Tag

Một ngày khám phá núi Bà Đen: Xem gì, chơi đâu, ăn gì?

Du lịch 06/08/2024 09:41
aa
TTTĐ - Có 6 ngôi chùa từ chân núi lên lưng chừng núi và một quần thể tâm linh lớn trên đỉnh, núi Bà Đen mang đến vô số trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo. Dưới đây là lịch trình chi tiết nếu bạn chỉ có 1 ngày để khám phá “nóc nhà Nam bộ”.

5h -6h sáng: Săn mũ mây

Đây là một trải nghiệm được rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích, bởi núi Bà Đen thường xuất hiện các hiện tượng mây rất hiếm gặp trên thế giới như mây thấu kính (mũ mây, mây đĩa bay), mây xà cừ, biển mây…

  Mây trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Minh Tú
Mây trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Đặc biệt, hiện núi Bà Đen đang trong mùa săn mây đẹp nhất trong năm khi Tây Ninh vào mùa mưa. Chiều hôm trước mưa càng lớn bao nhiêu thì sáng sớm đĩa mây càng đẹp bấy nhiêu. Từ xa nhìn lại, đỉnh núi cao nhất Nam bộ như đội một chiếc nón mây khổng lồ bồng bềnh vô cùng ảo diệu và đẹp mắt.

6h-7h sáng: Đi cáp treo lên khu vực chùa Bà

Từ ga đi cáp treo sẽ có hai luồng di chuyển lên núi Bà Đen - một luồng di chuyển lên khu vực chùa Bà, một luồng di chuyển lên đỉnh núi. Nếu bạn chưa hành hương chùa Bà bao giờ thì nên đi cáp treo lên Chùa, sau khi hành hương xong thì từ Chùa sẽ có tuyến cáp treo lên đỉnh núi.

Tại khu vực chùa Bà có 5 điểm thờ Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát - một biểu tượng tâm linh tại Nam bộ, một chỗ dựa tinh thần vững chắc để người dân Nam bộ gửi gắm ước nguyện về sức khoẻ, tài lộc, sự may mắn. Hệ thống chùa gồm: chùa Long Châu Phước Trung, Linh Sơn Tiên Thạch Tự với Điện Bà kế bên, chùa Hoà Đồng, chùa Hang và chùa Quan Âm.

Linh Sơn Tiên Thạch Tự là ngôi chùa cổ nhất tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Linh Sơn Tiên Thạch Tự là ngôi chùa cổ nhất tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Tại đây, điểm thờ quan trọng mà bạn cần ghé là Linh Sơn Tiên Thạch Tự - ngôi chùa cổ nhất tại núi Bà Đen với tuổi đời 300 năm. Trước sân chùa là tượng Phật Bà Quan Âm khoác áo trắng, tay cầm bình nước cam lộ. Ngay bên cạnh chùa là Điện Bà được dựng lên từ một mái hang đá, chính điện thờ Linh Sơn Thánh Mẫu mặt đen.

Cũng ngay trước khuôn viên chùa là đại hồng chung, nơi rất nhiều người dân chọn ngồi dưới chuông để tĩnh tâm, nghe tiếng chuông và nguyện cầu giữa không gian thanh tịnh của chùa.

10h sáng: Đi cáp treo lên đỉnh núi và chiêm bái tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn

Từ khu vực chùa Bà, bạn chỉ mất 5 phút để đi cáp treo lên đỉnh núi. Giữa không gian rộng lớn của đỉnh núi mây phủ, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất châu Á hiện lên uy nghi với khuôn mặt hiền từ, tay trái cầm bình cam lộ biểu trưng cho sự ban phát phước lành, tay phải nâng lên bắt quyết Giáo hóa ấn, tượng trưng cho sự phù hộ độ trì cho chúng sinh.

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi. Ảnh: Nguyễn Minh Tú
Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Ngay từ quảng trường rộng lớn, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra toàn cảnh đồng bằng trù phú ẩn hiện giữa biển mây. Cũng từ đây, du khách sẽ lạc vào miền đất Phật an yên với khung cảnh thiền định và những lối đi bạt ngàn hoa bung nở suốt bốn mùa.

12h: Trải nghiệm ẩm thực đa dạng

Trên đỉnh núi Bà Đen có rất nhiều lựa chọn ẩm thực hấp dẫn. Thử các món ăn nhanh như phở, bánh mì, xúc xích, bánh pizza, cơm gà… ngay tại khoảng sân mây phủ và ngắm thiên đường hoa là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Buffet là một lựa chọn ẩm thực hấp dẫn trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Buffet là một lựa chọn ẩm thực hấp dẫn trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Đặc biệt, kem Bà Đen là một món ăn phải thử tại đây với những tạo hình vô cùng độc lạ của núi Bà như nhà ga cáp treo, cột mốc 986m, cáp treo hay hoa sen, với nhiều hương vị cốm, chanh dây, socola, dâu… thơm mát.

Một trải nghiệm ẩm thực khác được rất nhiều lựa chọn là ăn buffet tại nhà hàng Năm Châu, với hàng trăm món ăn Âu - Á là sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và hiện đại. Nếu chọn ăn buffet, bạn nên mua combo vé cáp + buffet tại khu vực ga đi cáp treo để hưởng mức giá ưu đãi.

14h: Khám phá triển lãm Phật giáo

Ngay dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn là một trung tâm triển lãm Phật giáo 4 tầng rộng lớn.

Tại tầng 1, trải nghiệm không thể bỏ qua là xem phim 3D mapping về sự hình thành của vũ trụ dưới lăng kính Phật giáo trên màn hình mái vòm có đường kính 20 mét ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Tại tầng 2, có 16 thiết bị trình chiếu 3D hologram hiện đại, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng mô hình 16 ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam. Cũng ngay tại đây, du khách còn có thể tham quan gian phòng đặc biệt của các trụ Kinh Luân (bánh xe cầu nguyện).

Chiếu phim 3D mapping về sự hình thành của vũ trụ. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Chiếu phim 3D mapping về sự hình thành của vũ trụ. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Tầng 3 là không gian trưng bày các phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật được phóng tác theo nguyên bản đặc biệt nổi tiếng của Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…

Tầng 4 là nơi lưu giữ Xá lợi Phật Thích Ca do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam vào năm 2014. Với các Phật tử, được chiêm bái ngọc xá lợi Đức Phật là một phước báu hiếm có.

Tại khu giảng pháp dưới lòng đất, du khách sẽ chiêm bái cụm 5 trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc tâm kinh Bát Nhã bằng chữ vàng, trong đó, trụ kinh lớn nhất có đường kính 2m và cao 19,8m vươn thẳng lên giữa đĩa nước lớn nhất tại quảng trường rộng lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn.

17h: Tham gia nghi lễ dâng đăng

Dâng đăng là nghi thức văn hóa tâm linh đặc trưng tại đỉnh núi Bà Đen được tổ chức vào tất cả các buổi tối thứ 7. Ngay từ khoảng 4-5 giờ chiều, hàng ngàn du khách đã tập trung tại quảng trường rộng lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, nhận những ngọn đăng hoàn toàn miễn phí từ nhân viên khu du lịch Sun World Ba Den Mountain. Bút và bàn viết được chuẩn bị sẵn để du khách tự tay ráp đèn đăng và viết lời nguyện ước.

Dâng đăng trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Dâng đăng trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Nghi thức dâng đăng sẽ diễn ra khi trời ngả tối, nơi hàng ngàn người xếp hàng nghiêm cẩn dưới quảng trường, tâm tĩnh tại trước ánh sáng lung linh của các ngọn đăng, cùng nguyện cầu bình an, may mắn, tạo nên một không gian vô cùng huyền ảo trên đỉnh thiêng.

Nếu đến núi Bà Đen trong mùa Vu Lan này, đừng bỏ lỡ đại lễ dâng đăng được tổ chức vô cùng quy mô và thiêng liêng để tỏ lòng tri ân và cầu bình an cho đấng sinh thành diễn ra vào tối Thứ 7, ngày 24/8. Đây cũng là dịp để du khách cùng trò chuyện với các bậc chân tu về đạo hiếu và xem chương trình nghệ thuật Phật giáo đầy ý nghĩa cho mùa Vu Lan báo hiếu.

20h: Xem show nhạc nước tại khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

Sau nghi thức dâng đăng, du khách sẽ di chuyển xuống khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc, xem show nhạc nước sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam cùng hệ thống 1.450 đèn chiếu sáng vô cùng ảo diệu.

Show nhạc nước bên tượng Bồ Tát Di Lặc. Ảnh: Đỗ Thành Nhân
Show nhạc nước bên tượng Bồ Tát Di Lặc. Ảnh: Đỗ Thành Nhân

Show mang đến các hoạt cảnh đặc sắc lấy trung tâm là tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới. Show diễn đậm sắc màu thiền định sẽ kết thúc một ngày khám phá núi Bà Đen của du khách bằng một cảm xúc vô cùng an yên, thư thái.

Đọc thêm

Công nhận một số điểm du lịch ở quận Ba Đình Du lịch

Công nhận một số điểm du lịch ở quận Ba Đình

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành 4 quyết định công nhận điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), Kim Lan (xã Kim Lan, huyện Gia Lâm), Di tích quốc gia đặc biệt Đền Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) và Đền Voi Phục (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).
Tiết lộ cách người Việt Nam lên kế hoạch du lịch Du lịch

Tiết lộ cách người Việt Nam lên kế hoạch du lịch

TTTĐ - 52% khách du lịch lựa chọn mua vé máy bay trước khi đặt nơi lưu trú, 50% đặt vé cho các sự kiện trước khi lựa chọn nơi ở và 37% chọn taxi làm phương tiện di chuyển xuyên suốt chuyến đi.
Sa Pa mùa lúa xanh - thiên đường nơi hạ giới Du lịch

Sa Pa mùa lúa xanh - thiên đường nơi hạ giới

TTTĐ - Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai khi ngắm nhìn sắc xanh đó vẽ lên những nấc thang tới tận trời cao đều bị mê hoặc chẳng muốn rời.
Khám phá vườn ươm hữu cơ và lớp học nấu ăn bên biển non nước Du lịch

Khám phá vườn ươm hữu cơ và lớp học nấu ăn bên biển non nước

TTTĐ - Khu vườn rau hữu cơ dành cho bạn khám phá và trải nghiệm vừa ra mắt tại Đà Nẵng sẽ thu hút khách gần xa. Bạn hãy tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa cùng người thương.
Vietjet được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 Du lịch

Vietjet được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024

TTTĐ - Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như: FPT, Masan Group, Vietjet...
Núi Bà Đen đón vị khách thứ 4 triệu trong ngày đầu tháng 8 Du lịch

Núi Bà Đen đón vị khách thứ 4 triệu trong ngày đầu tháng 8

TTTĐ - Ngày 2/8, Tây Ninh ghi dấu mốc đón vị khách thứ 4 triệu đi cáp treo lên núi Bà Đen kể từ đầu năm 2024, khẳng định là một trong những điểm đến hút khách hàng đầu Nam bộ.
Capella Hanoi lọt Top 20 khách sạn trong thành phố tốt nhất Châu Á năm 2024 Du lịch

Capella Hanoi lọt Top 20 khách sạn trong thành phố tốt nhất Châu Á năm 2024

TTTĐ - Khách sạn Capella Hanoi của tập đoàn Sun Group là một trong hai đại diện Việt Nam được Travel + Leisure vinh danh trong “Top 20 khách sạn trong thành phố tốt nhất Châu Á” trong khuôn khổ giải thưởng thường niên World’s Best Awards.
Du khách háo hức trải nghiệm xe bus 2 tầng lần đầu cập bến Phú Quốc Du lịch

Du khách háo hức trải nghiệm xe bus 2 tầng lần đầu cập bến Phú Quốc

TTTĐ - Từ ngày 1/8/2024, Sun Group chính thức ra mắt tour trải nghiệm xe bus 2 tầng, đưa du khách vào hành trình đầy mới lạ khi ngắm nhìn Phú Quốc từ trên tầng cao xe bus và tận hưởng nắng gió, thiên nhiên tươi lành của miền biển nhiệt đới.
Vietjet công bố đường bay Ahmedabad (Ấn Độ) - Đà Nẵng, tặng 2 triệu vé siêu ưu đãi Du lịch

Vietjet công bố đường bay Ahmedabad (Ấn Độ) - Đà Nẵng, tặng 2 triệu vé siêu ưu đãi

TTTĐ - Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ diễn ra tại Thủ đô New Delhi, Vietjet vui mừng chào đón hành khách thứ 200 triệu, ghi dấu mốc đặc biệt trên hành trình đưa Việt Nam ra với thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam tươi đẹp, đồng thời công bố đường bay mới Ahmedabad - Đà Nẵng trước sự chứng kiến và chúc mừng của lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước.
Đi thuyền thúng Hội An lọt top trải nghiệm thú vị nhất thế giới Nhịp điệu cuộc sống

Đi thuyền thúng Hội An lọt top trải nghiệm thú vị nhất thế giới

TTTĐ - Trải nghiệm đi thuyền thúng ở rừng dừa Cẩm Thanh, thành phố Hội An, vừa được Tripadvisor vinh danh là một trong 25 trải nghiệm đi thuyền hấp dẫn nhất thế giới năm 2024.
Xem thêm