Tag

Metro không tiền mặt thúc đẩy giao thông xanh

Kinh tế 28/03/2025 15:44
aa
TTTĐ - Đi metro không cần mang theo tiền mặt đang trở thành xu hướng, góp phần thúc đẩy thanh toán thông minh, tạo bước tiến cho giao thông xanh trên các phương tiện công cộng ở các thành phố lớn tại Việt Nam.
Triển khai sử dụng thẻ NAPAS tại metro Bến Thành - Suối Tiên Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green xây dựng mạng lưới giao thông xanh Tăng cường thanh toán bằng thẻ NAPAS trong lĩnh vực giao thông

Giao thông xanh - Tiện ích số

Hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành thương mại, phương tiện công cộng này đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân tại đây.

Nhà ở gần Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) cũng là ga đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nên từ ngày có metro, anh Ngọc Mạnh (nhân viên làm việc tại quận 3) cho biết đã xem metro là “bạn thân thiết” mỗi ngày.

Trước đây, mỗi ngày anh phải chạy xe máy từ 50 phút đến 1 tiếng đồng hồ để di chuyển cự ly 20km dưới cái nắng, mưa, kẹt xe… lên cơ quan làm việc. Giờ, chỉ mất 30 phút là anh đã có thể di chuyển từ Suối Tiên đến ga Bến Thành. Tiện lợi là thế, nhưng theo anh Mạnh, tuyến Metro số 1 vẫn chưa thực sự tối ưu trong việc phải xếp hàng mua vé hay soát vé nhất là trong giờ cao điểm.

Khi mua vé lượt theo cách truyền thống tại quầy, hành khách nếu thanh toán bằng tiền mặt thì cần chuẩn bị trước tiền mặt vừa đủ. Điều này dẫn đến một số bất tiện như mất an toàn tài sản, đổi, trả tiền thừa mất thời gian. Còn quẹt thẻ qua máy POS cần có nhân viên quầy hỗ trợ và phụ thuộc vào độ “nhạy” của thẻ và máy nên không phải lúc nào cũng trơn tru khiến thời gian chờ đợi kéo dài mỗi khi đông khách.

Metro không tiền mặt thúc đẩy giao thông xanh
Đi metro không cần mang theo tiền mặt đang trở thành xu hướng, góp phần thúc đẩy thanh toán thông minh tại Việt Nam.

Còn nếu mua vé lượt qua app để chọn thanh toán bằng thẻ hay ví điện tử cũng không khả thi khi không có internet hay với những người không dùng điện thoại thông minh, hoặc cũng có thể khó khăn khi thao tác với những người không rành công nghệ. Chưa kể, sau khi có vé lượt, người dân lại phải tiếp tục xếp hàng để quét QR trên vé lượt tại cổng soát vé rồi mới bắt đầu được hành trình.

Là một người thường xuyên sử dụng Metro, chị Phương Thanh (Quận Phú Nhuận) bày tỏ: “Từ ngày có Metro, gia đình tôi đi làm hay đi học đều rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, sử dụng tiền mặt cũng không tiện, và vừa phải xếp hàng mua vé tại quầy hoặc mua vé qua app với nhiều bước thao tác xong lại tiếp tục xếp hàng quét vé ở cổng soát vé cũng khá mất thời gian. Nếu có phương thức nào rút gọn được các bước đó thì người dân sử dụng sẽ tiện hơn”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến giao thông thông minh, nhu cầu về một phương thức thanh toán tích hợp nhanh chóng, tiện lợi và an toàn là điều tất yếu để bắt kịp với các nước phát triển trong thanh toán không tiếp xúc giao thông công cộng.

Thuận tiện khi vé lượt thay bằng “Thẻ vé” ngân hàng

Trước xu hướng thanh toán không tiền mặt đặc biệt là thanh toán thẻ trong mọi mặt đời sống của người dân, ngày 14/02/2025 vừa qua, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (HURC1) và 25 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: Sacombank, BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến metro ở TP HCM.

Theo đó, hành khách không cần phải xếp hàng mua vé giấy hoặc nạp tiền vào thẻ vé riêng, mà có thể sử dụng thẻ NAPAS (chiếc thẻ quốc dân mà nhiều người vẫn quen gọi là “thẻ ATM” hoặc “thẻ nội địa”, “thẻ ngân hàng”) để thay cho vé lượt tại cổng kiểm soát.

Đây là tuyến Metro đầu tiên cho phép sử dụng thẻ Ngân hàng thay thế cho thẻ vé. Người dân chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap-out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất. Hình thức thanh toán này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại nhiều lợi ích như giảm tiếp xúc với tiền mặt, hạn chế rủi ro mất cắp và góp phần xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

Đây được xem là bước tiến trong quá trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở các phương tiện giao thông công cộng trong việc chuyển đổi hệ thống từ cơ chế đóng (Close-loop) sang cơ chế mở (Open-loop). Dịch vụ cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau.

Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các Đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ Ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

Việc đưa thanh toán không tiền mặt bằng thẻ NAPAS trở thành một trong những phương thức thanh toán trên tuyến Metro số 1 không chỉ giúp người dân TP Hồ Chí Minh di chuyển thuận tiện hơn mà còn đánh dấu một bước tiến trong xu hướng giao thông thông minh. Chỉ với một cú chạm, hành trình di chuyển đã trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiện đại hơn bao giờ hết.

Song song với đó, xu hướng tích hợp thẻ phi vật lý lên thanh toán trên điện thoại sẽ mang đến những tiện ích đáng kể, người dân có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện giao dịch một cách thuận tiện. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sự hợp tác giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính và đơn vị vận hành giao thông sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến đông đảo người dân.

Phạm Thành

Đọc thêm

Các địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng cần phát huy thế mạnh của từng ngành, lĩnh vực Kinh tế

Các địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng cần phát huy thế mạnh của từng ngành, lĩnh vực

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ, làm việc với các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng và Phú Thọ về tình hình sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ Kinh tế

Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ

TTTĐ - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và chung kết Cuộc thi Startup Runway 2025 vừa diễn ra sôi nổi tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng Doanh nghiệp

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng

TTTĐ - Với những cống hiến bền bỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân, nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Doanh nghiệp văn phòng phẩm duy nhất vào Top 50 niêm yết tốt nhất Doanh nghiệp

Doanh nghiệp văn phòng phẩm duy nhất vào Top 50 niêm yết tốt nhất

TTTĐ - Tập đoàn Thiên Long vào Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025 do Forbes Việt Nam bình chọn, là doanh nghiệp duy nhất trong ngành văn phòng phẩm có mặt trong bảng xếp hạng này.
Sôi nổi Ngày hội việc làm Cảng Hàng không quốc tế Long Thành Lao động - Việc làm

Sôi nổi Ngày hội việc làm Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Công viên 3A, xã An Phước, tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai tổ chức Ngày hội việc làm Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Tây Ninh hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp xã Tin tức

Tây Ninh hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp xã

TTTĐ - Ngày 22/8, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đánh giá công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030 và tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho người trẻ – động lực phát triển bền vững quốc gia trong kỷ nguyên mới Doanh nghiệp

Nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho người trẻ – động lực phát triển bền vững quốc gia trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam năm 2025 (VCSF 2025) tại Hà Nội.
Cần có cách tiếp cận mới, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, với tầm nhìn toàn cầu Kinh tế

Cần có cách tiếp cận mới, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, với tầm nhìn toàn cầu

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 436/TB-VPCP ngày 22/8/2025 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân.
Thép cuộn cán nóng của Hòa Phát chính thức không bị Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá Doanh nghiệp

Thép cuộn cán nóng của Hòa Phát chính thức không bị Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá

TTTĐ - Thép HRC của Hòa Phát xuất khẩu vào Ấn Độ không bị áp thuế do biên độ phá giá trong phạm vi 0-10%.
Bình Điền: Hành trình hơn nửa thế kỷ phụng sự nông dân và tầm nhìn xanh hóa - số hóa Doanh nghiệp

Bình Điền: Hành trình hơn nửa thế kỷ phụng sự nông dân và tầm nhìn xanh hóa - số hóa

TTTĐ - Hơn 50 năm kiên định với sứ mệnh phụng sự nông dân, Phân bón Bình Điền không chỉ là thương hiệu phân bón uy tín mà còn là biểu tượng của sự gắn bó bền bỉ với nông dân. Bước sang giai đoạn phát triển mới, Bình Điền đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh - số, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, thông minh và bền vững.
Xem thêm