Nền tảng cho môi trường giáo dục an toàn
| Xử lý nghiêm học sinh vi phạm để giáo viên yên tâm đứng lớp |
Câu tục ngữ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” thể hiện sâu sắc truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, nhấn mạnh rằng người thầy xứng đáng được kính trọng như cha mẹ, dù chỉ dạy một chữ hay nửa chữ cũng đều đáng tôn kính.
Câu chuyện nam sinh hành hung giáo viên ngay trong lớp học cho thấy, những hành xử thiếu chuẩn mực trong nhà trường giữa học sinh và giáo viên cần được người lớn nhìn nhận nghiêm túc và phải uốn nắn giáo dục kịp thời, để các em có thể trở thành những người có phẩm chất tốt khi ra ngoài xã hội.
![]() |
| Nhà trường là môi trường giáo dục quan trọng để học sinh trưởng thành |
Nhà trường là môi trường giáo dục quan trọng để học sinh trưởng thành, tuy nhiên, gia đình lại giữ vai trò nền tảng. Thực tế cho thấy, trong xã hội hiện nay, suy nghĩ con mình là “con vàng, con bạc, con kim cương” đang tồn tại trong không ít bậc làm cha, làm mẹ. Tâm lý ấy cùng sự nhìn nhận, đánh giá của xã hội khiến không ít thầy cô e ngại uốn nắn khi các em có hành vi sai trái.
Cô giáo đã tha thứ, chấp nhận lời xin lỗi của học sinh - đó là sự bao dung của người thầy dành cho học trò của mình nhưng chắc chắn, gia đình các em cần có cái nhìn nghiêm khắc hơn để uốn nắn em trở thành công dân tốt, học sinh ngoan. Một đứa trẻ luôn được bao bọc, biện minh và dễ dàng tha thứ dù mắc lỗi nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách sau này - đó là quan điểm giáo dục của chị Mai Lan, ở phường Kiến Hưng, Hà Nội.
Gắn bó với ngành Giáo dục nhiều năm, nhà giáo Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, Hà Nội, tâm sự: “Khi nghe tin và xem clip về sự việc, tôi thực sự rất đau lòng nhưng không sốc vì trong suốt nhiều năm làm giáo dục đã từng gặp những trường hợp như vậy.
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, đón các em học sinh mỗi buổi sáng trước cổng trường |
Câu hỏi đặt ra: Đứa trẻ đó đáng trách hay đáng thương? Quan điểm của tôi đứa trẻ đó đáng thương vì những hành vi ứng xử đó có lỗi nhiều từ phía gia đình. Chúng ta cần chung tay giáo dục để con có thể trở thành một người tốt có ích cho xã hội”.
Thường xuyên đứng đón học sinh từ sáng sớm trước cổng trường, cô Lý đã chứng kiến nhiều sự việc, nhiều câu chuyện. Đó là những bậc làm cha, làm mẹ bất lực trong cách dạy con vì đã quen nuông chiều từ bé.
Trong gia đình, từ bé con làm gì cũng được, đòi mua cả đồ chơi bạo lực bố mẹ cũng đồng ý. Bố mẹ thấy con chơi những đồ chơi đấy thì cùng cộng hưởng. Khi càng lớn, con cãi lại thì bố mẹ đánh đập và chửi bới và cuối cùng lại trăm sự nhờ thầy cô.
Hay có những đứa trẻ bố mẹ cho vẽ bừa bãi ở nhà và ở bất kì đâu. Vẫn thói quen đấy, khi học sinh đến trường cũng làm như vậy. Nhà trường xử lý thì phụ huynh không hài lòng và còn rất nhiều những câu chuyện khác nữa.
Thực tế ấy đặt ra vấn đề gì trong công tác bảo vệ giáo viên và định hướng giáo dục? Theo cô Lý, Ban Giám hiệu phải là người tập huấn thường các kĩ năng cho giáo viên, đồng hành cùng giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ mới ra trường trong quá trình giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên gặp gỡ phụ huynh, xử lý và giáo dục học sinh chưa ngoan.
Đối với Trường THCS Nguyễn Du, để ngăn chặn từ sớm, từ xa, nhà trường luôn có đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên trực cổng trường hằng ngày đón học sinh đến lớp để xử lý các tình huống ngay từ cổng trường như học sinh mang đồ vật nguy hiểm và thông báo rõ cho tất cả giáo viên.
![]() |
| Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, luôn đón các học sinh mỗi buổi sáng trước cổng trường |
“Điều quan trọng hơn, phụ huynh học sinh phải có trách nhiệm với con em của mình. Nếu học sinh chửi bậy, nhà trường yêu cầu phụ huynh cam kết giáo dục khi nào hết chửi bậy mới đến trường. Học sinh từ cấp một phải biết khả năng tự lập, tự chủ bởi có những học sinh học đến cấp THCS cũng chưa biết soạn sách vở, quần áo. Trong câu chuyện này, tôi nhìn nhận và đánh giá gia đình học sinh cần có trách nhiệm hơn trong việc giáo dục con em mình”, cô Lý nhấn mạnh.
Sự việc vừa qua là một lời nhắc nhở nghiêm khắc nhưng cần nhìn nhận với tinh thần xây dựng. Học sinh vẫn cần được bảo vệ để trưởng thành trong tình yêu thương, còn thầy cô cần được tôn trọng để giữ vững sự tôn nghiêm nghề giáo.
Chỉ khi cả hai điều này song hành, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, nhân văn - nơi học sinh thực sự “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và thầy cô có thể toàn tâm toàn ý với sứ mệnh gieo chữ, trồng người.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp
Giáo dục
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới
Giáo dục
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng
Gương mặt trẻ
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
Giáo dục
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu
Giáo dục
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y
Giáo dục
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025
Giáo dục
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng
Giáo dục
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt
Giáo dục







