Tag

Triển khai sử dụng thẻ NAPAS tại metro Bến Thành - Suối Tiên

Kinh tế 14/02/2025 11:40
aa
Từ ngày 14/2, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh.
NAPAS và Agribank triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng cho chủ thẻ Lộc Việt Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch trong năm 2024 Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ Napas và Highlands

Dịch vụ do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín - Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) cùng 24 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank.

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được vận hành từ 22/12/2024, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng chiều dài 19,7 km thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành chính thức cho thấy hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam đang được đầu tư phát triển với đa dạng loại hình khác nhau, tạo ra hệ thống mạng lưới vận tải hành khách kết nối các địa bàn. Trong xu hướng thanh toán điện tử đang trở thành thói quen thanh toán hàng ngày của người dân, NAPAS đã phối hợp cùng HURC1, ngân hàng Sacombank (đóng vai trò ngân hàng thanh toán) và các ngân hàng trong hệ thống NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS tại cổng soát vé của các nhà ga tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Triển khai sử dụng thẻ NAPAS tại metro Bến Thành - Suối Tiên
Từ ngày 14/2, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trên nền tảng hệ thống vé điện tử công nghệ Open-loop của HURC1, dịch vụ được triển khai với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng sử dụng công nghệ không tiếp xúc của NAPAS. Chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap – out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất.

Chia sẻ về việc triển khai hệ thống thanh toán tự động bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết: “Với lợi thế hơn 80 triệu thẻ NAPAS của 25 Ngân hàng tham gia triển khai, dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 giúp đẩy mạnh thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách tại TP. HCM, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, giảm dần hệ thống bán vé thủ công”.

Việc đưa thanh toán bằng thẻ NAPAS vào hệ thống thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp người dân trải nghiệm dịch vụ đường sắt đô thị nhanh chóng, hiện đại hơn, đồng thời cho thấy những lợi ích khi hạ tầng thanh toán được tích hợp, đồng bộ; từ đó góp phần thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và đưa hệ thống thanh toán tại các tuyến đường sắt đô thị tại nước ta bắt kịp với các quốc gia khác trên thế giới.

Từ nhiều năm trước, nhiều quốc gia đã triển khai hệ thống thu phí thanh toán giao thông công cộng theo cơ chế đóng (closed - loop), người dân thực hiện nạp tiền vào các thẻ lưu trữ giá trị (stored value card) và sử dụng thẻ này khi đi xe bus hoặc metro. Qua quá trình vận hành, mô hình triển khai này lộ ra nhiều nhược điểm, điển hình là thẻ vé này chỉ được sử dụng trong một hệ thống bus hoặc metro riêng lẻ, hoặc chỉ được sử dụng trong phạm vi 1 thành phố. Ngoài ra, việc mất thời gian để nạp tiền vào thẻ cũng gây ra những bất tiện cho người sử dụng.

Những năm gần đây, với sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán Ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau.

Việc sử dụng thẻ Ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các Đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ Ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

Hướng tới mô hình xây dựng thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng, từ năm 2021, NAPAS đã kết nối triển khai giải pháp thanh toán giao thông bằng thẻ NAPAS với xe buýt điện Vinbus. Đến nay, dịch vụ đã được triển khai cho 11 tuyến Vinbus tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể nói, việc đưa hình thức thanh toán thẻ NAPAS đến với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và một số tuyến xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy nỗ lực của NAPAS và các ngân hàng trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng danh sách Tổ chức phát hành thẻ trong thanh toán giao thông, tạo ra sự đồng bộ và nâng cao tiện ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Đọc thêm

Mở khóa tiềm năng kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Mở khóa tiềm năng kinh tế tư nhân

TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, khẳng định mạnh mẽ vai trò "động lực quan trọng nhất" của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết mang tính đột phá, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, kỳ vọng giải phóng toàn bộ sức sản xuất, đưa kinh tế tư nhân Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

TTTĐ - Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này tạo ra những cơ hội lớn cho thanh niên khi tham gia vào các dự án kinh doanh và khởi nghiệp…
Tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp, doanh nhân dám nghĩ, dám làm Kinh tế

Tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp, doanh nhân dám nghĩ, dám làm

TTTĐ - ThS Lê Anh Tiến đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam cho rằng, Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ tháo gỡ trực tiếp các điểm nghẽn về pháp lý - hành chính mà còn tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp, doanh nhân dám nghĩ, dám làm, đóng góp nhiều hơn.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu Thị trường - Tài chính

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025 Kinh tế

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố kế hoạch tổ chức "Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Sáu - TechFest Quang Nam 2025" với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp thành doanh nghiệp và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ du lịch”.
TP HCM cần tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn cho tất cả các dự án còn đang vướng mắc Kinh tế

TP HCM cần tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn cho tất cả các dự án còn đang vướng mắc

Đối với 6 dự án cụ thể được báo cáo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị TP HCM theo thẩm quyền tập trung xem xét, tháo gỡ, bảo đảm hài hòa lợi ích, nhất là lợi ích của nhà đầu tư, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại đối với 6 dự án, chậm nhất trong quý III/2025.
Phải có cơ chế tháo gỡ các điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của kinh tế tư nhân Kinh tế

Phải có cơ chế tháo gỡ các điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với Hội đồng Tư vấn chính sách nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân để triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
TikTok “Hè hay đấy” 2025: Giải pháp mới giúp thương hiệu tăng trưởng doanh số mùa hè Doanh nghiệp

TikTok “Hè hay đấy” 2025: Giải pháp mới giúp thương hiệu tăng trưởng doanh số mùa hè

TTTĐ - Để đồng hành cùng các thương hiệu trên hành trình chinh phục mùa hè sôi động, TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè hay đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện được thiết kế để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam Doanh nghiệp

Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam

TTTĐ - Vào lúc 18h50’ ngày 7/5, dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày - về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh. Đây là dấu mốc rất ý nghĩa đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Tháo gỡ rào cản, tạo "bệ phóng" cho kinh tế tư nhân phát triển Doanh nghiệp

Tháo gỡ rào cản, tạo "bệ phóng" cho kinh tế tư nhân phát triển

TTTĐ - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo các chuyên gia, Nghị quyết đã đưa ra các chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai, vốn, nhân lực chất lượng cao, khuyến khích chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và kết nối chuỗi giá trị toàn cầu.
Xem thêm