Tag
Thủ Dầu Một, Bình Dương

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

Đường dây nóng 17/04/2024 10:45
aa
TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Bắt Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai cùng thuộc cấp Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, khoáng sản

Hơn 10 năm đi làm thủ tục

Trong đơn phản ánh từ bạn đọc Võ Thị Xuân Lan (63 tuổi) ngụ tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lan trình bày: "Năm 2007, tôi mua đất của ông Nguyễn Hồng Hòa tại khu phố 6, phường Phú Thọ có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 119037 do UBND TX Thủ Dầu Một (nay là TP Thủ Dầu Một) cấp ngày 31/8/2005 tại thửa đất số 15, tờ bản đồ 60, phường Phú Thọ, diện tích 4889,5m2; mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong
Bà Lan sử dụng đất ổn định gần 20 năm nhưng địa phương không giải quyết việc sang tên cho bà

Năm 2012, tôi mới đi làm thủ tục sang tên tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Lần đầu đo bản vẽ, tôi thấy không đúng với vị trí đất đang sử dụng. Tôi yêu cầu vẽ lại rất nhiều lần nhưng lần nào tôi nhận thấy cũng không đúng với vị trí thực tế đất đang sử dụng từ khi mua. Bởi đất của tôi có 5 mặt, 1 mặt giáp sông Bà Lụa mà bản vẽ lại giáp sông Sài Gòn.

Từ đó đến nay, tôi không được sang tên quyền sử dụng đất. Mặc dù tôi đã phản ánh đến UBND tỉnh Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường, TP Thủ Dầu Một, phường Phú Thọ rất nhiều lần nhưng vẫn không được xử lý. Hơn mười năm đi làm sổ không xong, tôi rất buồn, sức khỏe ảnh hưởng, tinh thần sa sút, chi phí đi làm các thủ tục rất tốn kém.

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong
Nguồn thu nhập chủ yếu của bà Lan từ vườn chuối trên mảnh đất đã sử dụng gần 20 năm nay

Tôi được biết trước đây đất nằm trong dự án do Công ty Biconsi làm chủ đầu tư. Nhiều lần công ty vào hỏi nhưng đưa ra giá thấp nên tôi không đồng ý. Năm 2012, UBND tỉnh thu hồi dự án. Từ đó đến nay, tôi làm thủ tục sang tên luôn gặp rắc rối từ cơ quan chức năng.

Mới đây nhất, tháng 10/2023, tôi gửi đơn đến UBND TP Thủ Dầu Một về việc làm thủ tục đất đai. Sau đó, UBND TP Thủ Dầu Một có Công văn số 573 ngày 20/10/2023, chuyển đơn về phường Phú Thọ để xem xét giải quyết.

Ngày 28/3/2024, phường Phú Thọ mời tôi lên làm việc và yêu cầu "tìm các chủ sử dụng đất liền ranh để thống nhất. Sau khi thống nhất ranh với các chủ đất liền kề thì liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục cấp đổi sổ theo quy định".

Điều này làm khó cho tôi khi quanh đó là đất nông nghiệp không có người ở, các hộ bán đất qua lại nhiều đời chủ, việc tìm kiếm hộ liền kề giáp ranh là rất khó. Tôi có trình bày đến UBND phường nhờ trợ giúp nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín".

Tháng 4/2024, tôi tiếp tục lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thủ Dầu Một, Phòng một cửa UBND TP Thủ Dầu Một để xin sang tên một lần nữa nhưng đơn vị này cho biết phải đo đạc lại và cần người cắm ranh".

Né tránh trách nhiệm hay có “uẩn khúc”?

Trong năm 2023, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Võ Minh Tiến, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ cho biết, địa bàn phường không có dự án khu đô thị nào. Đối với người dân nếu sang tên giữ nguyên hiện trạng hoặc giảm diện tích thì không cần người giáp biên ký; chỉ trường hợp nào tăng diện tích mới ký. Vụ việc của bà Lan, UBND phường đã nắm bắt và nhiều lần mời các bên đối thoại nhưng đến nay vẫn chưa thành công.

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong
Người mua mảnh đất của bà Đái Thị Sau tiếp giáp đất bà của Lan, sau khi làm lại sổ mới lại có diện tích tăng bất thường nhiều lần so với sổ cũ

Đầu tháng 4/2024, ông Võ Minh Tiến, Chủ tịch phường Phú Thọ cho hay, vụ việc của bà Lan đang được tòa án thụ lý nên phường không có cơ sở để triển khai tiếp. Về vấn đề này, bà Lan khẳng định không có việc bà đâm đơn ra tòa vì đây chỉ là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương và không phải tranh chấp.

Trước đó, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho hay đã nắm bắt được thông tin vụ việc của bà Lan và chuyển hồ sơ cho Trung tâm quỹ đất để giải quyết.

Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một đề nghị phóng viên liên hệ qua số điện thoại Giám đốc Trung tâm quỹ đất để nắm bắt thông tin sự việc. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ qua số điện thoại được cung cấp thì không nhận được phản hồi từ vị giám đốc này.

Còn đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin, đối với trường hợp của bà Lan, không thay đổi vị trí, không chuyển đổi mục đích, không vướng quy hoạch... thì việc giao dịch, biến động sang tên thực hiện theo thủ tục bình thường.

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Dầu Một đo đạc nhiều lần theo yêu cầu của bà Lan nhưng lại không phục vụ việc cấp giấy chứng nhận cho bà

Vụ việc của bà Lan đã trải qua hơn 10 năm mà vẫn chưa được giải quyết khiến dư luận rất băn khoăn.

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm