Tag
Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt

Tin tức 29/04/2024 08:57
aa
TTTĐ - Với vị trí đặc biệt quan trọng ở hai đầu Tổ quốc, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh luôn là trung tâm hội tụ, phát huy và lan tỏa các giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc Việt Nam; là hình ảnh biểu tượng cho sự phát triển năng động của đất nước. Nếu như quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn có sự gắn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau thì trong xây dựng, phát triển ngày nay, hai TP cũng không ngừng trao đổi, hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm để cùng phát triển.
Việt Nam - Campuchia trọn vẹn nghĩa tình Ấm áp nghĩa tình quân dân nơi biên cương Tổ Quốc Hà Nội ấm áp nghĩa tình Nghĩa tình biên giới, biển đảo

Sát cánh trong sự nghiệp thống nhất nước nhà

Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, Nam Bộ - Sài Gòn là tiền tuyến lớn, miền Bắc - Thủ đô Hà Nội là hậu phương lớn. Tuy nhiệm vụ chiến lược khác nhau nhưng cùng mục tiêu hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất nước nhà.

Hà Nội luôn sát cánh, chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Người Hà Nội tổ chức hàng ngàn cuộc mít tinh, biểu tình, tuần hành tố cáo tội ác tàn bạo của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Qua phong trào kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn, các phong trào “Ba sẵn sàng”; “Ba đảm đang”; “Ngày thứ Bảy đẩy mạnh sản xuất, đấu tranh thống nhất Tổ quốc”; “2 mũi tiến công thắng Mỹ”... đã động viên các tầng lớp Nhân dân thủ đô làm việc có chất lượng, năng suất cao vì đồng bào miền Nam ruột thịt, vì sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.

Mặc dù là trọng điểm bị đế quốc Mỹ thường xuyên đánh phá song Hà Nội luôn giữ vững đầu mối giao thông, hàng năm cung cấp hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm, hàng trăm tấn thuốc chi viện cho chiến trường... Hàng vạn cán bộ, thanh niên Thủ đô xung phong lên đường vào Nam đánh giặc; hơn 11.500 cán bộ, chiến sĩ - những người con ưu tú của Hà Nội đã anh dũng hy sinh, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt
Bộ đội miền Bắc, trong đó có hàng vạn người con Thủ đô, vượt dãy Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam (Ảnh tư liệu)

Ngay sau chiến tranh, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội đã điều động 18.000 cán bộ, con em miền Nam tập kết ra Bắc trở lại miền Nam; 23.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật vào Nam; cán bộ y tế Hà Nội, giảng viên các trường đại học tổng hợp, sư phạm, ngoại ngữ, các cơ quan khoa học miền Bắc được cử vào Nam để tham gia xây dựng đất nước.

Sự giúp đỡ chân tình và thủy chung giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là điều kiện thuận lợi để hai TP vững bước trên con đường đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm đầu của sự nghiệp đổi mới, hai TP đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khủng hoảng, phát triển ổn định với tốc độ cao theo hướng bền vững, luôn dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài và hội tụ nhiều yếu tố làm tiền đề thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, y tế... cũng đạt được những kết quả đáng mừng. An ninh quốc phòng được bảo đảm có tác dụng tích cực tới các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.

Từ năm 1997 đến nay, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trên các lĩnh vực: Thương mại dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục, y tế, phát triển văn hóa - xã hội, văn học nghệ thuật, giáo dục - đào tạo, báo chí - xuất bản...

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt
Các đoàn cán bộ y tế lên đường hỗ trợ các tỉnh phía Nam chống dịch

Nhiều công trình như: Xa lộ Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh, đại lộ Võ Văn Kiệt ở Hà Nội... và những quà tặng có ý nghĩa sâu sắc như: Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn ở Công viên Thống Nhất; trống đồng chạm “Nhị thập bát tú” do Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh tặng Hà Nội; bia tiến sĩ của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô tặng TP Hồ Chí Minh... được cán bộ, Nhân dân hai TP trân trọng đón nhận và gìn giữ.

Đáng kể, trong đại dịch COVID-19, Thủ đô Hà Nội đã chi viện cho TP Hồ Chí Minh hàng trăm cán bộ y tế, góp phần giảm số lượng bệnh nặng và số ca tử vong. Đồng thời, Hà Nội cũng đã hỗ trợ TP Hồ Chí Minh hàng chục tỷ đồng để bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị làm việc, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó cùng phát triển và tình cảm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai TP.

Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức này nhằm để lãnh đạo của hai TP gặp gỡ, trao đổi một số kinh nghiệm, tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác, từ đó góp phần phát triển hai địa phương về mọi mặt.

Tại hội nghị, lãnh đạo 2 TP đã tập trung trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính quyền đô thị, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả các nguồn lực đầu tư; các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách. Cùng với đó là các vấn đề về quy hoạch, quản lý đô thị; những cách làm nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và nét đẹp truyền thống của Thủ đô Hà Nội và Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh.

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Nhiều vấn đề cụ thể đã được đưa ra bàn thảo, như việc hai TP cùng phối hợp đề xuất Trung ương trao quyền rộng hơn khi thí điểm thực hiện hướng đi mới, cách làm mới; hỗ trợ nhau trong tổ chức các sự kiện lớn và phát triển du lịch; thống nhất quan điểm chung khi đề xuất Trung ương xem xét cho thực hiện những vấn đề mang tính đặc thù của siêu đô thị…

Để duy trì việc trao đổi, thảo luận giữa hai địa phương, hai đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thống nhất giao lãnh đạo các cơ quan cấp thành phố, địa phương của hai bên tiếp tục duy trì trao đổi với các hình thức phù hợp, hiệu quả. Lãnh đạo hai TP cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025 và phương hướng những năm tiếp theo, với 10 nội dung trọng tâm gồm: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quản lý nhà nước và cơ chế, chính sách; kinh tế, thương mại và xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quốc phòng, an ninh; báo chí, tuyên truyền; các nội dung, hình thức hợp tác phù hợp khác trong quá trình thực hiện.

Hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác, đầu năm 2024, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”.

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt
Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, là hai đô thị đặc biệt trong hệ thống đô thị toàn quốc, hai TP đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và phát triển đô thị. Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường sắt đô thị đã và đang được quan tâm, chú trọng triển khai thiết lập hệ thống quy hoạch, lập kế hoạch phát triển đầu tư xây dựng nhằm từng bước góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả của chương trình hội thảo sẽ là cơ sở cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có được những đề xuất về chủ trương, chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi và sẽ là tiền đề tạo ra những kế hoạch, giải pháp vượt trội trong lĩnh vực tái thiết, phát triển đô thị nói chung và hệ thống đường sắt đô thị nói riêng; đồng thời tiếp tục tiếp thu, nghiên cứu các giải pháp, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm đã triển khai thành công từ các nước tiên tiến trên thế giới; góp phần xây dựng Thủ đô và TP mang tên Bác trở nên văn minh, hiện đại.

Tình nghĩa keo sơn, gắn bó thủy chung, mối quan hệ mang tính truyền thống đặc biệt giữa Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước không chỉ giúp hai TP cùng nhau phát triển mà còn góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Xem thêm