Tag

Nâng ý thức tự giác để giải bài toán “trật tự đô thị”

Đô thị 26/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - Để giải bài toán về trật tự đô thị, các cấp chính quyền phải tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của Nhân dân, từ đó mới có thể giải quyết rốt ráo được mọi vấn đề liên quan.
30 đêm cao điểm lập lại trật tự đô thị ở Mai Dịch Trăn trở phía sau việc tổ chức tháo dỡ nhà không phép Tuyên truyền, xử lý nghiêm ngăn tái vi phạm trật tự đô thị

Vào cuộc sát sao

Ngay từ khi có Kế hoạch số 01 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo 197 các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã ngay lập tức xây dựng và triển khai các kế hoạch về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông; trật tự đô thị; trật tự công cộng trên địa bàn. Đơn cử như ở quận Đống Đa, Ban Chỉ đạo 197 quận đã xây dựng và triển khai ngay Kế hoạch số 85/KH-BCĐ.

CAP Trung Liệt, quận Đống Đa và bảo vệ dân phố tích cực tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm về TTĐT, TTATGT trên địa bàn
Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa và bảo vệ dân phố tích cực tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm về TTĐT, TTATGT trên địa bàn

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng, ban, đoàn thể thành viên Ban chỉ đạo quận và Ban chỉ đạo các phường đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận, Đảng ủy, UBND các phường kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy (TTATGT, TTĐT, TTCC, TTXD, VSMT và PCCC), xử lý giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên trên các lĩnh vực công tác.

Công tác triển khai thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị ở địa phương đối với một quyết định đúng đắn của thành phố, mong muốn tạo nên diện mạo mới, khang trang, sạch sẽ, văn minh, an toàn trên địa bàn quận.

Ban Chỉ đạo 197 quận đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 các phường tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho nhân dân ký cam kết chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT, TTĐT, TTCC, TTXD, VSMT và PCCC; cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện các mặt công tác này.

Đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của Ban Chỉ đạo 197 các cấp trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị. Ban Chỉ đạo 197 quận Đống Đa đã lập trang fanpage “Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa” trên trang mạng xã hội facebook và thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền về hoạt động của Ban Chỉ đạo 197 quận, đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn quận.

Không chỉ có trang facebook, nhóm zalo của Ban Chỉ đạo 197 quận cũng hoạt động có hiệu quả để kịp thời tiếp nhận các thông tin, phản ánh. Từ đó chỉ đạo của quận xuống cấp dưới cũng được truyền tải nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Nâng ý thức tự giác để giải bài toán “trật tự đô thị”
Lực lượng Ban Chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý nghiêm với vi phạm về trật tự đô thị

Ý thức vẫn là yếu tố tiên quyết

Không chỉ có quận Đống Đa, ở nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, lực lượng Ban Chỉ đạo 197 cũng hoạt động vô cùng sát sao, quyết liệt để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Tại quận Long Biên, thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên (Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Long Biên) phối hợp với Đội Thanh tra giao thông vận tải quận cùng Ban chỉ đạo 197 của 14 phường đã ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông…

Lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tại các tuyến phố chính, tuyến phố xuyên tâm trên địa bàn quận như: Gia Quất, Thạch Bàn, Nguyễn Văn Cừ... Đồng thời, các thành viên Ban chỉ đạo 197 cũng xử lý nghiêm với các trường hợp xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, hàng quán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Tháng 10 cũng là tháng cao điểm quyết lập lại trật tự đô thị của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy. Thường trực Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy đã tổ chức tuần tra, rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè của người dân, hộ kinh doanh tại nhiều tuyến đường, khu vực trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, thông qua rà soát, các lực lượng đã xác định được một số "điểm nóng" về vi phạm trật tự đô thị như: Xung quanh chung cư CT6 (phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà); khu vực cầu dành cho người đi bộ qua phố Hồ Tùng Mậu, phố Dương Khuê (phường Mai Dịch); quán nhậu Tự do trên đường Nguyễn Văn Huyên (phường Dịch Vọng)… và đã yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 các phường tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Hiện tại, UBND quận Cầu Giấy đang tiếp tục khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng vi phạm trật tự, ngăn chặn tái diễn vi phạm và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc để xảy ra vi phạm kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Thế nhưng, có một thực tế, dù lực lượng chức năng kiên quyết đến đâu mà ý thức người dân không được nâng lên thì công tác đảm bảo trật tự đô thị vẫn là bài toán khó. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân về đảm bảo trật tự đô thị là quan trọng nhất", một thành viên Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy chia sẻ.

Đọc thêm

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Xem thêm