Tag

Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông

Xã hội 24/06/2021 23:00
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định giao Ban quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, thời gian thực hiện là năm 2021.
Hà Nội: Đã bắt được hung thủ đâm tài xế xe ôm Grab trọng thương rồi cướp xe máy ở đê sông Đuống Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sạch cho nhân dân dịp Hè Quy hoạch phân khu sông Hồng chậm 3 năm do gặp nhiều vướng mắc Đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống là đúng quy hoạch

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 1128/QĐ – BGTVT về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự ánnâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, Ban quản lý dự án 6 được yêu cầu có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2020, Bộ Giao thông Vận tải từng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tách riêng Dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống đường sắt để đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội bố trí nguồn lực để thực hiện đồng thời Dự án xây dựng cầu Đuống đường bộ mới phục vụ giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1 cũ, bảo đảm đồng bộ với dự án cầu đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đầu tư khoảng 360 tỷ đồng để nâng nhịp thông thuyền cầu Đuống bảo đảm chuẩn tắc sông cấp 2 (tĩnh không 9,5m, bề rộng 50m). Để tránh gián đoạn đường bộ trong thời gian nâng/hạ nhịp, cần xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch với chi phí khoảng 850 tỷ đồng.

Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông
Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của các phương tiện giao thông đường thủy

Việc nghiên cứu xây dựng cầu Đuống nằm trong Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi. Dự án tuyến đường sắt này đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi, nhưng trong bước nghiên cứu khả thi đoạn tuyến từ Hà Nội đến Gia Lâm và kéo dài đến Yên Viên (trong đó có cầu Đuống) được phân kỳ đầu tư vào các giai đoạn sau của dự án.

Đồng thời, theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và căn cứ Luật Thủ đô năm 2012, dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, UBND thành phố Hà Nội triển khai xây dựng cầu Đuống mới để đáp ứng nhu cầu giao thông trên quốc lộ 1.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, vận tải thủy nội địa chủ yếu thông qua các Hành lang đường thủy số 1 (Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống), Hành lang đường thủy số 2 (Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình qua sông Luộc) và Hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội - Lạch Giang từ cửa Lạch Giang qua sông Ninh Cơ, sông Hồng).

Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, trên hành lang này hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây chính là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy của các tỉnh phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trên hành lang này hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8 m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 TEU (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống, gây ùn ứ, tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy của các tỉnh phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thanh Hà

Đọc thêm

Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU Xã hội

Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

TTTĐ – Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, hướng tới mục tiêu gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn Môi trường

Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường và di chuyển xuống phía Nam. Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng.
Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ Môi trường

Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2428/QĐ-TTg ngày 1/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra (đợt 2).
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ Môi trường

Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hơn 100 cán bộ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã không quản ngại khó khăn, có mặt tại xã Vu Gia (TP Đà Nẵng) để chung tay dọn dẹp bùn đất và khắc phục hậu quả nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ.
Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt Môi trường

Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt

TTTĐ - Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định số 2427/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ Môi trường

Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ

TTTĐ - TP Đà Nẵng thống nhất chi 200 tỷ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ trực tiếp người dân bị thiệt hại và các công trình hạ tầng thiết yếu sau mưa lũ lịch sử.
Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn Môi trường

Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn

TTTĐ - Ảnh hưởng của trận lũ lịch sử đang khiến 300m bờ sông Thu Bồn tại xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng) bị sạt lở nặng, đe doạ các hộ dân sinh sống bên trong.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ Môi trường

Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ

TTTĐ - Hàng ngàn tấn bùn non, rác thải ùn ứ sau lũ tại phố cổ Hội An và các địa phương lân cận đang được lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý.
Xem thêm