Tag

Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông

Nhịp điệu cuộc sống 16/05/2025 17:58
aa
TTTĐ - Vụ sụt lún nghiêm trọng tại đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ngày 11/5/2025, chỉ 2 tuần sau khi cây cầu này được thông xe kỹ thuật và chưa chính thức nghiệm thu bàn giao, đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đầy nhức nhối về sự thiếu vắng hoặc suy giảm “cái tâm” và “trách nhiệm” trong một bộ phận không nhỏ những người tham gia vào quá trình xây dựng, từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công đến giám sát công trình giao thông.
Năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

Sự cố không chỉ gây gián đoạn giao thông, làm 6 người bị thương, mà còn làm xói mòn niềm tin của người dân vào chất lượng các công trình giao thông công cộng.

Còn nhiều tồn tại trong đảm bảo chất lượng thi công

Ngay sau vụ sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình ngày 11/5, trong Công điện số 15/CĐ-BXD, Bộ Xây dựng đã thẳng thắn chỉ ra hàng loạt sự cố tại các công trình giao thông như rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), trôi cầu treo Sơn Lăng (Bình Phước), sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau)...

Theo Bộ Xây dựng, tại một số dự án, công tác đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình.

Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông
Vụ sụt lún đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh) khiến một ô tô và 2 xe máy sa xuống rãnh sụt, khiến 6 người bị thương

Nguyên nhân được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ rõ là "một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường".

Trong Công điện của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ: “Một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện”.

Vụ sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình, với nguyên nhân ban đầu được xác định "do túi bùn cục bộ bị trượt", đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng công tác khảo sát địa chất và giải pháp xử lý nền đất yếu trong quá trình thiết kế và thi công. Liệu việc đẩy nhanh tiến độ có phải là một yếu tố khiến các khâu này bị xem nhẹ?

Theo Tiến sĩ Bùi Mẫn - chuyên gia địa chất, hiện tượng sạt trượt nền đường nhiều khả năng bắt nguồn từ sự tồn tại của một túi bùn bên dưới, đúng như nhận định ban đầu của cơ quan chức năng. Theo Tiến sĩ, túi bùn kết hợp với lượng mưa lớn có thể gây ra hiện tượng sụt lún theo phương thẳng đứng, đồng thời kéo theo trượt tổng thể theo phương ngang.

Tuy nhiên, theo ông, các yếu tố như túi bùn, địa chất yếu, thay đổi mực nước ngầm hay nước mặt do mưa… đều là những rủi ro có thể dự báo trước trong giai đoạn khảo sát địa chất và trách nhiệm này thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế.

Đơn vị tư vấn thiết kế phải có trách nhiệm đánh giá và dự đoán trước các nguy cơ như sụt lún do túi bùn, trượt ngang do nền đất yếu, thay đổi áp lực nước lỗ rỗng do biến động mực nước ngầm, hiện tượng trượt sâu, cố kết, từ biến (creep), nứt do co ngót…; từ đó, đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp để công trình đảm bảo ổn định trong cả điều kiện thời tiết bất lợi.

Từ nguyên tắc đó, vị chuyên gia cho rằng cần làm rõ một số vấn đề trọng yếu: Liệu đơn vị tư vấn có thực hiện khảo sát địa chất đầy đủ hay không? Mật độ các hố khoan có đủ để nhận diện rủi ro? Vì sao túi bùn, yếu tố địa chất quan trọng, dẫn đến mất ổn định nền đường, lại không được phát hiện hay giải quyết trong quá trình thiết kế?

Chất lượng công trình cốt ở "cái tâm"

Theo các chuyên gia pháp lý, thực tế qua vụ cầu Hòa Bình và nhiều sự cố khác mà chính Bộ Xây dựng chỉ ra cho thấy "cái tâm" trong xây dựng, đặc biệt là xây dựng các công trình giao thông phục vụ cộng đồng đặc biệt ấy dường như đã bị xem nhẹ.

Các chuyên gia chỉ rõ, nếu có tâm và trách nhiệm, sẽ không vì lợi nhuận, vì tiến độ mà bỏ qua những quy chuẩn kỹ thuật, xem nhẹ các khâu khảo sát địa chất, hay sử dụng vật liệu kém chất lượng.

Mỗi bên tham gia làm công trình giao thông sẽ trăn trở với từng chi tiết thiết kế, cẩn trọng trong từng công đoạn thi công, bởi họ hiểu rằng, mỗi công trình là một sinh mệnh, gắn liền với sự an nguy của hàng ngàn, hàng vạn người sử dụng.

Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông
Chất lượng những công trinh giao thông cốt yếu nằm ở trách nhiệm của các bên tham gia

Dư luận xã hội qua những bình luận trên mạng, đã chỉ thẳng rằng: "Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình là trách nhiệm và trình độ... Cái tâm và trách nhiệm chưa được những người tham gia thiết kế, xây dựng công trình quan tâm". Lời nhận xét này tuy chua xót nhưng phản ánh đúng một phần thực trạng. Khi "cái tâm" không còn là "kim chỉ Nam", thì trách nhiệm"cũng dễ dàng bị lãng quên hoặc thực hiện một cách đối phó.

Trách nhiệm trong xây dựng công trình giao thông là một chuỗi mắt xích liên hoàn, từ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thẩm tra, đơn vị thi công, cho đến đơn vị tư vấn giám sát và các cơ quan quản lý Nhà nước. Mỗi mắt xích đều có vai trò và trách nhiệm cụ thể, rõ ràng.

Khi bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi này lơ là, thiếu trách nhiệm, hoặc tệ hơn là bị chi phối bởi "lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà bỏ qua lợi ích của cộng đồng" thì hậu quả tất yếu sẽ là những công trình kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Hậu quả của sự thiếu "tâm" và thiếu "trách nhiệm" không chỉ dừng lại ở những thiệt hại kinh tế do phải sửa chữa, khắc phục sự cố, hay sự gián đoạn giao thông. Nghiêm trọng hơn, đó là sự an toàn và tính mạng của người dân bị đe dọa, như trường hợp 6 người bị thương trong vụ sụt lún ở Tây Ninh. Đó là sự xói mòn niềm tin của xã hội vào năng lực quản lý và đạo đức nghề nghiệp của những người làm trong ngành xây dựng.

Tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" vẫn còn phảng phất đâu đó. Những chỉ thị, công điện được ban hành sau mỗi sự cố là cần thiết nhưng điều người dân mong đợi hơn cả là những hành động cụ thể, quyết liệt để ngăn chặn những sai phạm từ gốc, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm, chứ không chỉ là khắc phục hậu quả.

Để những công trình giao thông thực sự là huyết mạch của nền kinh tế, là niềm tự hào và mang lại sự an toàn cho người dân, việc củng cố và đề cao "trách nhiệm" trong toàn ngành xây dựng là yêu cầu cấp bách.

Bộ Xây dựng đã đề nghị "siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án” nhưng điều này cần được cụ thể hóa bằng các cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất và độc lập. Đặc biệt, phải nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân.

Vụ sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình ở Tây Ninh một lần nữa cho thấy, sự an toàn và bền vững của mỗi công trình giao thông không chỉ phụ thuộc vào công nghệ hay vốn đầu tư, mà cốt lõi nằm ở "cái tâm" và "trách nhiệm" của những con người tạo ra nó.

Những "cam kết" suông sẽ trở nên vô nghĩa nếu không được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể, bằng sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chỉ khi nào "cái tâm" thực sự trong sáng và "trách nhiệm" được đặt lên hàng đầu ở mọi khâu, mọi cấp thì những con đường, những cây cầu mới thực sự vững chãi, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và đảm bảo an toàn cho mỗi người dân trên mọi nẻo đường.

Đọc thêm

Nằm lòng địa điểm vui chơi Đà Nẵng mùa DIFF 2025 Du lịch

Nằm lòng địa điểm vui chơi Đà Nẵng mùa DIFF 2025

TTTĐ - Mùa hè Đà Nẵng đang “nóng” hơn bao giờ hết khi lễ hội pháo hoa DIFF 2025 liên tục thắp sáng bầu trời. Cùng với bờ sông Hàn, dưới đây là các toạ độ vui chơi không nên bỏ lỡ trong mùa hè năm nay.
Chinh phục lòng người bởi sự hiếu khách và chiều sâu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Chinh phục lòng người bởi sự hiếu khách và chiều sâu văn hóa

TTTĐ - Không cần những tuyên ngôn phô trương, Hà Nội chinh phục lòng người bằng nhịp sống an yên, lòng hiếu khách và chiều sâu văn hóa. Nơi đây, những nguyên thủ quốc gia đến không chỉ để dự hội nghị, mà thong dong đạp xe, dạo hồ, nhâm nhi ly cà phê phố cổ… giữa một Hà Nội rất đỗi thân quen, đáng yêu và đầy sức sống.
Thiết thực tri ân, lan tỏa nhân văn Người Hà Nội

Thiết thực tri ân, lan tỏa nhân văn

TTTĐ - Giá trị của hòa bình hôm nay được đánh đổi bằng máu xương của lớp lớp tiền nhân. Đến kính cẩn nghiêng mình trước hương linh các Anh hùng liệt sĩ, cúi đầu mặc niệm và suy ngẫm, chúng ta càng cảm nhận rõ ràng, sâu sắc hơn giá trị của hòa bình và không có việc đền ơn đáp nghĩa nào có ý nghĩa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Giao lưu gương sáng phụ nữ Thủ đô tiêu biểu Người Hà Nội

Giao lưu gương sáng phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Ngày 18/6, tại trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô tự tin - hội nhập - kết nối thành công" năm 2025.
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Người Hà Nội

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

TTTĐ - Chiều 18/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Booking.com gợi ý danh sách điểm đến thân thiện với cộng đồng LGBTQ+ Du lịch

Booking.com gợi ý danh sách điểm đến thân thiện với cộng đồng LGBTQ+

TTTĐ - Khám phá thế giới là một trải nghiệm thú vị và dành cho tất cả mọi người. Tuy vậy, với riêng cộng đồng LGBTQ+, những chuyến đi có thể đòi hỏi sự cân nhắc và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để vượt qua những thách thức trong bối cảnh hiện nay.
Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè Nhịp điệu cuộc sống

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, nhiều người chọn uống bia “giải nhiệt” rồi điều khiển phương tiện về nhà, dẫn đến hàng loạt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý.
Xem thêm