Tag

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

Sức khỏe 14/09/2024 10:35
aa
TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Thủ tướng thăm điểm trường, nơi tránh trú của 170 người dân Yên Bái: Nỗ lực để học sinh trở lại trường sớm nhất Yên Bái: Đoàn kết, quyết tâm khắc phục mạng lưới viễn thông

Theo đó, các lực lượng tổ chức dọn hàng triệu m3 bùn đất và hỗ trợ Nhân dân di chuyển đồ đạc, tài sản, dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống, sản xuất. 16/21 trạm y tế trên địa bàn trước đó bị ngập lụt đã được khắc phục và tổ chức khám chữa bệnh.

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3

Để phòng chống dịch bệnh sau lũ, Sở Y tế Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo nước sạch, vệ sinh y tế, môi trường, quản lý chất thải y an toàn thực phẩm sau bão số 3; kịp thời cung cấp đủ hoá chất, phương tiện, trang thiết bị để xử lý nước và vệ sinh môi trường.

Với phương châm “Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó”, các cán bộ y tế đã sớm có mặt tại các địa phương, cung cấp 704 kg Cloramin B, 800 viên Aquatasb để khử khuẩn, xử lý nguồn nước, tiến hành phun thanh khiết môi trường, tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực có nguy cơ cao.

Các đơn vị cũng hướng dẫn người dân trong vùng bị ngập lụt cách vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, ăn chín, uống sôi, khử trùng nguồn nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và phát sinh mầm bệnh.

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Theo chỉ đạo của tỉnh và ngành Y tế, thời điểm này, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố đã triển khai phương án, kích hoạt tổ cấp cứu ngoại viện, tổ thanh khiết môi trường tại trung tâm và các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, thị trấn.

Trước đó, đêm 13/9, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh Yên Bái với các địa phương bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác tìm kiếm các nạn nhân còn đang mất tích; thành lập ngay đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra thực địa, rà soát, đánh giá thực chất các điểm còn nguy cơ sạt lở để chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại.

Cùng với đó, đồng chí cũng yêu cầu chăm lo chu đáo, đảm bảo cuộc sống trước mắt cho các trường hợp đang phải di dời bởi thiên tai; cấp điện, nước sinh hoạt ổn định cho người dân; chủ động phối hợp các lực lượng để dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo môi trường sau lũ trên cơ sở sử dụng các nguồn nước khác để tiết kiệm nguồn nước máy.

Các cấp, ngành và các lực lượng tập trung nhân lực, thực hiện biện pháp kịp thời giải quyết những khu vực, nhiệm vụ cấp bách về y tế, trường học để sớm khắc phục hậu quả, đảm bảo vệ sinh, an toàn để sớm đón học sinh trở lại trường.

Tính đến 6h ngày 14/9, toàn tỉnh Yên Bái có 54 người chết và mất tích, 36 người bị thương; thiệt hại 25.000 nhà ở; thiệt hại do ngập nước 22.451 nhà; đặc biệt đã có 1.594 nhà bị sạt lở, taluy ảnh hưởng cùng nhiều công trình giao thông, điện, đường, trường, trạm bị phá hủy, hư hỏng nặng.

Ước tính, thiệt hại toàn tỉnh khoảng 1.240 tỷ đồng. Đợt thiên tai này, tỉnh Yên Bái đã huy động trên 104.785 người tham gia khắc phục hậu quả.

Ngày 13/9, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh Lào Cai 150 tỷ đồng và tỉnh Yên Bái 30 tỷ đồng (ngoài 20 tỷ đồng đã hỗ trợ cho tỉnh Yên Bái tại Quyết định số 943/QĐ-TTg ngày 9/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ) để hỗ trợ khẩn cấp cho 2 tỉnh khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ổn định đời sống người dân.

Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đọc thêm

Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting” Làm đẹp

Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting”

TTTĐ - Là một chuyên gia chăm sóc da nhạy cảm với hơn 75 năm lịch sử nghiên cứu và phát triển, trên nền tảng thấu hiểu sâu sắc các vấn đề về da nhạy cảm, Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting” mang đến giải pháp khoa học đột phá giúp kích hoạt khả năng tự phục hồi cho da nhạy cảm sáng khỏe rạng ngời.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ Tin Y tế

Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

TTTĐ - Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn cùng người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ, chiều 12/9, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ của huyện Chương Mỹ.
Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ Tin Y tế

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ

TTTĐ - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt Tin Y tế

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ.
Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ Tin Y tế

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

TTTĐ - Theo Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Xem thêm