Tag

“Mùa hè xanh” nhiệt huyết ở Con Cuông

Nhịp sống trẻ 31/07/2023 08:41
aa
TTTĐ - Với nhiều phần việc thiết thực như: Lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, dạy học cho các em nhỏ, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID cho người dân… các bạn trẻ “Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An Học viện Tài chính” đã có một “Mùa hè xanh” thực sự ý nghĩa.
“Mùa hè xanh - Ươm mầm trẻ thơ” ở Mèo Vạc

Thắp sáng đường quê

Thực hiện chiến dịch “Mùa hè xanh” 2023, Cụm đoàn số 8 - Thành đoàn Hà Nội đã cử đội tình nguyện với nòng cốt là “Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An Học viện Tài chính” thực hiện nhiệm vụ tại xã Mậu Đức (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An). 19 bạn trẻ với trái tim nhiệt huyết về Mậu Đức với dự định sẽ thực hiện ngay công trình thanh niên “Đèn năng lượng mặt trời” để người dân nơi đây đi lại dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ngày các thành viên trong đội đến Mậu Đức cũng đúng lúc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1. Thời tiết nắng nóng rồi lại mưa lớn về chiều khiến dự định của các bạn trẻ không thể thực hiện ngay. “Chúng mình chỉ có 7 ngày ở Mậu Đức nên phải tranh thủ thời gian thực hiện các phần việc. Trời mưa lớn không thể chôn lấp các cột bê tông lắp đèn năng lượng mặt trời nên cả đội tập trung hỗ trợ lực lượng công an cài đặt ứng dụng VNeID cho người dân trong xã”, Ngô Thị Quỳnh Anh, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An Học viện Tài chính” chia sẻ.

Thành viên đội tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt VNeID
Thành viên đội tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt VNeID

Quỳnh Anh cho biết thêm, xã Mậu Đức phần lớn là người dân tộc Thái, việc tiếp cận với công nghệ thông tin còn hạn chế. Vì thế, khi đội sinh viên tình nguyện có mặt đã hỗ trợ đắc lực việc cài đặt ứng dụng VNeID giúp xã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra.

Sau 3 ngày phải tạm hoãn vì thời tiết mưa gió, cuối cùng công trình thanh niên “Đèn năng lượng mặt trời” đã được thực hiện. Sáu nam tình nguyện của đội xung phong đảm nhận bởi công việc vất vả, thời tiết khắc nghiệt, hết mưa, Mậu Đức lại đón nhận những cơn gió Lào cùng cái nắng bỏng rát. Với mong muốn công trình sớm hoàn thành để người dân trong bản đi lại thuận tiện các thành viên trong đội nỗ lực vượt khó.

Thành viên trong đội tình nguyện lắp đặt đèn năng lượng mặt trởi
Thành viên trong đội tình nguyện lắp đặt đèn năng lượng mặt trởi

“Với sự giúp đỡ của thanh niên và người dân trong xã, chúng mình đã hoàn thành công trình thanh niên “Đèn năng lượng mặt trời” chỉ sau 3 ngày. Công trình gồm 40 cột đèn, tổng giá trị 60 triệu đồng được lắp tại 4 bản của xã Mậu Đức: Chòm Bỏi, Kè Sùng, Kẻ Trằng và Nà Đười mang đến niềm vui lớn cho người dân. Nhiều người chia sẻ, trước kia khi chưa có đèn việc đi lại vào buổi tối rất khó khăn vì Mậu Đức là xã miền núi, các bản nằm cách xa nhau. Không có đèn đường người dân đi lại rất dễ mất an toàn”, Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An Học viện Tài chính” cho biết.

“Mùa hè xanh” nhiệt huyết ở Con Cuông
“Mùa hè xanh” nhiệt huyết ở Con Cuông
Các bạn trẻ đã nỗ lực để hoàn thành công trình thanh niên "Đèn năng lượng mặt trời"

Hình ảnh đẹp về tình nguyện Thủ đô

Trong khi các bạn nam miệt mài với công trình thanh niên thì trong các lớp học hè các bạn nữ say sưa giảng bài. 30 học sinh tiểu học đến từ các điểm trường trên địa bàn xã được các chị tình nguyện viên hướng dẫn ôn tập các môn văn hóa đến tập hát, múa. Tiếng cười nói rộn ràng vang cả núi rừng.

Chỉ 7 ngày ngắn ngủi nhưng các bạn trẻ đã hoàn thành khối lượng lớn công việc. Họ không chỉ dạy học, lắp đèn năng lượng mặt trời mà còn làm sạch biển quảng cáo nơi công cộng, chỉnh trang khuôn viên đài tưởng niệm; Tổ chức sinh hoạt hè, dạy kỹ năng mềm như sơ cứu người, hoạt động Đoàn, Đội cho đoàn viên, thanh niên trong xã…

50 suất quà cũng được các thành viên trong đội trao tặng tới học sinh nghèo vượt khó, hộ gia đình chính sách. Đặc biệt, một tủ sách với 150 quyển truyện tranh được trao cho trường tiểu học Mậu Đức với mong muốn ngày càng lan tỏa văn hóa đọc, thắp sáng ước mơ cho trẻ em vùng cao.

Đoàn tình nguyện trao tặng quà đến gia đình chính sách
Đoàn tình nguyện trao tặng quà đến gia đình chính sách

Xúc động trước việc làm thiết thực của bạn trẻ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức Võ Đình Thành đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Cụm đoàn số 8 và Đội Sinh viên tình nguyện đã đóng góp cả tinh thần, vật lực cho xã.

“Công trình 40 cột đèn năng lượng mặt trời có ý nghĩa rất lớn với bà con dân bản của xã Mậu Đức - xã loại 3 đặc biệt khó khăn. Chúng tôi cam kết sẽ đưa công trình đi vào hoạt động một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân”, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức Võ Đình Thành cho biết.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính, Cụm trưởng Cụm đoàn số 8 - Thành đoàn Hà Nội Tạ Đình Hòa, Cụm đoàn số 8 gồm 6 đơn vị: Học viện Tài chính, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Điện lực, trường Đại học Thủ đô, trường Đại học Hòa bình, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Những năm qua, Cụm đoàn số 8 luôn là một trong những cụm thi đua mạnh của Thành đoàn Hà Nội. Việc trao tặng công trình “Đèn năng lượng mặt trời” và các hoạt động trong chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Mậu Đức thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong cụm.

“Dù giá trị vật chất của công trình còn nhỏ nhưng đó là tâm huyết của tập thể đoàn viên, sinh viên các trường trong cụm, với mong muốn giảm bớt khó khăn cho người dân trên địa bàn và góp phần xây dựng Nông thôn mới tại xã Mậu Đức. Từ các hoạt động cũng thể hiện hình ảnh đẹp của các chiến sĩ tình nguyện Thủ đô tới người dân nơi đây”, anh Hòa chia sẻ.

Đọc thêm

AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá

TTTĐ - Ngày 19/5, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức Giải chạy cán bộ viên chức và sinh viên Học viện Tài chính “AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá”.
Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Nhịp sống trẻ

Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng vừa tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; khen thưởng 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull vừa tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Xem thêm