Tag

Mới lạ chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du lịch 25/10/2023 16:36
aa
TTTĐ - Ngày 29/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức lễ ra mắt chương trình trải nghiệm đêm tại di tích quốc gia đặc biệt này.
Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Khám phá vẻ đẹp của đồ họa mở tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Khám phá văn hóa, lịch sử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức được ra mắt du khách và người dân Thủ đô với mong muốn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích; tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá ban ngày.

Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ
Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ

Mọi di tích kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam dưới thời quân chủ. Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ.

Khu Nhập đạo

Ngay khi bước qua cổng chính (Văn Miếu Môn), khách tham quan sẽ được chìm đắm vào một khúc dạo đầu nhẹ nhàng và thư thái của sắc màu và âm thanh trong khu Nhập đạo. Dọc trên trục đường chính từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung, bốn từ “Tinh Hoa Đạo Học” được xếp thành hàng dọc khiến cho người xem dễ liên tưởng con đường này như một vế đối được trình bày theo phương nằm ngang chứ không phải trên các cột tường như thường gặp tại các di tích kiến trúc truyền thống. Đồng thời, điều này cũng thể hiện thông điệp trục đường chính dẫn vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là con đường dẫn đến tinh hoa đạo học của người Việt.

Hai bên trục đường chính trong khu Nhập đạo, hình ảnh bốn bức phù điêu “Tứ linh huấn tử” (Lão Long huấn tử, Kỳ Lân huấn tử, Lão Quy huấn tử và Phượng Hoàng huấn tử) lồng vào khung đỡ hình mái nhà theo kiến trúc truyền thống gợi lên hình ảnh những người cha đang dạy con dưới mái nhà yên ấm. Đây chính là một trong những nét đặc thù lần đầu tiên được giới thiệu đến khách tham quan tại khu di tích này.

Văn Miếu lung linh về đêm
Văn Miếu lung linh về đêm

Hình ảnh tứ linh (bốn linh vật bao gồm Long - Ly - Quy - Phượng) từ lâu đã xuất hiện trên các công trình kiến trúc tín ngưỡng ở Việt Nam nhưng thường chỉ được thể hiện như những đại diện đơn lẻ cho từng loài linh vật.

Một khám phá thú vị khác sẽ chờ đón khách tham quan là hình ảnh người mẹ hát ru con được trình diễn bằng công nghệ chiếu mapping ngay ở gốc cây đề cổ thụ nằm bên trái khu Nhập đạo.

Màn dạo đầu của bữa tiệc ánh sáng và sắc màu sẽ tiếp tục theo bước chân của khách tham quan trên trục đường chính dẫn đến cổng Đại Trung với những hình ảnh hoa văn trên diềm bia Tiến sĩ được tái hiện ngay trên nền đường. Điểm kết cuối cùng trong khu Nhập đạo chính là 3 công trình kiến trúc bao gồm cổng Đại Trung ở chính giữa và hai cổng Thành Đức, Đạt Tài nằm hai bên. Tất cả đều được chiếu sáng nghệ thuật nhằm mang lại cho khách tham quan những cảm xúc mới mẻ mà các chương trình ban ngày không thể có được.

Khu Thành đạt

Bước qua cổng Đại Trung, điều bất ngờ đầu tiên sẽ đón chờ khách tham quan chính là một luồng sáng “chưa từng bắt gặp” từ ô cửa sổ Sao Khuê trên công trình có tính biểu tượng Khuê Văn Các chiếu thẳng về đỉnh mái của cổng Đại Trung. Ánh sáng làm nổi bật hình ảnh đôi cá chép chầu bình móc.

Luồng sáng này cũng biến Khuê Văn Các trở thành một ngọn hải đăng thực thụ - ngọn hải đăng của tri thức và trí tuệ. Ý nghĩa của tác phẩm sắp đặt ánh sáng này sẽ được lý giải một cách trọn vẹn khi khách tham quan thưởng lãm trình chiếu mapping với chủ đề “Tinh Hoa Đạo Học” tại sân Thái học.

Mới lạ chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Cũng tại khu Thành đạt, khách tham quan sẽ bắt gặp tổ hợp hình ảnh thể hiện bốn giai đoạn trong quá trình phấn đấu trưởng thành và đỗ đạt của các nho sinh. Từ nét chữ đầu tiên khi những cậu bé còn để tóc trái đào phải nằm ra để tập viết cho đến khi đạt được trình độ có thể ngồi đọc sách Thánh hiền và lên đường về kinh ứng thí. Để rồi đến khi đỗ đạt được ban ngựa vinh quy bái tổ, mỗi tư thế của nho sinh qua từng giai đoạn như gợi lại quá trình tiến hóa của loài người, nhưng trong trường hợp này là “sự tiến hóa” về trí tuệ và tri thức.

Trong khi đó, tại hồ chữ nhật bên trái lại có một hình ảnh khác cũng khai thác hiệu ứng phản chiếu bóng nước nhưng hứa hẹn mang đến yếu tố bất ngờ thú vị hơn. Đó chính là ô cửa sổ Sao Khuê - biểu tượng cho ánh sáng của tri thức theo quan niệm truyền thống - chỉ được “hoàn thiện” nhờ có bóng in trên mặt nước hồ. Điểm kết của khu Thành đạt chính là công trình biểu tượng Khuê Văn Các và hai cổng Bí Văn, Súc Văn nằm hai bên.

Khu vườn bia Tiến sĩ

Điểm mới lạ đầu tiên chờ đón khách tham quan khi bước vào khu vườn bia Tiến sĩ chính là giếng Thiên Quang. Viền quanh thành giếng là một dải đèn led với hai gam màu trang nhã in bóng xuống mặt nước tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt không thể có được khi tham quan vào ban ngày.

Trong khi đó, toàn bộ các tán cây viền quanh khuôn viên khu vực này đều được chiếu sáng đổi màu khiến cho các dãy nhà che bia hai bên giếng Thiên Quang như được đặt trong một không gian kỳ ảo và đầy mê hoặc.

Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Cũng tại khu vườn bia Tiến sĩ, khách tham quan sẽ được tìm hiểu về những nội dung cơ bản trên mỗi tấm bia Tiến sĩ với sự hỗ trợ của công nghệ trình chiếu mapping tiên tiến. Nhờ công nghệ trình chiếu mapping, các tấm bia đá như được “lột xác” trở thành những cuốn sách thực thụ, những minh chứng sống động cho quan niệm mỗi tấm bia là một pho sử đá về đạo học của người Việt.

Khu Đại thành

Không gian tiếp theo trong hành trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là khu Đại thành hay còn gọi là khu Bái đường. Nội dung chính được giới thiệu tại khu vực này chính là không gian trưng bày Quốc Tử Giám - ngôi trường đầu tiên của nền quốc học Việt Nam.

Toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển của cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước trong suốt gần 800 năm dưới thời phong kiến được thể hiện với phong cách thiết kế mang hơi thở đương đại song vẫn in đậm dấu ấn của các giá trị truyền thống đã rèn đúc nên hàng ngàn danh nhân cho đất Việt.

Tại sân Bái đường, khách tham quan sẽ được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, mới lạ và thú vị.

Mới lạ chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được chiêm ngưỡng 16 bức hoa văn diềm bia Tiến sĩ gắn trên các hàng cột hiên của hai dãy nhà Tả vu và Hữu vu nằm hai bên sân Bái đường. Những hoa văn này lần đầu tiên được giới thiệu đến với công chúng một cách có hệ thống sẽ giúp cho du khách thấy được những giá trị tạo hình trên bia Tiến sĩ Thăng Long bên cạnh giá trị tư liệu đã được UNESCO công nhận.

Từ sân Bái đường, khách tham quan sẽ đi theo cổng nhỏ bên tay phải để sang khu trưng bày ngoài trời trong cùng hệ thống trưng bày về Quốc Tử Giám. Tại đây, du khách sẽ bắt gặp những “lát cắt” trên bước đường phấn đấu trưởng thành của mỗi nho sinh thời xưa.

Khu Thái học

Điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình song cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất chính là trình chiếu mapping 3D theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”.

Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

Phim mapping 3D “Tinh Hoa Đạo Học” được lấy cảm hứng từ những yếu tố đặc thù tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với đạo học của người Việt xuyên suốt qua nhiều thế kỷ. Những giá trị tinh hoa đó bắt nguồn từ tinh thần hiếu học, từ gia đạo trong mỗi gia đình, từ tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ của mỗi nho sinh trên con đường khai mở tri thức.

Bên cạnh đó, nội dung phim cũng khai thác các biểu tượng linh vật, hình tượng Sao Khuê trên công trình Khuê Văn Các và bia Tiến sĩ Thăng Long như những phương tiện biểu đạt thể hiện sự kết tinh và thăng hoa của đạo học Việt Nam.

Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức phục vụ khách tham quan từ ngày 1/11, thời gian mở cửa từ 19 đến 22 giờ. Thông tin cụ thể về chương trình sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin của Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đọc thêm

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch Du lịch

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc công nhận điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh Du lịch

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành Du lịch và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024 Du lịch

Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024

TTTĐ - Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan. Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.
Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng Du lịch

Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng

TTTĐ - Tối 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” đã khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024 Du lịch

Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024

TTTĐ - Khai màn từ 7/7/2024 và kéo dài đến hết năm 2024, Lễ hội Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills đang khiến du khách say mê chẳng muốn về, không chỉ bởi men bia chuẩn Đức ngon nức tiếng, mà bởi hàng loạt điều thú vị từ sáng sớm đến đêm thâu.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An Du lịch

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An

TTTĐ - Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8 tại khu phố cổ và Công viên Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là dịp để người dân hai nước cùng nhau tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp và hướng tới tương lai hợp tác rộng mở.
Xem thêm