Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo
| Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo Nhà giáo Việt Nam - người vun đắp cây đời mãi mãi xanh tươi |
Sáng 20/11, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã rất nghiêm túc, trách nhiệm, dành nhiều thời gian để tổ chức các hội nghị, hội thảo, cầu thị lắng nghe, tiếp thu, chỉnh lý nhiều lần để hoàn thiện dự thảo luật.
Đại biểu Thức cho biết, dự thảo luật đã thể chế hóa được quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước.
Các quan điểm, chủ trương xuyên suốt của Đảng qua các kỳ đại hội đều nhất quán trong việc xác định lực lượng nhà giáo là yếu tố quan trọng, cốt lõi, có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đồng thời khẳng định rõ cần tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn, đặt ra yêu cầu cần sớm xây dựng luật về nhà giáo.
![]() |
| Đại biểu Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa |
Về thực trạng hệ thống pháp luật hiện nay, các nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đang chịu sự điều chỉnh của 6 luật gồm: Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Bộ luật Lao động, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học. Tuy nhiên, các nội dung về quản lý nhà giáo giữa các luật chưa thực sự đầy đủ và đồng bộ.
Mặt khác, một số bất cập phát sinh trong công tác quản lý Nhà nước về nhà giáo hiện nay và việc kiến tạo các chính sách phát triển đội ngũ đột phá cho sự phát triển, nâng tầm quản lý nhà giáo về mặt lý luận cũng như thực tiễn, không thể quy định chung trong các luật hiện hành nói trên.
Theo đại biểu Thức, cả về quan điểm, chủ trương của Đảng lẫn sự quan tâm của xã hội đều xác định vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu của Nhà giáo, nhưng thực tế, hệ thống pháp luật sau thời gian dài vẫn chưa có luật riêng về nhà giáo.
![]() |
| Các đại biểu tại phiên họp sáng 20/11 |
Do đó, việc ban hành Luật Nhà giáo là hết sức cần thiết, vừa đáp ứng được yêu cầu thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ nhà giáo, vừa phù hợp với điều kiện thực tế về xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Đại biểu tỉnh Thanh Hóa bày tỏ quan tâm đến thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Từ thực tiễn, kinh nghiệm quản lý trong ngành giáo dục, đại biểu cho biết, hiện trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ đang ngày càng trầm trọng.
Theo đại biểu, một trong những nguyên nhân cơ bản là do các cơ quan quản lý giáo dục thiếu vai trò chủ trì, nên không thể chủ động trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên. Việc tuyển dụng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập hiện nay được thực hiện theo quy định chung về tuyển dụng viên chức, tuy nhiên, quy định này chưa thực sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp đặc thù của khối nhà giáo.
Đại biểu Trần Văn Thức đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo. Đại biểu cũng nhấn mạnh, đây là quy định rất quan trọng, có thể tháo gỡ ngay các vấn đề khó khăn về thừa thiếu giáo viên tại các địa phương.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"
Giáo dục
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp
Giáo dục
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới
Giáo dục
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội
Giáo dục
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế
Giáo dục
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng
Gương mặt trẻ
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
Giáo dục
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu
Giáo dục
Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam
Giáo dục






