Nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch, tiểu luận của học viên đào tạo giảng viên KHXH&NVQS ở Học viện Chính trị hiện nay
Viết bài thu hoạch, tiểu luận là một hình thức sau bài giảng, là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự (GVKHXHNVQS) nói riêng và của tất cả các đối tượng học viên tại HVCT nói chung. Nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch, tiểu luận là một yêu cầu khách quan, quá trình này giúp cho học viên vừa phục vụ trực tiếp cho học tập, vừa rèn luyện phương pháp, kỹ năng nghiên cứu, nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực tư duy, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học và hình thành các phẩm chất cần thiết khác của người học viên trong thời gian học tập tại trường, làm cơ sở cho học viên sau khi ra trường có năng lực hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn lý luận với thực tiễn hoàn thành mọi nhiệm vụ trên cương vị được giao.
Trong những năm qua, quán triệt và thực hiện chủ trương của Đảng và Quân ủy Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các cơ quan chức năng mà trực tiếp là đội ngũ giảng viên đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học nói chung, trong đó có nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch, tiểu luận nói riêng. Vì vậy, có thể khẳng định rằng chất lượng bài thu hoạch, tiểu luận của học viên đào tạo GVKHXHNVQS đã có những tiến bộ đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, bên cạnh đó quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện viết bài thu hoạch, tiểu luận của học viên đào tạo GVKHXHNVQS ở HVCT những năm gần đây vẫn tồn tại không ít những hạn chế bất cập; nhất là những vấn đề thuộc về ý thức, thái độ, trách nhiệm nghiên cứu, viết bài của học viên.
Để đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu giáo dục, đào tạo của Học viện và nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch, tiểu luận của học viên Hệ đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự, thiết nghĩ trong thời gian tới cần tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau:
Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của viết bài thu hoạch, tiểu luận cho học.
Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, quyết định trực tiếp và là cơ sở cho nâng cao chất lượng viết bài thu hoạch, tiểu luận của học viên đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự ở Học viện Chính trị hiện nay.
Nội dung giáo dục cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:
Một là, giáo dục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên, cơ quan chức năng về nghiên cứu khoa học như: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Chính trị lần thứ XV về nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ và môi trường giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết chuyên đề số: 04/NQ-ĐƯ ngày 08/06/2016 của Đảng ủy Học viện về lãnh đạo nhiệm vụ khoa học, công nghệ và môi trường giai đoạn 2016-2020; … và các văn kiện, chỉ thị, hướng dẫn khác có liên quan...
Hai là, giáo dục cho mọi người nắm chắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn xây dựng Quân đội trong giai đoạn cách mạng mới.
Ba là, giáo dục trình độ mọi mặt cho học viên, góp phần hình thành về thế giới quan, phương pháp luận khoa học, làm cơ sở cho việc nhận thức đúng đắn các giá trị phẩm chất nhân cách chân chính và xác định đúng chức trách, nhiệm vụ của bản thân học viên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển những giá trị tốt đẹp của dân tộc nói chung và quân đội nói riêng.
Bốn là, giáo dục nâng cao hiểu biết toàn diện về các chuẩn mực chính trị, đạo đức, các phẩm chất nhân cách cần có của người học viên trong thời đại hiện nay cũng như những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” trong mỗi học viên.
Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học
Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp thì đội ngũ học viên cũng phải chủ động, tích cực trong học tập, rèn luyện không ngừng hoàn thiện bản thân. Vì tự học tập, rèn luyện có vai trò hết sức quan trọng góp phần nâng cao năng lực công tác của học viên; đây là hoạt động mang tính chủ động, xuất phát từ sự ham hiểu biết và mong muốn phấn đấu vươn lên của mỗi người để biến tri thức nhân loại thành tri thức, kinh nghiệm của riêng mình.
Để phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học đòi hỏi mỗi học viên trong quá trình tập học tập trên lớp và tự học, cần làm tốt những vấn đề như:
Thứ nhất, học viên phải quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo, từ đó xây dựng động cơ tự học đúng đắn, xây dựng thái độ đúng mực, lối ứng xử nghiêm túc, chân thực với khoa học. Phải coi việc tự học là nhu cầu tự bản thân - nhu cầu bên trong, là khát khao khám phá cái mới. Khát vọng tự rèn luyện, hoàn thiện khả năng tư duy độc lập, sáng tạo để nâng cao tri thức toàn diện, trở thành người giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự mẫu mực, đáp ứng yêu cầu về giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong tương lai.
Thứ hai, tập trung cao độ cho việc tiếp thu kế các nội dung được trang bị, nghiên cứu kỹ các vấn đề viết thu hoạch, tiểu luận; tham khảo tài liệu; tích cực làm tốt công tác chuẩn bị viết bài. Vận dụng kiến thức của các môn học khác và thường xuyên liên hệ thực tiễn hoạt động để vận dụng một cách có hiệu quả trong bài làm. Chủ động và tích cực tham gia ý kiến trong xêmina, thảo luận với những vấn đề vướng mắc trong thảo luận, làm sáng rõ, hiểu sâu để đi đến thống nhất.
Thứ ba, nâng caonăng lực tuy duy sáng tạo, tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo trong tự học các môn khoa học xã hội nhân văn là quá trình củng cố nội dung và phát triển tri thức, đổi mới phương pháp tư duy, giúp họ hình thành khả năng cao hơn trong phát hiện các thuộc tính, các mối liên hệ bản chất, quy luật mới trong tự học các môn khoa học xã hội nhân văn, từ đó tìm ra những giải pháp tối ưu thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Phát huy vai trò của các cơ quan chức năng, khoa giáo viên trong giảng dạy, hướng dẫn và đánh giá kết quả bài thu hoạch, tiểu luận của học viên
Đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng họp của tất cả các lực lượng có liên quan vào quá trình giảng dạy, hướng dẫn, bồi dưỡng năng lực và đánh giá kết quả bài thu hoạch, tiểu luận cho học viên đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Học viện.
Trước hết đối với các cơ quan chức năng như Phòng Đào tạo, Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo…cần phải đề ra kế hoạch, chương trình sát đúng, hợp lý, duy trì nghiêm chế độ, nền nếp học tập; đánh giá đúng kết quả người học.
Đối với các khoa giáo viên cần phải phổ biến cụ thể kế hoạch viết bài thu hoạch, tiểu luận để học viên chủ động về thời gian hoàn thành bài viết nộp về khoa giáo viên đúng quy định. Cần phải hướng dẫn cụ thể về phương pháp, bố cục, và yêu cầu viết bài; đặc biệt, là với đối tượng học viên năm thứ nhất. Một trong những khâu quan trọng của các khoa giáo viên là cần phải đánh giá chính xác kết quả nghiên cứu, viết bài của học viên một cách công tâm, khách quan.