Tag

Mỗi cơ quan báo chí là một "pháo đài" chính trị

Tin tức 21/06/2024 16:46
aa
TTTĐ - Thực hiện sứ mệnh là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, báo chí đã nêu cao vai trò chủ lực, xung kích trên mặt trận tư tưởng, trong đấu tranh chống tiêu cực nói chung, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các thông tin độc hại

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, báo chí cách mạng cần đổi mới hơn nữa để bắt kịp xu thế phát triển toàn cầu, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí đối với công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, trong nhiều văn kiện, nghị quyết của Đảng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ của báo chí là bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng tiếp tục nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí trong tình hình mới là: Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục…

Trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba
Trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba

Phát biểu tại Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nêu rõ: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh, “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này. Cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao việc một số cơ quan báo chí đã tổ chức tốt các diễn đàn trực tuyến, thông qua đó định hướng chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các vấn đề “nóng”, phản bác các thông tin xấu độc, các luận điệu xuyên tạc, vu khống, định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Các giải báo chí về xây dựng Đảng, cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới được phát động thời gian qua đã thu hút rất đông các nhà báo, cộng tác viên tham gia, thể hiện rõ tư duy sắc bén, trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo đối với công tác xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Chia sẻ về nội dung này, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí cho biết, đã nhận diện các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Đó là việc tung tin “hỏa mù” với hàng nghìn bài viết, phỏng vấn, thư ngỏ, tán phát thông tin thật giả lẫn lộn để bịa đặt, xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đó là việc hạ thấp, phủ nhận thành tựu, khoét sâu, thổi phồng những khó khăn, yếu kém, sai lầm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đó còn là việc lợi dụng các sự kiện chính trị, lịch sử truyền thống cách mạng, vụ việc phức tạp, nhạy cảm để gia tăng các hoạt động chống phá…

Lan tỏa thông tin chính thống, “nhân cái đẹp để dẹp cái xấu”

Để báo chí phát huy vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, yêu cầu đặt ra là phải nâng cao phẩm chất chính trị, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ những người làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đào tạo, rèn luyện lực lượng tham gia đấu tranh phản bác trong tình hình mới. Đồng thời, các cơ quan báo chí tăng cường mời chuyên gia có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực cần đấu tranh, cùng tham gia phân tích, phản bác. Cùng với đó là xây dựng cơ chế, chính sách thỏa đáng để động viên, khuyến khích đội ngũ nhà báo chuyên tâm với nghề, luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo cách mạng. Trong bối cảnh chuyển đổi số, báo chí phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng sự chuyên nghiệp trong tác nghiệp, chuyên biệt trong khai thác đề tài, xây dựng các tuyến nội dung truyền thông.

Phóng viên báo TTTĐ (đứng thứ 8 từ trái sang) đoạt giải nhì cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3
Phóng viên báo TTTĐ (đứng thứ 8 từ trái sang) đoạt giải nhì cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đồng bộ của ngành Tuyên giáo và các cơ quan chức năng, tạo thành thế trận ngày càng hoàn thiện; hệ thống các cơ quan thông tấn, báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái trên cả ba phương diện: nhận diện, tuyên truyền và trực tiếp đấu tranh, xử lý.

Vì vậy mỗi cơ quan báo chí phải là “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thế hệ trẻ có sức “đề kháng”, sức “miễn dịch” tốt trước các thông tin xấu độc, tự giác tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan báo chí phải chủ động nhận diện, làm rõ các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay, xác định âm mưu, thủ đoạn, hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch.

Báo chí sáng tạo, nhạy bén trong việc nắm, dự báo sát, đúng tình hình trong nước, khu vực và thế giới có tác động trực tiếp tới Việt Nam; tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, cán bộ, đảng viên; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, chủ động cung cấp thông tin chính thống kịp thời cho báo chí, góp phần định hướng dư luận. Báo chí kiên quyết đấu tranh, loại bỏ, ngăn chặn, xử lý đúng pháp luật đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, trang thông tin điện tử và các cá nhân lưu trữ, cung cấp, đăng tải, phát tán thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá trên internet, mạng xã hội.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí cần thực hiện tốt phương châm tăng cường tuyên truyền lan tỏa thông tin chính thống, “nhân cái đẹp để dẹp cái xấu”, đẩy lùi tiêu cực, lấn át các thông tin xấu độc. Bảo đảm lượng thông tin tốt, tích cực về đời sống xã hội là dòng chảy chính tên mặt báo.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tạo diễn đàn trao đổi để đảng viên và Nhân dân tham gia trực tiếp vào các công việc của đất nước, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đặc biệt là dành thời lượng tuyên truyền, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và hệ thống chính trị xã hội; tuyên truyền, giải thích để Nhân dân hiểu đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

“Mỗi cơ quan báo chí cần xác định đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu của tòa soạn” - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là cuộc chiến lâu dài, đầy khó khăn và phức tạp. Trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí Hà Nội đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, phát huy vai trò xung kích đấu tranh trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực này, thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều loạt bài sâu, trong đó có loạt bài “Người trẻ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng” của nhóm tác giả Phương Thanh- Lê Dung đã đoạt giải Nhì cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023.

Đọc thêm

Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe Tin tức

Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe

TTTĐ - Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác địa phương trở thành động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác địa phương trở thành động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

TTTĐ - Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.
Tăng lương từ 1/7, phải đặc biệt quan tâm kiểm soát giá Tin tức

Tăng lương từ 1/7, phải đặc biệt quan tâm kiểm soát giá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, tăng lương lần này phải đặc biệt quan tâm đến kiểm soát được giá, chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong đó, khả năng CPI tăng khoảng 0,77%, chủ yếu là do tâm lý.
Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2% Tin tức

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%

TTTĐ - Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của TP Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI Tin tức

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số Tin tức

Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số

TTTĐ - Trước ý kiến của đại biểu đề nghị tạo điều kiện cho bảo tàng tư nhân hoạt động , Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong lần sửa đổi này, Luật Di sản văn hoá có hướng tiếp cận mở rộng hơn, cho phép đa dạng hóa các mô hình bảo tàng để cung cấp dịch vụ và phục vụ tốt hơn việc hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trưng bày trên không gian mạng, khi có đủ “độ chín” sẽ có Bảo tàng số.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Tin tức

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Xem thêm