Tag

SHB cảnh báo giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học

Doanh nghiệp 15/07/2024 14:40
aa
TTTĐ - Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá SHB - Thiên Khôi “chạm trán” đầy duyên nợ SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.

Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến
Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến

Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo Quyết định 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng 2 phương thức: Qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan Nhà nước, liên hệ người dân “hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin. Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để “giả hướng dẫn” thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, Cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức tín dụng.

Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...

Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa khuyến cáo tới Quý khách hàng:

1. Quý khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Quý khách không cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA
Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA

2. Quý khách tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)

3. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, quý khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.

4. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ.

5. Quý khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA. Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Trong 3 năm gần đây, ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.

SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện Chiến lược Chuyển đổi 2024-2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạt động, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024 Doanh nghiệp

Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong thời gian tới.
Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ Doanh nghiệp

Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ

TTTĐ - Chị Lý Vỏ Thanh Thúy tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ và anh Nguyễn Công Pháp tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị là 2 khách hàng mới nhất trúng thưởng Iphone 15 Promax 512G trị giá 39 triệu đồng nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ.
Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Vũng Tàu về hành vi vi phạm gồm không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư hoặc báo cáo không đúng thời hạn theo quy định; Kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên.
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng Doanh nghiệp

Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) về các hành vi sai trái của Công ty này.
Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện Doanh nghiệp

Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Công ty TNHH Đại Bắc bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt với số tiền 80 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Xem thêm