Tag
Triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Đô thị 20/03/2024 18:09
aa
TTTĐ - Hà Nội đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, dự kiến triển khai toàn thành phố từ tháng 4. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước Quận Cầu Giấy: Xử lý dứt điểm bãi trông xe không phép ở phường Yên Hoà Xử lý nhiều điểm trông giữ xe trái phép quanh hồ Hoàn Kiếm Phát hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, lấn chiếm lòng đường Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Nhiều kết quả khả quan

Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Kết quả thí điểm được đánh giá khả quan.

Cụ thể, thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công ty VETC, Công ty MK Vision và các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Tại bãi đỗ ôtô, với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR động). Với xe ô tô chưa dán thẻ sẽ hỗ trợ dán thẻ VETC cho khách để thanh toán.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ôtô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc

Theo báo cáo mới nhất từ UBND thành phố Hà Nội, tỉ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô. Việc triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt giúp cho các phương tiện di chuyển ra vào bãi xe được nhanh hơn, không còn cảnh ùn tắc cục bộ tại các điểm trông giữ như trước đây. Tương tự đối với bãi đỗ xe máy, các xe sẽ tiến hành trả phí qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR) thay vì dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ xe) - đơn vị đang quản lý hơn 40% số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn Hà Nội vừa cho biết: Qua làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh, Công ty đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt.

Trong đó, giai đoạn đầu thí điểm, Công ty đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện tại 6 - 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương.

Ông Vinh cho biết, khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Các điểm trông giữ xe sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào

Về công nghệ thu phí, ông Vinh cho biết, Công ty đề xuất sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng và đọc thẻ, mã qua tần số vô tuyến) đây là công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Ngoài ra công ty cũng đề xuất thêm công nghệ sử dụng AI nhận dạng biển số, kiểm soát phương tiện ra vào để trừ tiền trong tài khoản.

“Cùng với giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ”, ông Vinh đánh giá.

Sớm nhân rộng toàn thành phố

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học và khoảng 640 điểm đỗ dưới lòng đường.

Từ 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm đỗ do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ của thành phố quản lý. Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế xây dựng cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí, thuế khai thác điểm đỗ xe, bãi đỗ.

Trước đó, Tổ công tác Đề án 06/CP (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai đề án trên địa bàn.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt góp phần tăng nguồn thu ngân sách

Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, từ năm 2021-2023, trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu phí được 248 tỷ đồng. Tuy nhiên, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe tổ chức thu giá dịch vụ trông giữ xe chủ yếu bằng tiền mặt.

Do đó, để việc thu phí trông giữ phương tiện được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, các sở, ngành của thành phố đang hoàn thiện ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vị này cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác Đề án 06/CP và thành phố Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nêu, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý cần phân biệt rõ bãi đỗ xe và lòng đường. Trong đó, các bãi trông giữ xe ở lòng đường phải thực hiện phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có 57 bãi đỗ xe (trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…) và 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2.

Giữa năm 2017, thành phố Hà Nội từng thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng Iparking tại 17 điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đến tháng 9/2020, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ra thông báo tạm dừng mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking với lý do iParking vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong đó là cơ chế tài chính.

Ngoài ra, ứng dụng iParking chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe theo ứng dụng vẫn chưa trang bị thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi…

Đọc thêm

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xem thêm