Tag

Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

Môi trường 12/07/2020 11:58
aa
TTTĐ - Sau 3 năm triển khai thực hiện việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn nước và bảo đảm công bằng trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ khẩn cấp nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con Cà Mau

Phạt nặng hành vi xả khí thải độc hại vào nguồn nước

Xử phạt công ty Intracom 120 triệu đồng vi phạm lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản

Tìm giải pháp quản lý tài nguyên nước toàn diện

Lạng Sơn: Thanh tra TN&MT chỉ ra loạt sai phạm của Công ty Da Nguyên Hồng

Theo các chuyên gia về tài nguyên nước, quyền khai thác tài nguyên nước được định giá bằng tiền và coi như là quyền tài sản. Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước khác với thuế tài nguyên nước, phí và lệ phí cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Đó là khoản thu của chủ sở hữu khi cho các chủ thể khác sử dụng tài sản của mình tương tự như khoáng sản, đất đai. Hơn nữa, việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong khai thác, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và bảo đảm công bằng trong việc sử dụng tài sản của Nhà nước.

Tại Điều 65 Luật Tài nguyên nước quy định tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nước phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước trong các trường hợp sau đây: Khai thác nước để phát điện có mục đích thương mại; Khai thác nước để phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp; Khai thác nước dưới đất để trồng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản tập trung với quy mô lớn.

Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước được xác định căn cứ vào chất lượng của nguồn nước, loại nguồn nước, điều kiện khai thác, quy mô, thời gian khai thác, mục đích sử dụng nước.

Cũng tại Điều này, Luật Tài nguyên nước đã giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp khai thác tài nguyên nước phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Cụ thể hóa quy định này, tại Điều 40 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ đã quy định về các trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Để triển khai hiệu quả các quy định về việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, vừa bảo đảm khuyến khích tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ được nguồn nước khai thác, vừa bảo đảm được an sinh xã hội và bổ sung cho một số hoạt động bảo vệ nguồn nước, ngày 17/7/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2017/NĐ-CP quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Ngay sau khi Nghị định 82/2017/NĐ-CP có hiệu lực, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để các tổ chức cá nhân thực hiện việc kê khai tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đến nay, 100% các công trình đã có giấy phép trước ngày Nghị định có hiệu lực và chủ giấy phép thực hiện kê khai đã được Cục thẩm định và phê duyệt tiền cấp quyền theo quy định. Đối với các giấy phép khai thác mới việc tiếp nhận thẩm định hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã được thực hiện đồng thời với việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh, cấp lại giấy phép về tài nguyên nước theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 82/2017/NĐ-CP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu báo cáo của các tỉnh và số liệu thống kê của Bộ TN&MT, tính đến ngày 9/4/2020, Bộ đã phê duyệt được 593 Quyết định cấp quyền khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền 9.494,4 tỷ đồng. Các tỉnh đã phê duyệt được trên 3.300 Quyết định cấp quyền khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền trên 637 tỷ đồng.

Trong số 593 công trình khai thác tài nguyên nước thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TN&MT có 112 công trình khai thác nước dưới đất (trong đó 56 công trình khai thác nước cấp cho các nhà máy nước, 56 công trình khai thác nước dưới đất khác (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...); và 481 công trình khai thác nước mặt (trong đó có 436 công trình thủy điện, 5 công trình hồ chứa thủy lợi, 19 công trình khai thác nước cấp cho các nhà máy nước, 21 công trình khai thác nước mặt khác (làm mát, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...).

Bộ TN&MT cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 82/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã đi vào cuộc sống, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nước trong việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước, tăng thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện còn một số vướng mắc do thay đổi quy định của pháp luật. Từ khi Nghị định 82 có hiệu lực đến nay đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, do đó, một số quy định của Nghị định hiện không còn phù hợp như: các quy định về quy hoạch tài nguyên nước tại Điều 2 và Phụ lục II của Nghị định không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch; các quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế (trong đó có tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước), về thời hạn nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước của cơ quan thuế, về mẫu thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước hiện đã được giao Chính phủ hướng dẫn tại Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; quy định về hệ số nguồn nước khai thác có liên quan đến vùng hạn chế khai thác nước dưới đất hiện không còn phù hợp với quy định tại Nghị định số 167/2018/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất...

Cùng với đó là, vướng mắc từ thực tiễn triển khai thi hành Nghị định. Hiện tại nhiều quy định của Nghị định hiện không còn phù hợp với thực tiễn hoặc có những vướng mắc, các Bộ, ngành, địa phương đề nghị tháo gỡ như: các quy định về đối tượng nộp tiền, nhiều địa phương, doanh nghiệp đề nghị làm rõ các đối tượng không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước để thống nhất áp dụng trên phạm vi cả nước; căn cứ tính tiền trên cơ sở tầng chứa nước khai thác là chưa phù hợp vì nhiều công trình khai thác ở 2 tầng chứa nước khác nhau; giá tính tiền chưa làm rõ thời điểm áp dụng giá tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước và lúng túng trong việc áp dụng giá tính tiền khi chiếu sang các quy định về tính thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên nên chưa có sự thống nhất trên cả nước; nhiều công trình cấp nước tập trung còn lúng túng trong xác định tỷ lệ cấp nước cho các mục đích; điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước còn có nhiều điểm chưa phù hợp; nhiều công trình bị hỏng không khai thác được nhưng khi điều chỉnh thì tiền cấp quyền lại tăng lên; chưa có quy định về thời điểm áp dụng giá tính tiền đối với trường hợp truy thu tiền…

Ngoài ra, một số nội dung liên quan đến việc kê khai, tính, phê duyệt và thu nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã xảy ra trên thực tế nhưng chưa hướng dẫn cụ thể như việc phân chia tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước giữa các địa phương nơi có công trình khai thác nước và hồ chứa; quy định về gia nhiệt cho sản phẩm vẫn được xác định mức thu cao như đối với trường hợp sản xuất, trong khi đó, gia nhiệt là loại hình khai thác, sử dụng nước không tiêu hao, giống làm mát máy, tạo hơi tức là sử dụng nước sau quá trình sản xuất để làm tăng nhiệt độ của sản phẩm và do đó sẽ giảm nhiệt độ của nước trước khi xả trả lại nguồn nước. Vì vậy, địa phương đã đề nghị bổ sung gia nhiệt để bảo đảm tính công bằng giữa các loại hình sử dụng nước. Ngoài ra, mẫu quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước chưa có mã số thuế nên khó khăn cho cơ quan thuế trong việc xác định doanh nghiệp nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Mai Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn" Môi trường

Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn"

TTTĐ - Đầu giờ sáng 5/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai công tác ứng phó với bão số 13 (bão Kalmaegi).
Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk Xã hội

Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk

TTTĐ - Từ ngày 6 - 7/11, khu vực từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk sẽ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt do ảnh hưởng của cơn bão số 13.
Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh

TTTĐ - Sau 5 năm thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, Tây Ninh đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn thành và vượt xa chỉ tiêu được giao, góp phần làm xanh hóa đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
TP Hồ Chí Minh ứng phó ảnh hưởng bão Kalmaegi và triều cường Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh ứng phó ảnh hưởng bão Kalmaegi và triều cường

TTTĐ - Nhằm chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão Kalmaegi, TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng nhiều kịch bản.
Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão KALMAEGI tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông

Nhận định về tình hình bão, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Nguyễn Thượng Hiển cho biết bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh, khoảng ngày 5/11, bão đi vào khu vực Biển Đông.
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, tổ chức trực ban 24/24h, khắc phục các điểm sạt lở, di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Xem thêm