Tag

Mưa lớn giờ tan tầm, người dân cần lưu ý để di chuyển an toàn

Xã hội 10/08/2023 16:18
aa
TTTĐ - Những ngày vừa qua, tình hình thời tiết trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến bất thường, mưa lớn hay xảy ra vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, khiến người dân đi lại khó khăn. Để đảm bảo lưu thông an toàn trong khi trời mưa, người dân cần lưu ý, tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông.
Nhiều tuyến phố Hà Nội úng ngập, tắc đường sau mưa lớn Mưa lớn ở nhiều khu vực trên cả nước Sóc Sơn: Mưa lớn gây lở đất khiến nhiều xe ô tô mắc kẹt Chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, sạt lở đất khu vực Bắc Bộ Hà Nội: Cây xanh đổ đè trúng xe buýt đang đi trên phố Tăng Bạt Hổ

Nguyên tắc vàng giúp lái xe an toàn khi trời mưa

Những ngày qua thành phố Hà Nội đang bước vào mùa mưa, tình trạng mưa lớn, làm ngập nhiều tuyến đường khiến cho hàng loạt xe máy, ô tô bị chết máy lúc di chuyển. Chính vì vậy, khi đi xe vào những ngày mưa, lái xe nên trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để có thể di chuyển an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Việc di chuyển xe khi đi đường ngập nước trong thành phố không quá khó khăn. Tuy nhiên, người dân vẫn cần duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên đi quá gần các xe lớn đề phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc không thể nhìn thấy chướng ngại vật mà xe trước gặp phải. Người dân cũng không nên chạy song song với xe ô tô, đặc biệt là xe bus và các xe cỡ lớn vì dễ bị ngã do sức mạnh của các sóng nước do các xe này tạo ra.

Cùng với đó, khi di chuyển, người dân cũng không nên đi sát các vỉa hè vì rất có thể có những rãnh nước hoặc hố ga bị mất nắp hay hư hại... điều này sẽ rất nguy hiểm. Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe máy dễ chết máy hơn. Trong khi di chuyển, người dân không nên cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

Mưa lớn giờ tan tầm, người dân cần lưu ý để di chuyển an toàn
Những ngày vừa qua, tình hình thời tiết trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến bất thường, mưa lớn hay xảy ra vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, khiến người dân đi lại khó khăn

Đặc biệt, nên tránh đi qua đường nhiều cây khi trời mưa bão. Bởi gió lớn có thể khiến nhiều cây cối bị quật đổ, dễ gây tai nạn cho những người đi qua. Nên nếu gió quá lớn, tốt nhất hãy dừng lại, xuống xe dắt bộ và tìm nơi an toàn để tránh.

Đối với những chiếc xe khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước bị chết máy, người dân không nên cố khởi động lại vì như vậy sẽ khiến xe dễ bị hư hỏng nặng. Việc cần làm là nên dắt xe ra khỏi khu vực ngập, tháo bu-gi ra lau chùi, cố gắng xả hết nước trong ống pô, khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời.

Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thời tiết

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Trong những ngày mưa bão, lực lượng ứng trực trên đường ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông cũng sẽ chủ động giúp đỡ người dân khi cần thiết.

Trung tâm Điều khiển giao thông cũng chủ động giám sát tình hình qua hệ thống camera để kịp thời thông báo xử lý các tuyến đường xảy ra ngập úng, có hiện tượng cây đổ, gây khó khăn thi tham gia giao thông, để người dân chủ động phòng tránh. Trong những ngày mưa bão, người dân nên chủ động hạn chế lưu thông trên đường, không dừng đỗ, trú mưa dưới gốc cây, gần khu vực có điện…

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã đưa ra một số lưu ý, trong thời gian thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa bão, người tham gia giao thông cần chú ý tuân thủ theo chỉ dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ trên đường.

Cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi đi ra đường mùa mưa, bão, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.

Mưa lớn giờ tan tầm, người dân cần lưu ý để di chuyển an toàn
Cứ mỗi khi mưa to, nhiều khu vực tại TP Hà Nội lại rơi vào cảnh ngập lụt

Đồng thời, người dân nên chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý tình huống biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường...; Quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Nếu có thể tìm được con đường khác, người dân nên hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày mưa gió giật mạnh bởi càng trên cao, sức gió càng mạnh, khiến người tham gia giao thông không thể làm chủ được tay lái của mình. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”.

Đặc biệt, người dân cần tránh băng qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết. Tránh băng qua cống nước, chúng có thể rất nguy hiểm vì nước rất xoáy và mạnh. Đã có nhiều trường hợp sụt chân xuống lỗ cống và bị nước cuốn trôi.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần lưu ý khi lựa chọn áo mưa, phải mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô. Khi đi đường trong những ngày mưa bão, gió giật mạnh, nên mặc kiểu quần và áo mưa tách rời. Áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều chỉnh phương tiện giao thông.

Người dân cũng luôn phải bật đèn xe, chú ý điều chỉnh tốc độ ổn định. Trong thời tiết mưa bão, tầm nhìn thường bị hạn chế rất nhiều và khó điều chỉnh được xe theo ý muốn một cách linh hoạt. Do đó, người dân nên chủ động bật đèn xe khi đi lại trong ngày mưa bão để nhìn rõ đường phía trước và đánh tín hiệu cho các xe đi ngược chiều.

Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông. Một trong những điều cần tuyệt đối tránh khi đi đường ngày mưa bão là cố gắng đi nhanh để đến địa điểm sớm. Tốc độ cao khiến sức gió thổi lớn hơn sẽ gây bị động không kịp điều chỉnh tay lái trong những trường hợp khẩn cấp.

Để di chuyển an toàn trong mùa mưa bão, người dân nên tham gia giao thông an toàn theo đúng chỉ dẫn, tránh tình trạng lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu và luôn phải chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông, tình nguyện viên điều tiết giao thông trên đường.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Xem thêm