Tag

SHB cảnh báo giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học

Doanh nghiệp 15/07/2024 14:40
aa
TTTĐ - Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá SHB - Thiên Khôi “chạm trán” đầy duyên nợ SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.

Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến
Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến

Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo Quyết định 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng 2 phương thức: Qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan Nhà nước, liên hệ người dân “hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin. Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để “giả hướng dẫn” thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, Cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức tín dụng.

Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...

Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa khuyến cáo tới Quý khách hàng:

1. Quý khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Quý khách không cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA
Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA

2. Quý khách tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)

3. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, quý khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.

4. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ.

5. Quý khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA. Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Trong 3 năm gần đây, ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.

SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện Chiến lược Chuyển đổi 2024-2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạt động, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm

Quốc hội sắp xem xét việc tăng vốn cho Ngân hàng Hợp tác xã Kinh tế

Quốc hội sắp xem xét việc tăng vốn cho Ngân hàng Hợp tác xã

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương hỗ trợ vốn Nhà nước để tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Prudential chi trả 14.304 tỉ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm Doanh nghiệp

Prudential chi trả 14.304 tỉ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

TTTĐ - Năm 2024, Prudential Việt Nam duy trì nền tảng tài chính ổn định, chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực
Thiên Long sẵn sàng chuyển mình với chiến lược "Glocalisation" Doanh nghiệp

Thiên Long sẵn sàng chuyển mình với chiến lược "Glocalisation"

TTTĐ - Năm 2025, Thiên Long đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ với tầm nhìn "Glocalisation", mở rộng thị trường quốc tế và sẵn sàng bứt phá trong thập kỷ mới trên nền tảng dẫn đầu ngành văn phòng phẩm Việt Nam, theo thông tin từ Báo cáo thường niên 2024 của tập đoàn này.
Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân

TTTĐ - Chuyển đổi số là nền tảng quan trọng giúp các Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện đẩy mạnh toàn diện khả năng cung ứng các dịch vụ cho khách hàng...
Tăng vai trò của Nhà nước trong hỗ trợ các tổ chức tín dụng là hợp tác xã Doanh nghiệp

Tăng vai trò của Nhà nước trong hỗ trợ các tổ chức tín dụng là hợp tác xã

TTTĐ - Theo ý kiến của chuyên gia, Nhà nước cần tăng năng lực tài chính cho Ngân hàng Hợp tác xã góp phần thực hiện đầy đủ các ưu đãi, hỗ trợ hiện hành đối với tín dụng nông nghiệp...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk

TTTĐ - Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Song, có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Thuế đối ứng của Mỹ và giải pháp thích ứng Doanh nghiệp

Thuế đối ứng của Mỹ và giải pháp thích ứng

TTTĐ - Các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề ra những giải pháp thích ứng trước mắt, chủ động với trường hợp xấu nhất tại tọa đàm “Ứng phó thuế đối ứng của Hoa Kỳ” do Báo Tiền Phong tổ chức.
Nâng cao năng lực tài chính cho Ngân hàng Hợp tác xã là cần thiết, cấp bách Doanh nghiệp

Nâng cao năng lực tài chính cho Ngân hàng Hợp tác xã là cần thiết, cấp bách

TTTĐ - Trong bối cảnh đáp ứng yêu cầu mới, việc tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) là cần thiết, cấp bách đáp ứng yêu cầu hoạt động của ngân hàng, thực hiện tốt sứ mệnh, chức trách, nhiệm vụ được giao.
Những tác động và hệ luỵ của chính sách thuế mới của Hoa Kỳ Kinh tế

Những tác động và hệ luỵ của chính sách thuế mới của Hoa Kỳ

TTTĐ - Sáng 8/4, tọa đàm “Ứng phó thuế đối ứng của Hoa Kỳ” do báo Tiền phong tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ các bộ, ban ngành, doanh nghiệp, cùng thảo luận về những tác động của chính sách thuế đối ứng của Mỹ đối với các doanh nghiệp, nền kinh tế và giải pháp ứng phó để giảm thiểu những tác động, thiệt hại trước mắt.
Doanh nghiệp chào đón sinh viên, dù trường công hay tư thục Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chào đón sinh viên, dù trường công hay tư thục

TTTĐ - Tại chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025, diễn ra tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, anh Phạm Ngọc Thạch - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Viteccons trong vai trò là diễn giả của chương trình, đã chia sẻ: Doanh nghiệp luôn chào đón sinh viên từ các trường đại học trên cả nước, bao gồm trường công lập và tư thục.
Xem thêm