Tag

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Đô thị 06/07/2022 16:27
aa
TTTĐ - Trước thông tin chuẩn bị áp dụng quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã tự ý tăng mức học phí, thậm chí nhiều nơi còn tăng hơn 50% so với trước. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không được tùy tiện tăng học phí.
Honda Việt Nam chính thức triển khai chương trình đào tạo lái xe ô tô hạng B1 và B2 Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô
Chuyển việc sát hạch lái xe sang Bộ Công an: Liệu có tốt hơn trước hay không? Tăng cường các biện pháp phòng dịch trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe Đề nghị tiếp tục thử nghiệm các thiết bị quản lý đào tạo lái xe

Sửng sốt khi học phí lái xe liên tục tăng cao

Thời gian gần đây, mượn cớ chuẩn bị áp dụng quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã tự ý tăng mức học phí, thậm chí nhiều nơi còn tăng hơn 50% so với trước khiến nhiều học viên sửng sốt.

Nộp hồ sơ học lái xe cách đây gần một tháng, đến nay anh Lê Văn Thành (ở Ba Vì, Hà Nội) vẫn chưa được thực hành buổi nào. Không những vậy, mới đây, giáo viên còn thông báo, thời gian tới, khi việc học lái trên đường trường bị giám sát chặt, cùng với việc học và thi trên mô hình mô phỏng, học viên sẽ phải nộp thêm học phí.

“Lúc đầu nộp hồ sơ, Trung tâm khẳng định chắc nịch là không thêm bất kỳ khoản phí nào nữa. Tuy nhiên đến giờ lại quay ra bảo học viên đóng thêm tiền. Không phải tăng thêm 1-2 triệu đồng mà đóng thêm đến 5 triệu đồng, tức là có thể tăng gấp đôi, như vậy khiến học viên như chúng tôi cảm thấy mình như bị lừa”, anh Thành bức xúc nói.

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Việc tăng học phí lái xe là điều khiến nhiều học viên lo lắng, bức xúc. Tuy nhiên, ở góc độ là cơ sở đào tạo thì việc tăng học phí này là phù hợp với tình hình chung. Thừa nhận việc phải tăng học phí đào tạo lái xe, đại diện một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường.

Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí. Do đó, không thể có giá 5-6 triệu đồng học phí/ một học viên giống như trên mạng xã hội đang quảng cáo hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lý do mà một số trung tâm đào tạo lái xe đưa ra để tăng học phí là không thuyết phục: "Phần mềm mô phỏng ấy chỉ là mô phỏng lại các tình huống mất an toàn, vẽ lại trên phần mềm 3D để người học biết được các tình huống ấy để người ta biết phải phát hiện như thế nào, xử lý như thế nào.

Phần mềm Tổng cục Đường bộ chuyển giao miễn phí cho các Trung tâm sát hạch, họ chỉ sử dụng cho người học hoặc đến người ta thi thôi chứ không lấy đó làm lý do để tăng học phí".

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ nhằm quản lý chặt chẽ, thực chất hơn công tác đào tạo lái xe, chứ không tăng thời gian học hay quãng đường thực hành.

Đơn cử, quy định học viên phải học đủ 800km đường trường đã được quy định tại Thông tư 13/2018 của Bộ Giao thông Vận tải. Điểm mới của Thông tư 04 là ở chỗ, thay vì đề cho các trung tâm đào tạo tự quản lý, giám sát, thì nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc này, thông qua dữ liệu mà các cơ sở đào phải cung cấp, để đảm bảo việc học đủ, học thật, chứ không hề tăng thêm giờ học.

Nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí

Trước những thông tin xung quanh vấn đề lệ phí học lái xe ô tô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo lái ô tô trên địa bàn thành phố tập trung nguồn lực để bổ sung cơ sở vật chất, hoàn thiện các hạng mục lắp đặt, trang thiết bị bổ sung phục vụ đào tạo lái xe đáp ứng lộ trình đã được Bộ Giao thông Vận tải quy định. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiêm cấm cơ sở đào tạo tuỳ tiện tăng giá.

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí

Cụ thể, cơ sở đào tạo phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh; Thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch số 72 của của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải; Không được tùy tiện tăng học phí gây mất ổn định. Các cơ sở phải báo cáo cơ quan chủ quản và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi thay đổi mức thu học phí để giám sát.

Đồng thời, các cơ sở đào tạo phải tuyển sinh theo đúng nội dung quy chế đã ban hành; Kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quy chế tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đáp ứng nhu cầu học, thi lấy giấy phép lái xe của Nhân dân và thực hiện đầy đủ các điều khoản hợp đồng bảo đảm chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền quản lý của Sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tuyển sinh, thu phí đào tạo lái xe đối với các tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm