều bản thảo. Rồi do công việc, anh em gián đoạn liên lạc mấy năm nhưng chính anh là người cho tôi biết về Trường viết văn Nguyễn Du, khi ấy đã là Khoa Sáng tác-Lý luận và Phê bình văn học của trường ĐH Văn hóa Hà Nội (thật sự trước đó tôi chẳng hề biết gì về nó) và tận tình giúp đỡ tôi khi anh đã là sinh viên K8, còn tôi vẫn là công nhân. Tôi lại càng có động lực và quyết tâm để cuối cùng cũng toại nguyện trở thành học viên ở đây.

- Với bản thân, anh thấy đi theo văn chương những năm tháng này khó hay dễ?

- Theo tôi nghĩ thì viết văn không bao giờ là dễ cả. Nó là cả một hành trình đầy khổ hạnh. Chắc chắn những người đã theo con đường văn chương đều thấu hiểu viết là một quá trình sống với cô đơn, cô đơn đến tột cùng nếu như không mốn nói là cô độc để sống cùng nhân vật. Hơn nữa viết văn chương thường là nghèo mà thực sự thì “cơm áo không đùa với khách thơ” nên khi người khác nhìn vào, thậm chí ngay cả với người thân, bạn bè cũng đều có vẻ cám cảnh.

Khi người ta lấy kinh tế là thước đo thì kẻ viết văn đúng là một sự không thức thời và xa rời thực tế, thậm chí là không bình thường nên tất nhiên cũng chả mấy được coi trọng. Nên đúng là nếu chỉ đơn thuần sống bằng văn chương, bằng những con chữ kiệt cùng là rất khó khăn.

Tác giả Trần Đức Hiển - chiêm nghiệm đời sống để có trang văn
Tập sách "Vầng sáng" của tác giả Trần Đức Hiển

- Trong tập truyện “Vầng sáng” của anh, đa số nhân vật đều xuất thân nghèo khổ, tật bệnh, tại sao vậy?

- Tôi nghĩ mỗi người viết văn đều xuất phát từ một sự việc, hiện tượng nào đó khiến họ bị ám ảnh, bức xúc hoặc bất lực… Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, bố mẹ tôi đều là nông dân. Thế hệ 8X ở nông thôn như tôi chắc ai cũng được sống những ngày nghèo khó, từng trải qua những bữa cơm độn khoai, sắn. ngay từ nhỏ thì tôi đã được chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khổ cực và sự thiệt thòi của những số phận người nghèo.

Cái nghèo khiến họ đi đâu cũng có vẻ khúm núm, tự ti, không dám ngẩng cao đầu. nhất là khi họ phải đến các “cửa quan” thì dường như chả thấy có sự tôn trọng nào dành cho họ. và họ vẫn được gọi là “nhà quê’ hoặc “đồ nhà quê”. Bản thân tôi cũng từng rất tự ti và cũng từng bị gọi là “đồ nhà quê” nên có thể nói là tôi cũng là một nhân vật “thấp cổ bé họng”.

Phải nói là tôi rất dị ứng với từ nhà quê ấy và có lẽ chính điều ấy đã tạo chất liệu cho tôi viết văn. Bởi tôi luôn cảm thấy bất lực trước những hoàn cảnh và số phận khổ cực, bi ai trong xã hội, để giải tỏa những căng thẳng ấy, tôi viết!

- Với tập truyện này, anh kỳ vọng gì?

- Ban đầu tôi chưa định ra tập truyện. Sau đó tôi được sự động viên khích lệ của một số anh em bạn bè, nhất là sự thúc giục và giúp đỡ tận tình của một nhà văn trẻ nên cuốn sách đã ra đời. Đây là tập hợp những truyện ngắn của tôi trong khoảng 10 năm nay, cũng có thể coi là đánh dấu một chặng đường.

Đó là thời gian tôi cố gắng tìm tòi, thể nghiệm một số kĩ thuật viết, kể cả một số truyện còn viết theo bản năng nên chắc rằng chưa hoàn hảo như mong muốn. Chỉ mong tập truyện giúp bạn đọc có thêm một chút để giải trí, có thể cùng suy ngẫm, chiêm nghiệm và thấu cảm hơn với những số phận đa dạng ở đời sống thực là vui rồi.

- Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của anh!

Trần Đức Hiển sinh năm 1982. Ngoài một số tập truyện ngắn in chung, “Vầng sáng” là tập truyện đầu tay.

Anh đã đạt giải Nhì cuộc thi viết tùy bút "Điểm tựa cuộc sống" trên tập san Áo Trắng do báo Tuổi trẻ tổ chức năm 2013; Giải khuyến khích cuộc thi Sáng tác cho thiếu nhi do Ban mục vụ văn hoá Giáo phận Qui Nhơn tổ chức năm 2019; 2 Giải khuyến khích cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức năm 2019, 2020.

Hiện anh là phóng viên tại Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao Sóc Sơn.

infographic: 3 đối tượng không được bảo hộ quyền tác giả infographic: 3 đối tượng không được bảo hộ quyền tác giả
"Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" - tiểu thuyết lay động về tình yêu bên bờ vực cái chết của Hồ Điệp Thanh Thanh
Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thưởng Tác giả trẻ

Đọc thêm

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Xem thêm