Tag

Nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong phòng cháy, chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 18/07/2024 20:50
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật, các chuyên đề kế hoạch về phòng cháy, chữa cháy theo địa bàn, lĩnh vực quản lý.
Chia sẻ kinh nghiệm vận động Nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, Sở, ngành thành phố, người đứng đầu địa phương, cơ sở trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Đã tổ chức kiểm tra đối với 37.375 nhà trọ

Công điện nêu rõ, thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và đời sống của Nhân dân. Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội và các cấp, ngành thành phố đã chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Huyện Quốc Oai diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu công nghiệp (Ảnh: Thúy Nga)
Huyện Quốc Oai diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu công nghiệp (Ảnh: Thúy Nga)

Các đơn vị đã tham mưu Ban cán sự đảng UBND thành phố báo cáo Thành ủy Hà Nội, HĐND thành phố thông qua chủ trương ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là nhiệm vụ lớn, với nhiều giải pháp trọng tâm có tính đột phá, định hướng quan trọng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Thủ đô.

Thành phố đã tổ chức kiểm tra đối với 37.375 nhà trọ (đạt 100%), yêu cầu 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện, đến nay có 4.999 cơ sở đã hoàn thành thực hiện các giải pháp trước mắt để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; đã tổ chức kiểm tra đối với 100% cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của các cấp, ngành trong thời gian qua và chỉ đạo thủ trưởng các ban, Sở, ngành thành phố. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục bám sát mục tiêu, yêu cầu, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân

Các đơn vị, địa phương phải thực sự quan tâm, chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước gắn với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền; tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật, các chuyên đề kế hoạch về phòng cháy, chữa cháy theo địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong phòng cháy, chữa cháy
Tuyên truyền kiến thức phòng cháy đến các tầng lớp Nhân dân

Thủ trưởng các đơn vị, ban, Sở, ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn phải xác định rõ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là của cả hệ thống chính trị và toàn dân, không phải chỉ riêng của lực lượng Công an.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân; chú trọng tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm và kỹ năng xử lý các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, dụng cụ, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; mở lối thoát hiểm, thoát nạn thứ hai… nhằm bảo đảm an toàn và kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình khắc phục các nội dung tồn tại, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy đã được cơ quan chức năng hướng dẫn, kiến nghị khắc phục; kiên quyết xử lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố Hà Nội, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng các cấp, ngành thành phố tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trên các mặt công tác, luôn thường trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các kế hoạch, phương án, kịp thời, nhanh chóng ra quân chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố được giao nghiên cứu, đề xuất thành phố khen thưởng, động viên kịp thời cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Công điện này.

Đọc thêm

Bể nước ngầm - giải pháp ứng phó cháy lớn trong ngõ sâu Phòng cháy chữa cháy

Bể nước ngầm - giải pháp ứng phó cháy lớn trong ngõ sâu

TTTĐ - Mô hình bể nước ngầm phục vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong khu dân cư tại quận Ba Đình, Hà Nội, là giải pháp giúp người dân và lực lượng PCCC tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng khi có cháy lớn trong ngõ sâu.
Bình Dương: Công ty gỗ bị đình chỉ hoạt động bất ngờ bốc cháy Phòng cháy chữa cháy

Bình Dương: Công ty gỗ bị đình chỉ hoạt động bất ngờ bốc cháy

TTTĐ - Vào lúc 13 giờ, ngày 15/7, Công ty TNHH đồ gỗ Ly Long (TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bất ngờ bốc cháy dữ dội.
TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm Phòng cháy chữa cháy

TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm

TTTĐ - Một vụ cháy lớn bùng phát giữa đêm tại một con hẻm nhỏ ở quận Gò Vấp (TP HCM) khiến gia đình 3 mẹ con tử vong.
Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất

TTTĐ - Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản? Đó là câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng. Cùng khám phá những trang thiết bị, vật dụng và quy trình xử lý khi có hỏa hoạn một cách hiệu quả.
Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Xem thêm