Tag

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Đô thị 06/07/2022 16:27
aa
TTTĐ - Trước thông tin chuẩn bị áp dụng quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã tự ý tăng mức học phí, thậm chí nhiều nơi còn tăng hơn 50% so với trước. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không được tùy tiện tăng học phí.
Honda Việt Nam chính thức triển khai chương trình đào tạo lái xe ô tô hạng B1 và B2 Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô
Chuyển việc sát hạch lái xe sang Bộ Công an: Liệu có tốt hơn trước hay không? Tăng cường các biện pháp phòng dịch trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe Đề nghị tiếp tục thử nghiệm các thiết bị quản lý đào tạo lái xe

Sửng sốt khi học phí lái xe liên tục tăng cao

Thời gian gần đây, mượn cớ chuẩn bị áp dụng quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã tự ý tăng mức học phí, thậm chí nhiều nơi còn tăng hơn 50% so với trước khiến nhiều học viên sửng sốt.

Nộp hồ sơ học lái xe cách đây gần một tháng, đến nay anh Lê Văn Thành (ở Ba Vì, Hà Nội) vẫn chưa được thực hành buổi nào. Không những vậy, mới đây, giáo viên còn thông báo, thời gian tới, khi việc học lái trên đường trường bị giám sát chặt, cùng với việc học và thi trên mô hình mô phỏng, học viên sẽ phải nộp thêm học phí.

“Lúc đầu nộp hồ sơ, Trung tâm khẳng định chắc nịch là không thêm bất kỳ khoản phí nào nữa. Tuy nhiên đến giờ lại quay ra bảo học viên đóng thêm tiền. Không phải tăng thêm 1-2 triệu đồng mà đóng thêm đến 5 triệu đồng, tức là có thể tăng gấp đôi, như vậy khiến học viên như chúng tôi cảm thấy mình như bị lừa”, anh Thành bức xúc nói.

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá

Việc tăng học phí lái xe là điều khiến nhiều học viên lo lắng, bức xúc. Tuy nhiên, ở góc độ là cơ sở đào tạo thì việc tăng học phí này là phù hợp với tình hình chung. Thừa nhận việc phải tăng học phí đào tạo lái xe, đại diện một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường.

Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí. Do đó, không thể có giá 5-6 triệu đồng học phí/ một học viên giống như trên mạng xã hội đang quảng cáo hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lý do mà một số trung tâm đào tạo lái xe đưa ra để tăng học phí là không thuyết phục: "Phần mềm mô phỏng ấy chỉ là mô phỏng lại các tình huống mất an toàn, vẽ lại trên phần mềm 3D để người học biết được các tình huống ấy để người ta biết phải phát hiện như thế nào, xử lý như thế nào.

Phần mềm Tổng cục Đường bộ chuyển giao miễn phí cho các Trung tâm sát hạch, họ chỉ sử dụng cho người học hoặc đến người ta thi thôi chứ không lấy đó làm lý do để tăng học phí".

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ nhằm quản lý chặt chẽ, thực chất hơn công tác đào tạo lái xe, chứ không tăng thời gian học hay quãng đường thực hành.

Đơn cử, quy định học viên phải học đủ 800km đường trường đã được quy định tại Thông tư 13/2018 của Bộ Giao thông Vận tải. Điểm mới của Thông tư 04 là ở chỗ, thay vì đề cho các trung tâm đào tạo tự quản lý, giám sát, thì nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc này, thông qua dữ liệu mà các cơ sở đào phải cung cấp, để đảm bảo việc học đủ, học thật, chứ không hề tăng thêm giờ học.

Nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí

Trước những thông tin xung quanh vấn đề lệ phí học lái xe ô tô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo lái ô tô trên địa bàn thành phố tập trung nguồn lực để bổ sung cơ sở vật chất, hoàn thiện các hạng mục lắp đặt, trang thiết bị bổ sung phục vụ đào tạo lái xe đáp ứng lộ trình đã được Bộ Giao thông Vận tải quy định. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiêm cấm cơ sở đào tạo tuỳ tiện tăng giá.

Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí

Cụ thể, cơ sở đào tạo phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh; Thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch số 72 của của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải; Không được tùy tiện tăng học phí gây mất ổn định. Các cơ sở phải báo cáo cơ quan chủ quản và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi thay đổi mức thu học phí để giám sát.

Đồng thời, các cơ sở đào tạo phải tuyển sinh theo đúng nội dung quy chế đã ban hành; Kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quy chế tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đáp ứng nhu cầu học, thi lấy giấy phép lái xe của Nhân dân và thực hiện đầy đủ các điều khoản hợp đồng bảo đảm chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền quản lý của Sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tuyển sinh, thu phí đào tạo lái xe đối với các tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm