Tag

Nhiều tiện ích, thuận lợi khi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VneID

Chuyển đổi số 02/07/2024 17:58
aa
TTTĐ - Để thuận lợi trong việc xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra và giải quyết các thủ tục hành chính, người dân nên chủ động tích hợp các giấy tờ liên quan trên ứng dụng VneID.
Các bước xin cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

Thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính

VNeID (Vietnam Electronic Identification) là ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị di động phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an (có phiên bản hệ điều hành Android và iOS), chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 18/7/2022.

Ứng dụng dùng thay thế giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân của công dân trên nền tảng kỹ thuật số như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về triển khai Thông tư 28 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư 24, đơn vị đã triển khai việc kiểm tra giấy tờ liên quan của người tham gia giao thông và xử lý tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai Thông tư số 28, đơn vị đã tổ chức phổ biến quy trình kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc xử lý, tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID, quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Trong những ngày đầu triển khai, cán bộ, chiến sĩ sẽ tăng cường hướng dẫn người dân tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VNeID và cách xuất trình các giấy tờ liên quan khi được yêu cầu kiểm tra.

Nhiều tiện ích, thuận lợi khi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VneID
Lực lượng CSGT hướng dẫn cho tài xế xuất trình giấy tờ liên quan đến người và phương tiện qua VNeID. Ảnh: CACC

“Qua thực tế, việc xuất trình, kiểm tra giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID diễn ra trong vòng 1-2 phút. Các thông tin, dữ liệu liên quan được thể hiện công khai, rõ ràng. Theo quy định, người có thẩm quyền thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm, chủ phương tiện biết, chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm”, Trung tá Đặng Hồng Giang nói.

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết thêm, người vi phạm không bị giữ giấy phép lái xe bản giấy như trước đây không có nghĩa sẽ không bị xử lý khi bị phát hiện vi phạm tiếp theo. Trong quá trình bị giữ giấy phép nếu tái phạm thì cũng bị xử lý theo luật định như hành vi đang bị tạm giữ được lưu lại trên ứng dụng VNeID.

Qua đây, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị người dân chủ động tích hợp các giấy tờ liên quan trên ứng dụng VNeID để thuận lợi trong việc xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra và giải quyết các thủ tục hành chính.

Người dân chủ động tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VneID

Có thể thấy, hiện nay hầu hết mọi người đều mang theo điện thoại thông minh khi tham gia giao thông. Do vậy, nếu tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào VNeID sẽ giúp người dùng tránh tình trạng quên giấy tờ ở nhà cũng như thuận tiện xuất trình khi cần.

Để tích hợp thông tin đòi hỏi người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 2. Công dân không thể tự đăng ký tài khoản cấp độ 2, mà phải đến công an xã/phường/thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân để đăng ký.

Tại đây, người dân cần xuất trình căn cước công dân, cung cấp thông tin về số điện thoại… Cơ quan quản lý sẽ thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD, tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Nhiều tiện ích, thuận lợi khi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VneID
Ứng dụng VNeID có thể thay CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...

Đối với các trường hợp căn cước công dân gắn chip được cấp sau ngày 1/4/2022 thì đã được đăng ký sẵn tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 khi đi làm căn cước công dân gắn chip. Tuy nhiên, người dân cần phải tải ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản.

Sau khi tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được kích hoạt, người dân có thể tự tích hợp các loại giấy tờ vào VNeID theo các bước: Truy cập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh, chọn "Giấy phép lái xe" tại mục "Tiện ích yêu thích". Ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng điền passcode, là chuỗi 6 số dùng để bảo vệ các giấy tờ, thông tin cá nhân được lưu trữ trên ứng dụng VNeID. Người dùng sẽ được ứng dụng cho phép tạo passcode ngay khi mới đăng ký sử dụng VNeID.

Sau khi điền mã bảo mật, nhấn chọn "Thêm giấy phép lái xe" tại giao diện hiện ra tiếp theo. Tiếp theo, điền các thông tin tương ứng vào khung trống, bao gồm số giấy phép lái xe, hạng giấy phép, đánh dấu vào tùy chọn "Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng", sau đó nhấn nút "Gửi yêu cầu".

Sau khi gửi yêu cầu thành công, người dùng sẽ phải chờ một thời gian (thường từ một đến vài tiếng) để được phê duyệt. Nếu thông tin nhập chính xác và không gặp lỗi gì, người dùng sẽ nhận được thông báo thông tin được phê duyệt và giấy phép lái xe sẽ được tích hợp thành công vào ứng dụng VNeID. Đáng chú ý, có thể thực hiện lại các bước như trên để tích hợp nhiều loại giấy phép lái xe.

Sau khi được xác thực thành công, khi cần xuất trình thông tin giấy phép lái xe từ ứng dụng VNeID, bạn chỉ việc truy cập vào ứng dụng VNeID, chọn "Giấy phép lái xe" từ giao diện chính của ứng dụng, nhập mã bảo vệ như hướng dẫn ở trên.

Thông tin giấy phép lái xe sẽ hiển thị trên giao diện ứng dụng kèm theo thông điệp "Đã xác thực".

Cũng liên quan tới giấy phép lái xe, về mức xử phạt, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2021 bổ sung và sửa đổi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019, người điều khiển phương tiện ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng nếu không có giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm cấp hoặc sử dụng giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy: Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng với hành vi không có giấy phép lái xe (điều khiển xe dung tích dưới 175 cc, xe 2 bánh), căn cứ theo Điểm a Khoản 5 Điều 21 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng với xe trên 175 cc và xe mô tô 3 bánh (Điểm a Khoản 7 Điều 21 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Trong khi đó, mức phạt khi quên giấy phép lái xe: Đối với ôtô: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (Điểm a Khoản 3 Điều 21 Nghị định 123/2021/CP-NĐ). Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (Điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 123/2021/CP-NĐ).

Đọc thêm

Vì sao người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa? Công nghệ số

Vì sao người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa?

TTTĐ - Tại bộ phận một cửa của huyện Mê Linh (Hà Nội) và 9 xã, thị trấn trên địa bàn, 100% người dân thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức không dùng tiền mặt. Đây là kết quả sau một tháng thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính.
Trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh trên ứng dụng iHaNoi Công nghệ số

Trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh trên ứng dụng iHaNoi

TTTĐ - Ứng dụng nền tảng Công dân số iHaNoi là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố. Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp một tài khoản số duy nhất, chỉ với một “chạm để kết nối” có thể sử dụng tất cả các ứng dụng, tiện ích, dịch vụ phát triển trên môi trường điện tử của thủ đô trong thời gian tới.
Tiên phong, đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ Công nghệ số

Tiên phong, đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

TTTĐ - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” và phương châm “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội”, thành phố Hà Nội đã tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Công nghệ số

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

TTTĐ - Việc đưa vào vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” còn tồn tại, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội.
Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công Chuyển đổi số

Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công

TTTĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương dẫn đầu về các chỉ số CCHC (Cải cách hành chính), từ năm 2017 - 2023, địa phương này đã có 5 lần dẫn đầu cả nước về các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI… Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số và cơ quan Nhà nước “không giấy tờ” chính là “chìa khóa vàng” để Quảng Ninh sớm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình mẫu chuyển đổi số của cả nước.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Xem thêm