Tag

Nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên từ hoạt động tình nguyện

Tôi yêu Hà Nội 21/07/2017 10:36
aa
TTTĐ.VN - Nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên, Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã triển khai 3 đề tài nghiên cứu khoa học kết hợp với hoạt động Đoàn trong chiến dịch “Tuổi trẻ Học viện nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2017.

Nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên từ hoạt động tình nguyện

Theo đó, tại xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, Liên chi Đoàn khoa Nông học đã tiến hành nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất lúa theo nguyên tắc hữu cơ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng gạo và cải tạo đất.


Các đối tượng được sử dụng trong đề tài bao gồm: giống Bắc Hương 9 – là giống lúa chất lượng, được đánh giá là giống triển vọng và đề nghị công nhận giống thử tại các tỉnh phía Bắc; phân hữu cơ - có thành phần từ phân gà, than bùn, chế phẩm vi sinh được xử lý theo quy trình của Trung tâm Nông nghiệp Hữu cơ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) có hàm lượng dinh dưỡng cao, dung dịch dinh dưỡng HB – 101 có nguồn gốc tự nhiên, pha trộn từ chiết xuất các loại thực vật giúp cải thiện các quá trình tăng trưởng và chức năng miễn dịch của cây trồng.

Nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên từ hoạt động tình nguyện

Sinh viên Học viện Nông nghiệp tư quy trình ủ phân hữu cơ cho người dân xã Hồng Thái

Trong 15 ngày hoạt động tại địa phương (26/6- 10/7/2017), ngoài việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện hè do Huyện đoàn Kiến Xương và Đoàn xã Hồng Thái phân công như: trồng cây lưu niệm, vệ sinh môi trường các khu di tích lịch sử, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật… nhóm tình nguyện viên đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng và bố trí thí nghiệm, chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong đề tài nghiên cứu khoa học.

Theo đại diện Liên chi Đoàn khoa Nông học, bước đầu đề tài nghiên cứu đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của bà con nông dân. Vì vậy, các tình nguyện viên đã có những tư vấn cặn kẽ và cụ thể về vai trò của nông nghiệp hữu cơ, trong đó có lúa hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp bền vững. Song song với đó, Liên chi Đoàn khoa Nông học đã tiến hành tư vấn và xây dựng thành công 2 mô hình ủ phân hữu cơ có thành phần từ phân gia súc, rơm rạ và chế phẩm vi sinh của HọcViện Nông Nghiệp Việt Nam tại hai thôn Bắc Dũng và Thượng Hoà trong xã.

Hoạt động này đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân xã Hồng Thái. Qua đó, người dân đã được tuyên truyền về vai trò của phân hữu cơ trong việc cải thiện năng suất cây trồng và chất lượng đất, tận dụng nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), giải quyết các vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới nền nông nghiệp xanh bền vững.

Nhóm tình nguyện viên sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và báo cáo về hiệu quả của đề tài và sẵn sàng chuyển giao công trình nghiên cứu cho địa phương sau khi nghiệm thu kết quả nghiên cứu. Kết hợp nghiên cứu khoa học và hoạt động tình nguyện hè tại địa phương cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một giải pháp giúp gắn chuyên ngành học với hoạt động Đoàn, qua đó, sinh viên sẽ được trải nghiệm thực tiễn hoạt động sản xuất tại cơ sở, nâng cao trình độ tay nghề, xây dựng và cải thiện kỹ năng nghiên cứu khoa học.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá Tôi yêu Hà Nội

Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá

TTTĐ - Giữ gìn, phát huy nghề may áo dài truyền thống đã có từ hàng nghìn năm, những người thợ tài hoa làng Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã đưa những tà áo dài tôn lên vẻ đẹp duyên dáng...
Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen Tôi yêu Hà Nội

Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen

TTTĐ - Là người con sinh ra và lớn lên tại làng Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội) với cô gái trẻ Mai Hoàng Thu Thảo nghệ thuật ướp trà với hoa sen như thấm sâu vào da thịt.
Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Những sản phẩm quà tặng của họ làm ra không chỉ mang lại nguồn thu nhập, thích ứng với thời hiện đại, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mà còn mang theo những câu chuyện của Hà Nội đến muôn phương.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng Tôi yêu Hà Nội

Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày mùng 10, 11 tháng 7 năm 2024.
Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài Tôi yêu Hà Nội

Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều, quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành sau. Việc thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những chính sách lớn trong luật này và được người trẻ rất quan tâm.
Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ

TTTĐ - Nhiều người trẻ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã nối nghiệp và phát triển nghề truyền thống. Tại các sự kiện đặc biệt của Đoàn - Hội địa phương, họ thường mang sản phẩm tới các gian hàng trưng bày, giới thiệu tới đông đảo bạn bè, du khách thập phương.
Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ Tôi yêu Hà Nội

Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Luật Thủ đô (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua. Bộ Luật này vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, nhiều quy định đặc thù, vượt trội cho Hà Nội phát triển. Trong đó có nội dung về nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài, được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” Tôi yêu Hà Nội

Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”.
Xem thêm