Ngành BHXH Việt Nam vượt khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ
Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp
Trong 6 tháng đầu năm, ngành BHXH Việt Nam đã tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia, giảm nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN như giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia cho BHXH các tỉnh, thành phố; Mở rộng hệ thống đại lý thu; Rà soát, phân loại các nhóm người chưa tham gia để tập trung khai thác, trong đó chú trọng vào các nhóm tiềm năng; Tăng cường thanh tra chuyên ngành, đột xuất đối với doanh nghiệp nợ, chậm đóng…
Nhờ đó, đến hết tháng 6/2021, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, toàn quốc ước có 16,17 triệu người tham gia BHXH (đạt 32,49% lực lượng lao động), trong đó có: 15 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 509.817 người so với cùng kỳ năm 2020 (tương ứng tăng 3,52%); 1,17 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 466.586 người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 65,89%). Cả nước ước có 87,5 triệu người tham gia BHYT, tăng hơn 1,9 triệu người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 2,23%), đạt tỷ lệ 89,63% dân số.
Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 195.143 tỷ đồng, đạt 45,23% kế hoạch Chính phủ giao năm 2021. Nổi bật 10 địa phương có tỷ lệ % số thu so với kế hoạch được giao cao như: Tuyên Quang; Quảng Ngãi; Lai Châu; Đồng Tháp; Bình Phước; Thanh Hóa; Vĩnh Phúc; Nghệ An; Hưng Yên; Điện Biên. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN ước chiếm 5% so với số phải thu; giảm 0,3% so với tỷ lệ nợ cùng kỳ năm 2020.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị trực tuyến |
Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được ngành BHXH Việt Nam đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định. 6 tháng đầu năm 2021, toàn Ngành đã giải quyết hưởng mới BHXH hằng tháng cho 38.410 người; 561.570 người hưởng BHXH một lần; hơn 3,5 triệu người hưởng chế độ ốm đau; 340.289 người hưởng mới BHTN.
Ngoài ra, toàn quốc có gần 76 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền thanh toán hơn 49.000 tỷ đồng, giảm gần 2 triệu người nhưng tăng 2.343 tỷ đồng (tăng 5%) so với cùng kỳ năm 2020. Các địa phương có tỷ lệ chi KCB BHYT so với kế hoạch cao như: Tây Ninh; Ninh Bình; Thanh Hóa; Quảng Bình; Nghệ An; Cần Thơ; Hà Tĩnh; Sơn La; Đồng Nai; Bắc Kạn.
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành tiếp tục được đẩy mạnh; phương thức hoạt động được đổi mới theo hướng phục vụ, nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.
Đáng chú ý, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 thủ tục (năm 2020), xuống còn 25 thủ tục; 25/25 thủ tục của BHXH Việt Nam đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công (DVC) của Ngành; tích hợp, liên thông với Cổng DVC Quốc gia (hoàn thành mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW); chính thức triển khai, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/6/2021, đến nay đã có khoảng trên 11,2 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng.
Bên cạnh quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã kịp thời thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, BHXH Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố linh hoạt trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người hưởng như: Xây dựng phương án chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng/ chi trả tại nhà đối với địa bàn bị phong tỏa.
BHXH Việt Nam cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn (tối đa 3 tháng). Đảm bảo thanh quyết toán đầy đủ chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19; Chuyển tuyến, hẹn tái khám phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; đẩy mạnh giao dịch điện tử;… góp phần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo việc giãn cách, cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19...
Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Ngành quyên góp, ủng hộ kinh phí để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành cũng đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 với số tiền hàng tỷ đồng…
Tăng tốc “về đích” 6 tháng cuối năm
Đánh giá về những nhiệm vụ ngành BHXH đã triển khai trong 6 tháng đầu năm, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho hay, 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết, chung sức vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có tăng nhưng chưa bền vững và chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm |
Tổng Giám đốc yêu cầu, 6 tháng cuối năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam cần phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đây là những mục tiêu không thể thay đổi cần quyết tâm hoàn thành. Trong đó, toàn Ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH các tỉnh, thành phố phải nhanh chóng tham mưu với chính quyền địa phương để kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, xây dựng “bức tranh” về người có tiềm năng nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn để có kế hoạch tuyền thông, vận động hiệu quả. Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; Thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2021.
Toàn Ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; Mở rộng cung cấp các DVC trực tuyến mức độ 4; Tích hợp, cung cấp thêm các DVC của Ngành trên Cổng DVC Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích, dịch vụ trên ứng dụng VssID; Đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng VssID nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp, góp phần cùng cả hệ thống chính trị phòng chống dịch Covid-19.
Tổng Giám đốc cũng chỉ đạo, các đơn vị khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao.