Tag

Mạo danh chương trình truyền hình nhằm chiếm đoạt tài sản

Tin tức ANTT 28/07/2024 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, đường dây nóng của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ghi nhận tình trạng một số trường hợp mạo danh CIC và VTV nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Phụ huynh cần cảnh giác với những thông tin trên, tránh trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng vì tin đối tượng mạo danh công an Mạo danh Amazon để gọi điện, nhắn tin lừa đảo Mạo danh Apple đánh cắp tài khoản và dữ liệu cá nhân SHB cảnh báo giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.

Mạo danh chương trình truyền hình nhằm chiếm đoạt tài sản
Ảnh minh họa

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng.

Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống hoặc các chi phí phát sinh khác.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng tiền bị treo trên hệ thống. Để được giải ngân thì người dân phải thực hiện chuyển khoản đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó.

Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Trước thông tin trên, CIC khẳng định, đây là hành vi mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; đến hình ảnh, uy tín của CIC.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì người dân tuyệt đối không vội tin, không làm theo; khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Trong trường hợp sập bẫy đối tượng hoặc nghi ngờ bản thân gặp phải trường hợp lừa đảo, người dùng cần báo cáo vụ lừa đảo cho cơ quan công an và các tổ chức bảo vệ người dùng.

Đọc thêm

Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024 Tin tức ANTT

Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024

TTTĐ - Thế vận hội Paris 2024 đang diễn ra, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng hình ảnh của sự kiện này để tạo ra các đoạn video quảng cáo, email, tin nhắn có nội dung sai lệch nhằm tiếp cận, dụ dỗ người dân với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Quảng Nam: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ ma túy Pháp luật

Quảng Nam: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ ma túy

TTTĐ - Công an thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ Trần Quý Tín (sinh năm 1994, trú Thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, Hội An, Quảng Nam) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Pháp luật

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Hải Phòng: Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú Tin tức ANTT

Hải Phòng: Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) vừa tiếp nhận đối tượng Vũ Quốc Đạt (sinh năm 1993; thường trú tại 16/401 Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân) tự nguyện đầu thú.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò chạy án Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò chạy án

TTTĐ - Lợi dụng lòng tin của chị B.T.T đang gặp khó khăn pháp lý, Hùng đã không ngần ngại lừa đảo 30 triệu đồng với chiêu trò "chạy án".
Khởi tố 2 đối tượng mua bán hơn 4.000 gói thuốc lá nhập lậu Pháp luật

Khởi tố 2 đối tượng mua bán hơn 4.000 gói thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Công an TP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam 2 người có liên quan đến hành vi mua bán hơn 4.000 gói thuốc lá nhập lậu từ Quảng Trị mang về TP Huế tiêu thụ.
Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn Tin tức ANTT

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) vừa xác minh, làm rõ và bắt giữ 11 đối tượng đi xe máy mang theo hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Xem thêm