Tag

Ngành thuế “chuyển mình” trong thời đại 4.0

Đô thị 22/09/2020 12:16
aa
TTTĐ - Khởi đầu với các ứng dụng quản lý thuế phân tán và gồm nhiều ứng dụng riêng lẻ, ngành thuế đã chuyển hướng sang tập trung hóa, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ điện tử phục vụ cho người nộp thuế. Cải cách thủ tục hành chính là một trong những yêu cầu quan trọng trong quá trình xây dựng thể chế của ngành thuế nhằm tạo thuận lợi và tăng hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế.
Ngành thuế đặt mục tiêu thu ngân sách nhà nước vượt tối thiểu 3% trong năm 2020 dự toán Ngành thuế sẽ làm việc cả ngày nghỉ Tết Ngành thuế Hải Dương làm thêm ngày thứ 7 để giải đáp vướng mắc Chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật cán bộ công chức ngành Thuế Ngành Thuế đồng hành cùng Doanh nghiệp khởi nghiệp Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Cán bộ Cục Thuế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân sử dụng các ững dụng của ngành Thuế trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Mạnh Phan)
Cán bộ Cục Thuế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân sử dụng các ững dụng của ngành Thuế trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Mạnh Phan)

Không cần xếp hàng, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, người dân chỉ cần ở nhà cũng có thể nộp thuế

Cuộc cách mạng 4.0, được cho là làm thay đổi mọi thành phần của nền kinh tế. Người dân giờ đây chỉ với chiếc smartphone có thể mua sắm và giải quyết được nhiều công việc. Thậm chí, cũng chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mọi người cũng có thể thực hiện các thao tác nộp thuế, nộp các hồ sơ thủ tục hành chính.

Có được những kết quả này chính là nhờ sự nỗ lực không nhỏ từ Chính phủ, đến các cấp ngành trong việc cải thiện thủ tục, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để trả lời câu hỏi này, trong đó có ngành Thuế.

Không chỉ phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê khai, nộp thuế, nhắc nợ đối với tổ chức (doanh nghiệp), Tổng cục Thuế cũng đang đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến người nộp thuế là cá nhân.

Từ 2017 đến nay, Tổng cục Thuế đã triển khai khai thuế điện tử với cá nhân cho thuê nhà. Theo đó, người nộp thuế dùng mã xác thực OTP được gửi qua tin nhắn để xác thực tờ khai gửi đến cơ quan thuế. Việc triển khai đã tạo thuận lợi tốt và nhận được những phản ánh tích cực từ người nộp thuế trong quá trình kê khai và gửi tờ khai.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ, chủ một doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Quận Đống Đa cho biết, trước đây chị phải đến cơ quan thuế để kê khai tờ khai và thực hiện nộp thuế, thì bây giờ chị có thể ngồi trong phòng làm việc, truy cập vào ứng dụng của ngành Thuế là có thể khai và thực hiện nộp tờ khai thuế.

“Nếu như trước kia, tôi phải đến tận cơ quan thuế để xếp hàng rất mất thời gian, lại ở nơi đông người với nỗi lo lắng về dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng hiện nay tôi đã có thể nộp tiền thuế thông qua phương thức điện tử và sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đã giúp doanh nghiệp đỡ mất thời gian làm thủ tục khai và nộp thuế, giảm chi phí không cần thiết”, chị Thuỷ chia sẻ.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc người nộp thuế có thể thực hiện các thủ tục kê khai và nộp thuế qua mạng bằng phương thức xác thực mã OTP qua tin nhắn thay vì đứng hàng dài chờ đến lượt càng có ý nghĩa.

Tích hợp 120 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, vượt 30% kế hoạch

Đến năm 2019, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đồng thời công bố chuẩn kết nối để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân qua internet banking của các Ngân hàng. Hiện nay có 7 Ngân hàng đã cung cấp dịch vụ này Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, BIDV, MBBank, TPBank.

Tổng cục Thuế sẽ triển khai tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho cá nhân lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người nộp thuế là cá nhân có thể được nhắc lịch nộp thuế, thông báo việc nộp thuế thành công sau khi hoàn thành thao tác và được cơ quan xác nhận mà không cần truy cập vào Công thông tin để tra cứu.

Theo kế hoạch, năm 2020, Tổng cục Thuế phải tích hợp 93 thủ tục hành chính mức độ 3, 4 lên cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, Tổng cục Thuế đã hoàn thành kế hoạch trước 6 tháng.

Tổng cục Thuế đã triển khai về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và đã hoàn thành việc tích hợp 93 thủ tục thuế trong danh mục lên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng hoàn thành việc đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính mức độ 3, điện tử hóa nâng lên mức độ 4. Theo đó, tổng số 93 thủ tục thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đều đạt mức độ 4.

Tổng cục Thuế đã hoàn thành tích hợp thêm 27 thủ tục hành chính, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến cung cấp qua Cổng dịch vụ công quốc gia là 120 thủ tục. Như vậy, ngành Thuế tiếp tục vượt mục tiêu mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao, đạt gần 130% so với kế hoạch của năm 2020.

Hiện Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương đều đã có trang thông tin điện tử, cung cấp đầy đủ thông tin thuế. Hiện tại cơ quan thuế đã cung cấp các nhóm dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên gồm: hệ thống dịch vụ thuế điện tử (gồm kê khai hóa đơn qua mạng; kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng; khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; hoàn thuế điện tử); hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn…

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm