Tag
Hà Nội

Nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình

Tin Y tế 09/03/2023 16:58
aa
TTTĐ - Sở Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 861/KH-SYT về việc nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình trên địa bàn thành phố năm 2023.
Nâng cao chất lượng trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình Huy động sinh viên tình nguyện hỗ trợ trạm y tế cấp giấy xác nhận F0 Bổ sung lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các trạm y tế lưu động, quản lý F0 tại nhà Triển khai khám, tư vấn và cấp thuốc điều trị tăng huyết áp tại Trạm Y tế

Kế hoạch đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình nhằm phát triển mạng lưới y tế cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và tài chính; Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, năng lực khám, chữa bệnh, phòng chống dịch và các chương trình y tế đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Theo đó, thành phố Hà Nội phấn đấu mục tiêu 85% trạm y tế hoạt động hiệu quả theo nguyên lý Y học gia đình.

Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, các đơn vị phổ biến các kiến thức về bảo vệ sức khỏe, chú trọng rèn luyện thể lực, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, các biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng... để nâng cao nhận thức của người dân về các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và các biện pháp phòng chống đối với từng nguy cơ.

Đồng thời, Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường tuyên truyền về việc triển khai trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình nhằm nâng cao hiểu biết của người dân đối với mô hình này, để người dân thấy được lợi ích khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Từ đó, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến cơ sở, thu hút người dân sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, giảm tải cho tuyến trên.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng các trạm y tế theo kế hoạch của UBND thành phố về việc đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022 - 2025 và các năm tiếp theo.

Các đơn vị chủ động rà soát nhân lực, điều động và ưu tiên bố trí nhân lực đảm bảo cơ cấu, số lượng cán bộ cho các trạm y tế. Các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã sắp xếp bố trí đủ số lượng cán bộ cho các trạm y tế theo quy định.

Các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn cho các bác sĩ công tác tại các trung tâm y tế, trạm y tế để đáp ứng năng lực chuyên môn khám chữa bệnh theo nguyên lý Y học gia đình tại trạm y tế.

Các trung tâm y tế chủ động đề xuất, cử cán bộ đi đào tạo về Y học gia đình; Bố trí nhân lực bác sĩ tại đơn vị cho phù hợp để thực hiện khám chữa bệnh theo nguyên lý Y học gia đình tại các trạm y tế và đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ nhân lực khi thực sự cần thiết; Tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn cho cán bộ y tế công tác tại trạm y tế.

Ngoài ra, các đơn vị triển khai các hoạt động chuyên môn theo nguyên lý Y học gia đình, bao gồm: Thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động y tế như tiêm chủng mở rộng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, người cao tuổi, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời…; Truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh tích cực và chủ động, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe;…

Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động của trạm y tế, thực hiện phần mềm quản lý sức khỏe liên thông với phần mềm bệnh án điện tử các bệnh viện, phòng khám trong và ngoài công lập và các phần mềm y tế khác để có dữ liệu liên tục được cập nhật khi người dân đi khám, chữa bệnh.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm