Tag

Một cách học lịch sử khác

Nhịp sống trẻ 14/11/2017 07:56
aa
TTTĐ.VN – Chứng kiến các em học sinh trường Tiểu học Marie Curie Hà Nội hào hứng tham gia cuộc thi đố về lịch sử trong buổi ra mắt cuốn sách "Biên niên sử thế giới bằng hình" mới đây tại Hội sách mùa thu 2017 tại Hà Nội, không ai có thể nghi ngờ rằng học sinh ngày nay hoàn toàn có thể hiểu sử và say mê với sử học nếu như chúng ta có thể khơi gợi niềm say mê trong các em bằng một hình thức dạy lịch sử khác.

Một cách học lịch sử khác

Một cách học lịch sử khác
Các em học sinh Trường Tiểu học Marie Curie háo hức tham gia tranh tài với kiến thức lịch sử

Cả hội trường Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nơi diễn ra buổi giao lưu ra mắt cuốn sách "Biên niên sử thế giới bằng hình" hôm đó phải tròn mắt ngạc nhiên trước kiến thức lịch sử quá sâu rộng của những học sinh trưởng Tiểu học Marie Curie. Một bạn trong số đó thậm chí không ngừng gây thán phục khi bạn thể hiện kiến thức lịch sử thế giới rất “uyên thâm” của mình. Bạn nhỏ nói “vanh vách” và tường tận về lịch sử chuyến du hành đầu tiên của loài người lên mặt trăng, về sự kiện bức tường Béc lin, thậm chí một bức tranh trên vòm nhà nguyện Sistine - Kiệt tác vĩ đại của danh họa người Ý sống ở thế kỷ 15 Michelangelo…

Nhìn các em học sinh say mê giải đáp các câu hỏi về lịch sử, có thể tin rằng các em học sinh ngày nay hoàn toàn không thờ ơ với môn lịch sử. Vấn đề của ngành giáo dục đó là phải mang đến cho các em một cách học sử khác.

Một cách học lịch sử khác
Bạn nhỏ này nói “vanh vách” và tường tận về lịch sử chuyến du hành đầu tiên của loài người lên mặt trăng, về sự kiện bức tường Béc lin, thậm chí một kiệt tác vĩ đại của danh họa người Ý sống ở thế kỷ 15 Michelangelo…

Cuốn sách "Biên niên sử thế giới bằng hình" của NXB Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc là một công cụ tốt để đưa đến cho các em một cách học sử khác, sinh động, hấp dẫn và đầy tính kích thích trí tuệ.

"Biên niên sử thế giới bằng hình" như một cuốn từ điển về sự dịch chuyển của thế giới bằng hình ảnh sống động, dễ hiểu, dễ nhớ. Cuốn sách gồm hơn 300 trang, là một công trình công phu của nhóm tác giả người Anh, cung cấp cho các em nhỏ cái nhìn toàn cảnh về lịch sử thế giới từ thời tiền sử đến thế kỷ XXI.

Với hệ thống hình ảnh và tư liệu phong phú, kể lại cuộc hành trình của loài người xuyên suốt lịch sử, cuốn sách giới thiệu phương pháp học sử rất khác với cách học truyền thống. Thông qua 8 chương gồm: "Thời Tiền sử", "Biên niên sử thời cổ đại", "Văn minh lên nhiều", "Thời Trung đại lạ kỳ", "Khám phá và cải cách", "Thời đại đổi thay", "Các đế quốc và các thế chiến", "Tiến nhanh về phía trước", cuốn sách như một hướng dẫn viên lịch sử giúp các bạn nhỏ tìm hiểu về cuộc sống ở những thời đại khác nhau thông qua các bức ảnh, hình vẽ minh họa, bản đồ và sơ đồ.

Một cách học lịch sử khác
"Biên niên sử thế giới bằng hình" là một công cụ tốt để đưa đến cho các em một cách học sử khác

Cuốn sách còn chứa đựng hơn 1.500 bức ảnh, hình vẽ minh họa, bản đồ và sơ đồ, chính là một hướng dẫn viên lịch sử, dẫn dắt độc giả qua từng thế kỉ, qua từng năm tháng.

"Biên niên sử thế giới bằng hình" vừa như một cuốn sách giáo khoa, vừa giống như một cuốn từ điển để tra cứu. Cuốn sách như một dòng thời gian bất tận, với vô số hình ảnh, kể lại cuộc hành trình của loài người xuyên suốt lịch sử. Quá khứ hiện ra sống động trước mặt bạn, dù đó là những công cụ thô sơ từ thời tiền sử hay công nghệ kĩ thuật số trong nhưng năm gần đây. Tập trung vào các sự kiện lớn trong lịch sử, như cuộc Cách mạng Pháp hay Phong trào Dân quyền ở Mỹ, cuốn sách giúp bạn tìm hiểu cuộc sống của trẻ em ở những thời đại khác nhau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm