Tag

Nghệ nhân gốm phù điêu Phạm Văn Tuyên với 10 bài men độc, lạ

Muôn mặt cuộc sống 15/03/2023 20:42
aa
TTTĐ - Gần đây nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên lại làm giới nghiên cứu, những người yêu gốm ngạc nhiên, thán phục bởi những sản phẩm gốm mang những mầu men độc, lạ như đá Thạch Anh, Kim Sa… Đây là 10 bài men gốm mới được ông nghiên cứu, hun đúc thành công thức gia truyền, riêng có.
Hải Phòng: Sản vật tinh hoa gốm phù điêu đắp nổi Người con đất cảng với đam mê trồng hoa anh đào Lễ hội đảo Dấu Đồ Sơn - độc đáo văn hoá tâm linh người dân biển Hải Phòng: Khởi công dự án khu nhà ở xã hội hơn 4.800 tỷ đồng Hải Phòng: Khánh thành công trình thanh niên khu vui chơi cho thanh thiếu nhi
Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên bên những tác phẩm mới với màu men độc đáo
Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên bên những tác phẩm mới với màu men độc đáo (Ảnh Quang Chiến)

Vào ngày cuối tháng 2/2023, tôi vinh dự được Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên, thông báo về dự thời khắc mở cửa lò gốm đầu tiên của năm mới 2023 với những sản phẩm mang những mầu men khác lạ từ trước đến nay chưa từng xuất hiện. Khi cửa lò vừa bật mở là hàng chục sản phẩm 12 con giáp, bình gốm, tượng phật… mang mầu men như đá hoa cương, đá thạch anh, kim sa. Nhiều những sản phẩm mang mầu sắc như chun gỗ lát, gỗ nghiến, gỗ mun quý hiếm, đặc biệt là những sản phẩm có lớp men óng ánh như khảm ngọc trai, xưa nay chưa từng có.

Những tác phẩm có mầu men như đá Thạch Anh
Những tác phẩm có mầu men như đá Hoa Cương, Thạch Anh

Nâng từng sản phẩm đầu tay với những lớp men độc, lạ vừa ra lò, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên chia sẻ: Nét đặc trưng, khác biệt của gốm phù điêu không chỉ đơn thuần là vẽ màu men trên mặt phẳng mà là nặn đắp điêu khắc khối nổi rồi mới đưa đi nung. Tạo hình đẹp là cái gốc của mỹ thuật, điều quan trọng là làm thế nào để các chi tiết đắp nổi khi qua nhiệt độ cao không bị biến dạng, hư hỏng.

Đối với gốm, khi chế tác xong mới được 50% thôi, còn 50% phụ thuộc vào cơ chế lửa. Làm sao để đất kết khối, liên kết được giữa men và hình không bị biến dạng, nứt xé và qua lửa được lành lặn, có giá trị tồn tại hàng ngàn năm, đó là sự kỳ vọng của một người mở cửa lò.

Gốm sứ gắn liền với nguyên lý của vật lý và hóa học, cần người nghệ nhân phải nắm được cơ chế co giãn giữa lượng nước trong đất, gắn liền với các chất khoáng, quặng, để phủ men khi qua lửa được tốt đẹp. Đó không chỉ dừng lại ở kỹ năng đôi tay mà phải hiểu về nguyên lý của hóa học và vật lý.

Lớp men là làm từ đá, gốm làm từ đất. Xương đất kết khối rồi, nhưng men phải 1.200 độ nó mới chảy. Men chảy xong, xương đất có giữ được hình hay không thì phải có đối trọng. Giữ được hình sản phẩm và men là một thách thức rất lớn với nghệ nhân bậc thầy của một làng nghề.

Các tác phẩm về tượng phật được khoác những lớp men ông vừa nghiên cứu ra
Các tác phẩm về tượng phật được khoác những lớp men ông vừa nghiên cứu ra

Khi nhiệt cao men chảy nhưng xương đất không chịu được sẽ bị phình, quỵ, trong khi hình thể đó không chỉ là chiếc bình, chiếc lọ, mà nó là những sản phẩm điêu khắc rất mỏng manh, tinh tế. Sự co kéo về hình khối liên quan đến vật lý, mà men liên quan đến hoá học.

Tại sao giữ được hình như vậy, người ta không giải thích được. Điều này cho thấy tinh hoa nghề truyền thống của dân tộc nói chung, gốm sứ nói riêng chưa ai làm được với sản phẩm gốm sứ phù điêu tại Hải Phòng.

“Gần đây, tôi đã nghiên cứu ra những bài men gốm, vượt qua thử nghiệm rất thành công. Những sản phẩm hôm nay và cả năm 2023 này, tôi sẽ cho ra những bộ sản phẩm khoác trên mình với những nước men mới rất khác biệt như Thạch Anh, Kim Sa…

Những mầu men như hoa văn của đá thiên nhiên nhưng có lớp lang, chìm, nổi, nhưng sờ vào rất bóng, mượt. Có những mầu men lại như thớ gỗ cẩm lai, gỗ nghiến, gỗ hoàng đàn.

Thời đại ngày nay sắc độ của men gốm tôi chế tác ra những mầu mà gốm truyền thống chưa có.

Những lớp men hoả biến như đá quý trong 10 bài men của Nghệ nhân
Những lớp men hoả biến như đá quý trong 10 bài men của Nghệ nhân

Những sản phẩm gốm phù điêu kích thước lớn, mang theo sắc độ men như vậy nó chứng minh một công nghệ thuần thục chứ không phải là một vài sản phẩm may rủi. Nó đã trở thành công thức của tôi, sau này trao cho ai cũng có thể làm được.

Tôi đã dày công nghiên cứu ra quy trình vật lý của đất và tính toán ra công thức của men, quy trình chế tác sản phẩm từ đất thô đến khi phủ men và nung ra sản phẩm mầu sắc, lớp lang theo ý mình và đúc kết thành công nghệ men riêng có, gồm 10 bài men với 10 sắc độ khác nhau, được nghiên cứ về vật lý, hoá học rất rõ ràng.

Hiện tại các học trò lành nghề của tôi có thể làm được theo công thức đó, nhưng những người khác nhìn vào không có công thức đó thì không thể làm được”, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên cho biết.

Cộng đồng làng nghề toàn quốc có nhìn sản phẩm nhưng cũng không làm được, đó là những khám phá về cơ chế nhiệt, vật lý, hoá học rất khoa học và bài bản. Những công thức này đã đáp ứng được đỏi hỏi của thời đại công nghệ 4.0 là mầu sắc không chỉ là đơn sắc, mà nó thể hiện được cả lớp lang và sự chuyển biến của màu thông qua lửa 1.200 độ C.

Các tác phẩm bình hoa độc bản mới được chế tác
Các tác phẩm bình hoa độc bản mới được chế tác

Nhà nghiên cứu, sưu tập đồ cổ Cao Văn Tuấn “Tuấn cá sấu” cho biết: “Những sản phẩm gốm có nước men sâu trầm lắng, cho ta cảm xúc bâng khuâng đi về phía lịch sử! Những mầu men độc, lạ này của thầy Tuyên nó làm cho giới nghiên cứu, những người yêu gốm, yêu thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngỡ ngàng, thán phục. Vì ngay cả gốm sứ Trung Quốc, gốm Châu Âu cũng chưa cho ra được những mầu sắc độc lạ này bao giờ…”.

Nghệ nhân ưu tú làng nghề Bát Tràng, Hà Nội - Lê Xuân Việt nhận xét: “Nhìn vào các tác phẩm của thầy Tuyên với các màu men mới lạ không khỏi ngạc nhiên, vì ông không phải là người sinh ra tại các trung tâm gốm nổi tiếng mà chế ra được nhiều màu men cứ ngỡ là màu đá quý tự nhiên.

Những màu men quá huyền diệu làm tăng giá trị sản phẩm lên rất cao cho những tác phẩm mang tính triết lý phật giáo của thầy. Đặc biệt hơn nữa là tất cả các tác phẩm của ông đều là độc bản có một không hai. Ngoài góp phần bảo tồn và kế thừa vốn cổ truyền của dân tộc, ông còn phát huy tìm tòi những kiểu dáng mới lạ, kết hợp pha chế những bài men quý giá màu men hỏa biến, lạ mắt…”.

Với những cống hiến miệt mài cho nghệ thuật, Ông đã được Tổ chức kỷ lục Người Việt toàn cầu xác lập kỷ lục gia là “Người Việt Nam phục dựng và sáng tạo các tác phẩm thuộc trường phái nghệ thuật gốm phù điêu đắp nổi với số lượng nhiều nhất”.

Các tác phẩm tượng phật và 12 con giáp được phủ những bài men độc, lạ mới phát minh của thầy Tuyên
Các tác phẩm tượng phật và 12 con giáp được phủ những bài men độc, lạ mới phát minh của ông Tuyên

Năm 2020, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (Đại đức Thích Chánh Tịnh) được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” vì đã có nhiều cống hiến trong giữ gìn và phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Các sản phẩm gốm phù điêu được giới thiệu rộng rãi, lan toả đến Nhân dân và giới tinh hoa trong nước và bạn bè thế giới biết đến và hiểu hơn về những giá trị văn hóa thuần Việt, về sự sáng tạo không ngừng nghỉ và tình yêu với đất của một con người tài hoa.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm