Tag

Mê Linh (Hà Nội): Nhân rộng sáng kiến phát "thẻ hồng" nhằm phòng, chống dịch bệnh

Nhịp điệu cuộc sống 03/09/2021 18:17
aa
TTTĐ - Thị trấn Chi Đông (Mê Linh) triển khai phương án phát huy hiệu quả của mô hình "phát thẻ hồng cho các công nhân sinh sống trên địa bàn” nhằm phòng, chống dịch Covid-19.
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch “Siêu thị mini 0 đồng”: Ấm lòng người dân khó khăn huyện Mê Linh

Xuất phát từ sáng kiến của 1 tổ dân phố

Mới đây, mô hình "phát thẻ hồng cho các công nhân sinh sống trên địa bàn” của tổ dân phố số 4, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh đã vinh dự được chọn để tham luận trong Hội nghị giao ban Sở Chỉ huy thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, mô hình này cũng đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen do tính sáng tạo và hiệu quả.

Mê Linh (Hà Nội): Nhân rộng sáng kiến phát
Thị trấn Chi Đông (Mê Linh) thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nhờ mô hình "thẻ hồng"

Được biết, TDP số 4 (thị trấn Chi Đông) có tổng số hộ là 241 hộ, khẩu thường trú 814. Tuy nhiên, đây lại là địa bàn nằm sát khu công nghiệp, do đó, số người tạm trú lên đến 1.288 khẩu. Do số lượng công nhân tạm trú đông, lưu lượng người tham gia giao thông di chuyển hằng ngày qua địa bàn rất lớn, bình thường giờ cao điểm đôi khi còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, ngay từ những ngày đầu chi ủy, chi bộ TDP đã nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị trấn, triển khai toàn diện, quyết liệt, kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các chi hội đoàn thể; Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” an toàn trong khu dân cư.

Như đã đề cập ở trên, TPD số 4 (thị trấn Chi Đông) là địa bàn phức tạp. Nếu chỉ đơn giản đặt chốt kiểm soát mà không có phương án tối ưu để kiểm soát người ra vào địa phương, rất có khả năng sẽ dẫn đến việc để lọt người ngoài địa phương vào địa bàn. Bên cạnh đó, nếu không có phương pháp phân luồng khoa học sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại điểm chốt, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng là rất lớn.

Đứng trước bài toán khó, cấp ủy và TDP số 4 đã nảy sinh sáng kiến phát “thẻ hồng” cho công nhân qua chốt.

Mê Linh (Hà Nội): Nhân rộng sáng kiến phát
Cận cảnh "thẻ hồng" phát cho công nhân trên địa bàn thị trấn Chi Đông

Mục đích của việc phát thẻ hồng này nhằm: Kiểm soát được số lượng người thực tế tạm trú trên địa bàn TDP, sàng lọc các trường hợp đến cư trú tại địa bàn nhưng không đăng ký tạm trú, cư trú bất hợp pháp; Đồng thời giải quyết nhanh gọn cho công nhân qua chốt, tránh để tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại chốt kiểm soát. Những trường hợp qua chốt không xuất trình được thẻ, tuyệt đối không được vào chốt.

Sau khi nhận thấy phương án này hợp lý, nếu đưa ra áp dụng sẽ có hiệu quả cao, TDP số 4 đã mạnh dạn đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị trấn cho ban hành thẻ qua chốt, thẻ có kích thước: 105 x 75mm (bằng 1/8 tờ giấy A4, màu hồng), có đóng dấu treo của UBND thị trấn, mặt trước ghi đầy đủ thông tin: Họ và tên, năm sinh, tạm trú tại gia đình nào, địa chỉ làm việc tại công ty nào, số điện thoại liên lạc. Thẻ được làm trên phần mềm Adobe Photoshop để tránh việc làm giả. Đồng thời, "thẻ hồng" được phát đến chủ nhà trọ, chỉ dành cho những người có đăng ký tạm trú.

Nhân rộng mô hình hiệu quả ra toàn thị trấn

Qua một tháng thực hiện, ngày 26/7/2021, BCĐ thị trấn nhận thấy mô hình quản lý công nhân ra vào chốt của TDP số 4 khoa học, hiệu quả nên đã được nhân rộng ra TDP số 6 và toàn thị trấn.

Thực tế cho thấy, việc áp dụng mô hình này đã kịp thời quản lý chặt chẽ số người tạm trú tại địa phương, khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện Mê Linh về việc áp dụng “3 tại chỗ” đã hạn chế tối đa người ngoài địa phương không đăng ký tạm trú trong thời gian giãn cách xã hội ồ ạt đổ về Chi Đông (đặc biệt là người dân Sóc Sơn, Đông Anh).

Mê Linh (Hà Nội): Nhân rộng sáng kiến phát
Lực lược Đoàn viên, thanh niên trợ giúp kiểm tra "thẻ hồng" tại các chốt phòng, chống dịch

Mặt khác, mô hình phát "thẻ hồng" còn phát huy hiệu quả trong trường hợp cần truy vết các F và đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Song song với hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, mô hình phát "thẻ hồng" còn tạo điều kiện cho công nhân đến công ty làm việc, không mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch”.

Mê Linh (Hà Nội): Nhân rộng sáng kiến phát
Việc kiểm tra "thẻ hồng" đã mang lại kết quả tích cực, giúp thị trấn Chi Đông giữ được "vùng xanh"

Qua hơn 30 ngày áp dụng mô hình cho thấy việc kiểm soát công nhân, người tạm trú trên địa bàn bằng “thẻ hồng” vừa nhanh gọn lại thuận lợi hơn các loại giấy tờ khác. Từ ngày 24/7/2021 đến nay trên địa bàn tổ dân phố số 4 chưa xuất hiện ca F0, F1, F2 nào.

Nhận xét về mô hình trên, ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông) nhấn mạnh: "Mô hình phát thẻ hồng cho công nhân đã được sự đồng tình ủng hộ cao của toàn thể Nhân dân. Khi đưa vào áp dụng, người người, nhà nhà tuân thủ, chấp hành tốt. Với tinh thần “lấy người dân bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho chính người dân”, mô hình thực sự đã phát huy được hiệu quả đáng kinh ngạc trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19".

Đọc thêm

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Bài 5: Những mái nhà bình yên… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 5: Những mái nhà bình yên…

TTTĐ - Giữa phố phường nhộn nhịp nhường kia, vòng quay của cuộc sống vẫn ồn ào tấp nập. Dù ai đi đâu, về đâu, cuối cùng vẫn trở về bên một mái nhà. Mái nhà ấy là nơi bình yên cho mưa bão đi qua, là nơi dịu mát trong tâm hồn mỗi người, là nơi nuôi dưỡng và tạo dựng cho ta những giá trị ngàn đời, để ta sống trọn vẹn như một con người, biết hiếu kính với mẹ cha, biết cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp nhất.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió" Người Hà Nội

Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió"

TTTĐ - Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là làng nghề truyền thống nổi tiếng với những chiếc quạt tay thủ công sáng tạo và tinh xảo. Giữa cuộc sống hiện đại khi các phương tiện quạt điện, điều hòa trở nên phổ biến, những chiếc quạt giấy Chàng Sơn đầy màu sắc đâu đó vẫn xuất hiện trên đôi tay của người dùng, vẫn là dụng cụ trang trí cần thiết của nhiều cơ sở kinh doanh. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mỗi chiếc quạt chính là kết tinh của tri thức dân gian, sự sáng tạo, khéo léo, chăm chỉ được người Chàng Sơn gửi gắm bằng cả tấm lòng.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 29 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”…

TTTĐ - Nhà văn Toan Ánh trong “Nếp cũ - Con người Việt Nam” đã khẳng định: “Nếu gia đình là một bụi cây nhỏ, gia tộc là cả một khóm rừng, khóm rừng che chở cho bụi cây nhưng bụi cây dù nhỏ cũng góp phần vào để làm cho khóm rừng thêm rậm rạp. Muốn biết khóm rừng phải đi từ bụi cây, muốn hiểu xã hội phải đi từ gia đình”.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm kiên trì, bền bỉ, hiệu quả lâu dài, TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, tạo bước đột phá, điểm nhấn trọng tâm khơi thông dòng mạch cho nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người. Gia đình là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng mỗi hạt nhân văn hóa nên cũng luôn được thành phố trân trọng và đặt nhiều tâm huyết.
Xem thêm