Tag
Đại biểu Quốc hội:

Nếu không kiểm soát kịp thời, lạm phát sẽ trở thành rào cản ngược đối với tăng trưởng kinh tế

Tin tức 28/10/2022 14:30
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội cho rằng, áp lực lạm phát có xu hướng tăng gây thách thức đối với nhiệm vụ kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm 2023. Kinh nghiệm thế giới cho thấy nếu không có giải pháp kiểm soát kịp thời thì sẽ trở thành rào cản ngược đối với tăng trưởng kinh tế.
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên kiểm soát lạm phát, chống suy thoái kinh tế Nguy và cơ của kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022 Chính phủ kiên định mục tiêu ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Cần quan tâm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Tham gia thảo luận tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 28/10, đại biểu Đoàn Thị Hảo (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) quan tâm cho ý kiến đối với một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm y tế. Đại biểu chỉ rõ, đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, theo báo cáo của Chính phủ là có tăng nhưng tỷ lệ này đang giảm đột ngột và chững lại trong năm 2022. Số người tham gia bảo hiểm xã hội theo nhóm đối tượng do nhà nước hỗ trợ đóng đã giảm mạnh, phần lớn là đối tượng vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Nếu không kiểm soát kịp thời, lạm phát sẽ trở thành rào cản ngược đối với tăng trưởng kinh tế
Đại biểu Đoàn Thị Hảo

Đại biểu phân tích thêm, số người tham gia bảo hiểm y tế do Nhà nước hỗ trợ mức đóng đã giảm mạnh. Khoảng 3,1 triệu người không còn được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế do không còn ở trong địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn. Điều đó cho thấy công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chưa đồng đều, chưa hướng đến được những đối tượng cần đùm bọc, sẻ chia.

Về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại biểu cho rằng còn vướng mắc tồn tại nhiều năm trong thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tỷ lệ chi tiền túi của người dân trong chi thường xuyên cho y tế còn cao, điều này cho thấy quỹ bảo hiểm y tế chưa bao phủ được nhu cầu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân.

Qua tiếp xúc cử tri và qua giám sát của Ủy ban Xã hội, đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ ngành có liên quan cần tiếp tục rà soát các quy định hiện hành, xác định rõ những vướng mắt, bất cập, kịp thời bổ sung sửa đổi, hoàn thiện hành lang pháp lý để thống nhất thực hiện trên cả nước, cần thực hiện thanh quyết toán dứt điểm số tiền phát sinh trước năm 2021.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giao Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ để xuất giải pháp cụ thể, sớm giải quyết các vướng mắc khó khăn trong thực hiện chính sách tại các địa phương nay không còn là các xã khu vực 2, khu vực 3, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quan tâm chỉ đạo sát sao kiểm soát lạm phát, điều hành tỉ giá, lãi suất

Nhất trí với những kết quả đạt được của năm 2022, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) ghi nhận báo cáo nhận định đầy đủ khách quan diễn biến tình hình, với nhiều kết quả tích cực tạo đà phát triển cho năm 2023. Điểm lại những kết quả nổi bật như du lịch, xuất siêu, tốc độ tăng trưởng, song đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế đáng lưu ý đến thị trường lao động thiếu, giải ngân vốn đầu tư công vẫn là điểm nghẽn, vốn đầu từ FDI giảm…Từ những dự báo tình hình cuối năm 2022 và của năm 2023, đại biểu cho rằng những quan điểm, nhiệm vụ giải pháp mà Chính phủ đề ra là phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng – Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng cũng đề nghị quan tâm thêm một số nội dung. Trong đó, đối với hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu, đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành liên quan quan tâm hỗ trợ đối với các địa phương ven biển trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, rà soát đầu tư, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của công trình kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đê điều, khu neo đậu trú tránh bão.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho rằng, áp lực lạm phát có xu hướng tăng gây thách thức đối với nhiệm vụ kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm 2023. Kinh nghiệm thế giới cho thấy nếu không có giải pháp kiểm soát kịp thời thì lạm phát sẽ trở thành rào cản ngược đối với tăng trưởng kinh tế. Đại biểu bày tỏ mong muốn Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quan tâm chỉ đạo sát sao vấn đề này để giúp ổn định đời sống của Nhân dân.

Đại biểu chỉ rõ, trong thời gian tới việc giảm lãi suất cho vay cũng khó có thể thực hiện được do các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất nhanh và mạnh, cùng với lạm phát trong và ngoài nước có xu hướng tăng, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất điều hành của FED gây sức ép lớn đến tỷ giá Việt Nam. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh nhiệm vụ này cho phù hợp với diễn biến tình hình trong thế giới và trong nước.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cũng đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội để sửa đổi Nghị quyết 43 theo hướng không đặt ra quy định về khách hàng có khả năng phục hồi để thuận lợi hơn khi thực hiện gói hỗ trợ 2%, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Xem thêm