Tag
Triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Đô thị 20/03/2024 18:09
aa
TTTĐ - Hà Nội đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, dự kiến triển khai toàn thành phố từ tháng 4. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước Quận Cầu Giấy: Xử lý dứt điểm bãi trông xe không phép ở phường Yên Hoà Xử lý nhiều điểm trông giữ xe trái phép quanh hồ Hoàn Kiếm Phát hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, lấn chiếm lòng đường Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Nhiều kết quả khả quan

Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Kết quả thí điểm được đánh giá khả quan.

Cụ thể, thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công ty VETC, Công ty MK Vision và các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Tại bãi đỗ ôtô, với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR động). Với xe ô tô chưa dán thẻ sẽ hỗ trợ dán thẻ VETC cho khách để thanh toán.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ôtô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc

Theo báo cáo mới nhất từ UBND thành phố Hà Nội, tỉ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô. Việc triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt giúp cho các phương tiện di chuyển ra vào bãi xe được nhanh hơn, không còn cảnh ùn tắc cục bộ tại các điểm trông giữ như trước đây. Tương tự đối với bãi đỗ xe máy, các xe sẽ tiến hành trả phí qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR) thay vì dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ xe) - đơn vị đang quản lý hơn 40% số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn Hà Nội vừa cho biết: Qua làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh, Công ty đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt.

Trong đó, giai đoạn đầu thí điểm, Công ty đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện tại 6 - 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương.

Ông Vinh cho biết, khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Các điểm trông giữ xe sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào

Về công nghệ thu phí, ông Vinh cho biết, Công ty đề xuất sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng và đọc thẻ, mã qua tần số vô tuyến) đây là công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Ngoài ra công ty cũng đề xuất thêm công nghệ sử dụng AI nhận dạng biển số, kiểm soát phương tiện ra vào để trừ tiền trong tài khoản.

“Cùng với giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ”, ông Vinh đánh giá.

Sớm nhân rộng toàn thành phố

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học và khoảng 640 điểm đỗ dưới lòng đường.

Từ 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm đỗ do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ của thành phố quản lý. Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế xây dựng cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí, thuế khai thác điểm đỗ xe, bãi đỗ.

Trước đó, Tổ công tác Đề án 06/CP (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai đề án trên địa bàn.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt góp phần tăng nguồn thu ngân sách

Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, từ năm 2021-2023, trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu phí được 248 tỷ đồng. Tuy nhiên, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe tổ chức thu giá dịch vụ trông giữ xe chủ yếu bằng tiền mặt.

Do đó, để việc thu phí trông giữ phương tiện được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, các sở, ngành của thành phố đang hoàn thiện ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vị này cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác Đề án 06/CP và thành phố Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nêu, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý cần phân biệt rõ bãi đỗ xe và lòng đường. Trong đó, các bãi trông giữ xe ở lòng đường phải thực hiện phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có 57 bãi đỗ xe (trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…) và 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2.

Giữa năm 2017, thành phố Hà Nội từng thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng Iparking tại 17 điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đến tháng 9/2020, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ra thông báo tạm dừng mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking với lý do iParking vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong đó là cơ chế tài chính.

Ngoài ra, ứng dụng iParking chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe theo ứng dụng vẫn chưa trang bị thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi…

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm