Tag

Mô hình trường học thông minh: Nơi học tập mơ ước của học sinh

Giáo dục 18/06/2021 15:39
aa
TTTĐ - Tự động hóa cổng trường, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống chống trộm và cả thùng đựng rác trong nhà trường, đó là ý tưởng sáng tạo về mô hình "Trường học thông minh" của nhóm học sinh trường THCS Chu Văn An (quận Long Biên, Hà Nội).
Hà Nội: Gần 26 nghìn học sinh không đỗ trường THPT hệ công lập sẽ học ở đâu? Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 Học sinh Hà Nội viết thư, vẽ tranh gửi tặng y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Khó khăn nhiều nhưng không nản…

Mô hình "Trường học thông minh" của nhóm học sinh Ngô Sỹ Hoàng, Đỗ Tuấn Kiệt, Nguyễn Phương Linh (lớp 8A3, trường THCS Chu Văn An, quận Long Biên, Hà Nội) vừa đoạt giải 3 Hội thi Tin học trẻ TP Hà Nội lần thứ 26. Mô hình này đang tiếp tục tham gia vòng thi khu vực.

Ngô Sỹ Hoàng thực hiện ghi hình chuẩn bị cho vòng thi Khu vực
Ngô Sỹ Hoàng thực hiện ghi hình chuẩn bị cho vòng thi khu vực

Trường học thông minh sẽ áp dụng cổng thông minh, tự động mở khi có người ra, vào; ứng dụng hệ thống đèn tự động, tắt khi trời sáng và bật khi trời tối; Lắp đặt hệ thống chống trộm (khi có người trèo tường rào hay bò phía dưới sàn đều được bật báo động); Trang bị thùng rác tự động mở khi có người đổ rác và phân loại rác vô cơ, hữu cơ. Nếu vứt rác sai bên hoặc vứt rác bằng túi nilon thì trên nắp thùng rác có camera sẽ chụp lại, đưa hình ảnh về Ban Giám hiệu.

Theo bạn Ngô Sỹ Hoàng, trưởng nhóm nghiên cứu, dự án này được ấp ủ và thực hiện trong năm học 2020-2021. Trong quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu gặp không ít khó khăn, phải sửa nhiều lần lỗi của sản phẩm.

Để sự hoạt động của các cảm biến ổn định theo mong muốn của mình là vấn đề khó khăn nhất. Các cảm biến hoạt động phụ thuộc nhiều vào điều kiện ánh sáng, nhiệt độ của nơi thử nghiệm. Vì thế, nhóm thất bại khá nhiều lần. Có lần do chỉnh nhiệt độ nhạy của cảm biến chưa chuẩn nên khi có người tới rồi mà cửa không mở, có lần trời tối rồi mà đèn không bật, cũng có khi trời sáng mà đèn vẫn chưa tắt đi… Hay như linh kiện điện tử nhóm nghiên cứu vì muốn tiết kiệm chi phí, mua loại chưa tốt nên độ bền không cao, cũng có những lần bị cháy, phải tháo mạch ra lắp lại…

Nhóm nghiên cứu đang lắp mạng cho mô hình
Nhóm nghiên cứu đang lắp mạch cho mô hình

“Khó khăn luôn đến trong mọi quá trình thực hiện mô hình, ví dụ như lên khung sản phẩm, nhóm chưa thể làm chính xác nếu không dựa vào một tiêu chí nào đó. Cuối cùng, chúng em đã phải mượn kích thước cổng của trường để làm nhỏ lại cho đúng tỉ lệ 1/200.

Có lần đến sát giờ thi, sản phẩm bị hỏng cảm biến, lúc đó trong đầu em chỉ nghĩ rằng, nếu sản phẩm không sử dụng được thì sẽ trở nên vô dụng. Vì thế, em đã cố gắng sửa trong thời gian nhanh nhất để dự thi”, Hoàng cho biết.

Cũng theo Hoàng, mô hình trường học thông minh vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải cải tiến, thường những cái cần sửa chữa không xảy ra trong cùng một ngày, ý tưởng để hoàn thiện sản phẩm đến rất tự nhiên. Ví dụ như hàng rào chống trộm, sau khi đi dự thi cấp quận, em thấy không có tác dụng, vì thế cả nhóm đã phải chỉnh lại 100%, cuối cùng bây giờ có thể tạo ra hệ thống chống trộm tối ưu.

Nhóm nghiên cứu lắp mạnh điện ngầm phía dưới mô hình
Nhóm nghiên cứu lắp mạch điện ngầm phía dưới mô hình

Theo đó, hệ thống này được đặt ở 4 góc của trường, nếu có người trèo qua cửa, tường hay bò ở dưới sàn, hệ thống có thể phát hiện và báo cho bảo vệ hoặc bật báo động đến toàn trường.

Dù nhiều vất vả, khó khăn, có những hôm làm việc đến tận khuya nhưng nhóm Hoàng vẫn cố gắng, không ngừng nảy ra nhiều ý tưởng để hoàn thiện mô hình của mình.

Nhiều lợi ích, chi phí thấp

Để thích hợp với một xã hội đang phát triển từng ngày, xây dựng trường học thông minh là vô cùng cần thiết. Việc cải thiện chất lượng trường học dựa trên tự động hóa sẽ giúp cho ngôi trường hội nhập được với thời đại 4.0, giúp học sinh có môi trường học tập hiện đại và phát triển một cách toàn diện, từ đó cho ra những thế hệ học sinh có trình độ chuyên môn cao, đủ khả năng phát triển đất nước.

Ngô Sỹ Hoàng trình bày trước Ban Giám khảo thành phố
Ngô Sỹ Hoàng trình bày trước Ban Giám khảo vòng thi cấp thành phố

Ngô Sỹ Hoàng chia sẻ: “Em thấy những điều được học về tự động hoá có thể áp dụng ngay vào cuộc sống xung quanh ta. Em đã chọn trường học để lên ý tưởng vì đây là nơi chúng em dành nhiều thời gian nhất trong 1 ngày. Em yêu ngôi trường và muốn nó có nhiều tiện ích hơn”.

Hoàng cũng cho rằng, trường học thông minh, nếu có thể áp dụng tất cả các tính năng thông minh, tự động sẽ đem lại cho ngôi trường vẻ hiện đại, giúp ích nhiều cho học sinh, giáo viên... Đặc biệt, hệ thống này lại không tốn kém chi phí vận hành, giúp các bác bảo vệ nhẹ nhàng hơn trong công việc.

Được biết, chi phí làm sản phẩm này rất thấp bởi học sinh làm hầu hết bằng nguyên liệu sẵn có, trong quá trình thực hiện, các em đã tìm mua được những vật liệu với giá thành rất hợp lý.

“Hiện tại mô hình này chỉ áp dụng cho trường học mới xây, chúng em cũng đã tìm hiểu một số vật liệu để ứng dụng cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa. Hy vọng, mô hình này sẽ có nhiều trường ứng dụng”, Hoàng nói.

Mô hình trường học thông minh: Nơi học tập mơ ước của học sinh

Cô Nguyễn Thị Thương, giáo viên bộ môn Vật lý, trường THCS Chu Văn An, cũng là giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình "Trường học thông minh" cho biết: “Tôi rất xúc động khi các con đưa hình ảnh trường vào mô hình đầu tay của mình. Các con đã cố gắng mô phỏng sao cho mô hình gần giống với nguyên mẫu nhất. Điều đó chứng tỏ các con rất yêu ngôi trường của mình và mơ ước ngôi trường hiện đại hơn nữa, nhiều tiện ích hơn.

Đây là ý tưởng và mơ ước của học sinh, mô hình đẹp, vật liệu dễ kiếm, phần lập trình không quá phức tạp lại tiết kiệm chi phí, giúp tự động hóa các thiết bị trong nhà trường, giảm bớt nhân lực, hệ thống đèn tự động giúp tiết kiệm điện… Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế còn cần thêm những tính năng bảo mật nữa. Đây là một đề tài hay, có ích trong cuộc sống, ở lứa tuổi các em, có được ý tưởng này là rất đáng khen ngợi.

Tôi thực sự khâm phục sự kiên trì và lòng đam mê của nhóm học sinh này. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, có những lúc hệ thống điện hỏng ngay trước giờ thi nhưng với bản lĩnh, tự tin, nỗ lực, các con vẫn vượt qua khó khăn và giành được những kết quả ngọt ngào”.

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An: Trường bắt đầu hoạt động từ năm học 2020- 2021 theo mô hình chất lượng cao với 12 lớp.

Nhà trường vừa giảng dạy chương trình văn hóa của Bộ GD&ĐT, vừa tăng cường các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội, các câu lạc bộ Ngoại ngữ, TDTT, Mĩ thuật, Âm nhạc, kĩ năng sống, các CLB yêu thích (Robot, Khoa học vui, STEM, phóng viên nhỏ, Nhiếp ảnh, MC..); Các hoạt động giao lưu trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau.

Để phát triển tính tự giác và ý thức cộng động của học sinh, Ban Giám hiệu luôn tôn trọng và khuyến khích khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, tự tin trong học tập và rèn luyện của các em.

Đặc biệt, trường THCS Chu Văn An luôn hướng mỗi cá nhân học sinh tới sự ưu tú. Sự ưu tú đạt được thông qua quá trình học tập, rèn luyện hăng say và quyết tâm mạnh mẽ khẳng định bản thân và tạo sự khác biệt; Sự tự tin vào bản thân: Tự trọng và tôn trọng người khác; Sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Đọc thêm

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Xem thêm