Tag
Triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Đô thị 20/03/2024 18:09
aa
TTTĐ - Hà Nội đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, dự kiến triển khai toàn thành phố từ tháng 4. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước Quận Cầu Giấy: Xử lý dứt điểm bãi trông xe không phép ở phường Yên Hoà Xử lý nhiều điểm trông giữ xe trái phép quanh hồ Hoàn Kiếm Phát hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, lấn chiếm lòng đường Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Nhiều kết quả khả quan

Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Kết quả thí điểm được đánh giá khả quan.

Cụ thể, thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công ty VETC, Công ty MK Vision và các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Tại bãi đỗ ôtô, với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR động). Với xe ô tô chưa dán thẻ sẽ hỗ trợ dán thẻ VETC cho khách để thanh toán.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Từ ngày 9/2/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ôtô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc

Theo báo cáo mới nhất từ UBND thành phố Hà Nội, tỉ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô. Việc triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt giúp cho các phương tiện di chuyển ra vào bãi xe được nhanh hơn, không còn cảnh ùn tắc cục bộ tại các điểm trông giữ như trước đây. Tương tự đối với bãi đỗ xe máy, các xe sẽ tiến hành trả phí qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR) thay vì dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ xe) - đơn vị đang quản lý hơn 40% số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn Hà Nội vừa cho biết: Qua làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh, Công ty đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt.

Trong đó, giai đoạn đầu thí điểm, Công ty đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện tại 6 - 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương.

Ông Vinh cho biết, khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Các điểm trông giữ xe sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào

Về công nghệ thu phí, ông Vinh cho biết, Công ty đề xuất sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng và đọc thẻ, mã qua tần số vô tuyến) đây là công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Ngoài ra công ty cũng đề xuất thêm công nghệ sử dụng AI nhận dạng biển số, kiểm soát phương tiện ra vào để trừ tiền trong tài khoản.

“Cùng với giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ”, ông Vinh đánh giá.

Sớm nhân rộng toàn thành phố

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học và khoảng 640 điểm đỗ dưới lòng đường.

Từ 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm đỗ do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ của thành phố quản lý. Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế xây dựng cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí, thuế khai thác điểm đỗ xe, bãi đỗ.

Trước đó, Tổ công tác Đề án 06/CP (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai đề án trên địa bàn.

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước
Việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt góp phần tăng nguồn thu ngân sách

Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, từ năm 2021-2023, trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu phí được 248 tỷ đồng. Tuy nhiên, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe tổ chức thu giá dịch vụ trông giữ xe chủ yếu bằng tiền mặt.

Do đó, để việc thu phí trông giữ phương tiện được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, các sở, ngành của thành phố đang hoàn thiện ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vị này cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác Đề án 06/CP và thành phố Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nêu, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý cần phân biệt rõ bãi đỗ xe và lòng đường. Trong đó, các bãi trông giữ xe ở lòng đường phải thực hiện phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có 57 bãi đỗ xe (trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…) và 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2.

Giữa năm 2017, thành phố Hà Nội từng thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng Iparking tại 17 điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đến tháng 9/2020, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ra thông báo tạm dừng mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking với lý do iParking vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong đó là cơ chế tài chính.

Ngoài ra, ứng dụng iParking chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe theo ứng dụng vẫn chưa trang bị thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi…

Thanh Hà

Đọc thêm

Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc Đô thị

Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc

TTTĐ - Ngày 4/7, Đảng ủy xã Thượng Phúc đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập tổ chức Đảng, các cơ quan và cán bộ của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã.
Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục Đô thị

Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục

TTTĐ - ''Thay vì phải đi lên phòng 1 cửa UBND thành phố, thì nay, tôi chỉ cần đến phường gần nhà là thực hiện được thủ tục về đất đai rồi'', ông Nguyễn Văn Dũng, người dân phường Thành Đông (TP Hải Phòng) cho hay.
Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới Đô thị

Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ổn định tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn. Đồng thời, các Sở, ngành tập trung tham mưu kế hoạch, chiến lược, giải pháp trọng tâm đảm bảo tăng trưởng GRDP, giải ngân vốn đầu tư công...
Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới Đô thị

Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới

TTTĐ - Chiều 4/7, các đồng chí lãnh đạo Thành uỷ, HĐND TP Hải Phòng đã đi kiểm tra kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố.
Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình Nhịp sống phương Nam

Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình

TTTĐ - Hợp nhất địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển, TP Cần Thơ đang trong hành trình xây dựng một chính quyền hiện đại, hiệu quả. Dù còn nhiều khó khăn ban đầu nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo và các Sở, ngành, thành phố kỳ vọng sớm ổn định tổ chức, tạo đà bứt phá trong giai đoạn mới.
Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập Đô thị

Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập

TTTĐ - Chiều 4/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị giao ban với hơn 170 đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng ban Công tác mặt trận của 58 tổ dân phố thuộc phường.
Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường Đô thị

Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường

TTTĐ - Sáng 4/7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc với cử tri của 11 xã, phường sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Chỉ đạo làm rõ thông tin lấn chiếm đất công ở KĐT Đại Thanh Đô thị

Chỉ đạo làm rõ thông tin lấn chiếm đất công ở KĐT Đại Thanh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin người dân phản ánh liên quan đến việc lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh.
Thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng cấp xã Đô thị

Thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng cấp xã

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND về việc thành lập ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện (trước đây).
Với hàng loạt vi phạm, Khu du lịch Vườn Xoài bị buộc nộp lại hơn 150 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Với hàng loạt vi phạm, Khu du lịch Vườn Xoài bị buộc nộp lại hơn 150 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài do ông Ngô Văn Sang làm Giám đốc, vừa bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính với tổng mức tiền hơn 1,55 tỷ đồng và buộc nộp lại gần 155 tỷ đồng nguồn lợi bất hợp pháp từ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến đất đai và môi trường.
Xem thêm