Tag
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Sớm đưa vào vận hành thương mại

Đô thị 19/03/2024 15:17
aa
TTTĐ - Theo tính toán, quá trình vận hành chạy thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024. Công tác đánh giá an toàn hệ thống cũng đang được các bên liên quan tập trung nhằm phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7/2024.
Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông Vận hành đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào quý II/2024 Vận hành tuyến xe điện hồ Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, quá trình vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11/3/2024 và kết thúc vào ngày 26/4/2024 với các hoạt động: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp;

Bảo đảm các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng, bảo đảm hiệu quả; tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế… Quá trình này được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia thuộc đơn vị tư vấn Systra (Pháp).

Sớm đưa vào vận hành thương mại
Quá trình vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần

Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (OCC) được đặt tại khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). Tại đây, các nhân viên điều hành thực hiện việc lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu. Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa hoặc miếng nhựa tròn để qua cửa soát vé.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.

Trải qua một tuần vận hành thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kịch bản. Quá trình thực hiện cho thấy, công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản. Độ khó của các kịch bản tiếp theo sẽ tăng dần, càng về sau, mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại độ thuần thục của các nhân sự tham gia vận hành tuyến.

Trong ngày 19/3, có 2 kịch bản được thực hiện ngoài chạy tàu thông thường là hoạt động rửa tàu và rút tàu về depot. Cũng theo lãnh đạo MRB, đến thời điểm hiện tại, các đoàn tàu đã hoàn thành công tác đăng kiểm; phòng cháy, chữa cháy…

Về công tác đào tạo vận hành và bảo trì (O&M), tư vấn đã hoàn thành đào tạo cho toàn bộ nhân sự bảo đảm cho công tác vận hành thử. Đối với vận hành thương mại, còn một số vị trí nhân sự nghỉ việc, thai sản, trùng lặp vị trí chức danh theo báo cáo của Hanoi Metro, MRB đang làm việc với tư vấn để có phương án đào tạo bổ sung.

Sớm đưa vào vận hành thương mại
Quá trình vận hành thử đang diễn ra thuận lợi, an toàn

Quy trình vận hành và bảo trì đã được MRB tạm chấp thuận phục vụ cho giai đoạn vận hành thử, các quy trình này sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong quá trình vận hành thử trước khi vận hành thương mại.

Công tác kiểm đếm tài sản tại hiện trường đã được MRB, Tư vấn Systra, các nhà thầu, Hanoi Metro và Sở Giao thông vận tải Hà Nội cơ bản thực hiện xong trong tháng 2/2024, sẵn sàng bàn giao theo quy định.

Với công tác chứng nhận an toàn hệ thống, tư vấn kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đang phối hợp cùng các nhà thầu, Tư vấn Systra để thực hiện theo đúng kế hoạch. Báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại sẽ được phát hành sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2024.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc công tác vận hành thử, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tập trung cho công tác đánh giá an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận.

Dự kiến, đến cuối tháng 6/2024, dự án hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu… để bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành thương mại từ tháng 7/2024.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm