Tag

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

Tư vấn pháp luật 23/09/2023 14:13
aa
TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đối tượng gây ra vụ bắt cóc cháu bé ở Việt Hưng bị tước danh hiệu Công an Nhân dân Khẩn trương truy tìm đối tượng bắt cóc bé gái gần 2 tuổi ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) Thông tin chính thức vụ bắt cóc cháu bé 2 tuổi tống tiền ở Gia Lâm, Hà Nội Nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi ở Gia Lâm đã tự tử

Việc đền bù dựa theo di sản thừa kế

Liên quan đến vụ bắt cóc cháu bé 2 tuổi ở Gia Lâm, Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội "Giết người". Trang là nghi can thực hiện bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội, sau đó đưa bé đến Hưng Yên rồi nhẫn tâm ra tay sát hại.

Về phía Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng khởi tố điều tra vụ án và xác định, Giáp Thị Huyền Trang sau khi gây ra vụ bắt cóc, tống tiền (gia đình cháu bé đã chuyển 550 triệu đồng), rồi sát hại cháu bé 2 tuổi để bịt đầu mối. Do biết không thể trốn thoát và sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất nên nghi phạm Trang đã nhảy cầu tự tử. Cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể đối tượng trên sông Đuống (địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Chân dung Giáp Thị Huyền Trang – nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (Ảnh: CACC)
Chân dung Giáp Thị Huyền Trang – nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (Ảnh: CACC)

Trao đổi với báo chí về các bước tố tụng tiếp theo của vụ án, luật sư Tạ Phương (Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Hà Nội) cho biết, quá trình điều tra, nếu nhận thấy vụ án có yếu tố đồng phạm như: Có người cung cấp số tài khoản ngân hàng, liên hệ, giúp sức cho đối tượng này phạm tội... thì vụ án vẫn được triển khai điều tra xem xét đối với đồng phạm.

Trong trường hợp nhận thấy không có dấu hiệu đồng phạm, mà người bị buộc tội đã chết thì trách nhiệm hình sự đối với họ sẽ bị đình chỉ. Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại dân sự thì vẫn được đặt ra. Lúc này, gia đình bị hại sẽ khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo nữ luật sư, nếu hành vi phạm tội của bị can đã chết gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường thiệt hại đó theo quy định của pháp luật hoặc thỏa thuận các bên. Những người thừa kế của bị can đã chết sẽ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trách nhiệm của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được xác định như sau: Nếu người chết là bị can để lại di sản thừa kế thì tài sản này sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người bị thiệt hại. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết.

Nếu người chết là bị can để lại di sản trong đó có phần của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như tài sản chung vợ chồng, tài sản chung với người khác thì cơ quan tố tụng phải xác định phần tài sản của người chết là bao nhiêu. Phần đó là di sản và phải dùng để thực hiện nghĩa vụ của bị can đã chết đối với bị hại. Sau đó, nếu còn dư thì sẽ chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất như cha mẹ, vợ (chồng), con.

“Nếu bị can đã chết không còn tài sản thì người bị thiệt hại không có căn cứ để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Người thân của bị can không có nghĩa vụ phải bồi thường thay, trừ khi họ tự nguyện bồi thường thay người đã chết”, luật sư Tạ Phương nói.

Bắt cóc cháu bé để tống tiền

Trước đó, Công an TP Hà Nội đã thông tin, khoảng 17h30’ ngày 19/9, Công an TP Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị M.T.H (ở xã Đa Tốn, Gia Lâm) về việc con gái chị là cháu N.H.T (SN 2021) đã bị Giáp Thị Huyền Trang (SN: 1996; ở xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, Bắc Giang, là người được gia đình thuê đón cháu bé), bắt cóc, đòi số tiền chuộc là 1,5 tỷ đồng, nếu không sẽ giết cháu T.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ của Công an TP phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn truy bắt đối tượng, giải cứu cháu bé với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Quá trình rà soát, tìm kiếm, đến khoảng 12h ngày 20/9, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện thi thể cháu N.H.T tại khu vực cánh đồng thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định.

Khu vực phát hiện thi thể cháu bé 2 tuổi ở thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang
Khu vực phát hiện thi thể cháu bé 2 tuổi ở thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang

Trong một diễn biến có liên quan, khoảng 21h37’ ngày 19/9, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của công dân về việc khoảng 21h35 cùng ngày có nhìn thấy một người nhảy từ cầu Đuống xuống sông. Trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội, Công an quận Long Biên, Công an huyện Gia Lâm đến khu vực cầu Đuống để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ người nhảy cầu; qua miêu tả của nhân chứng, người này có đặc điểm nhận dạng giống đối tượng Trang.

Đến 19h30’ ngày 21/9, Công an TP Hà Nội đã trục vớt 1 thi thể phụ nữ tại khu vực sông Đuống, địa phận xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Viện Kiểm sát, đại diện gia đình đối tượng Trang, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong; tổ chức giám định, nhận dạng xác định nhân thân. Kết quả giám định ADN xác định thi thể người phụ nữ trên là Giáp Thị Huyền Trang.

Quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định: Sau khi đón cháu T từ trường mầm non tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm; Trang sử dụng xe máy chở cháu T đi thẳng xuống địa phận tỉnh Hưng Yên, liên tục di chuyển vòng quanh các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Mỹ Hào.

Trong khi di chuyển, Trang sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện, nhắn tin cho gia đình cháu bé để đòi tiền chuộc, sau đó tắt máy nhằm che giấu, đối phó việc truy bắt của lực lượng Công an. Trên đường đi, cháu bé bị mệt, quấy khóc nhiều nên Trang sợ lộ nên đối tượng đã ra tay sát hại cháu bé để xoá dấu vết bịt đầu mối, trước thời điểm gia đình bị hại đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi sát hại cháu bé, đối tượng Trang tiếp tục đòi tiền chuộc, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Do lo sợ, gia đình cháu T đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Trang với tổng số tiền 550 triệu đồng. Trên đường lẩn trốn, biết các lực lượng công an đang truy lùng, biết không thể trốn thoát và sẽ phải đương đầu với mức án cao nhất nên đối tượng đã tự sát. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục phối hợp điều tra, làm rõ nội dung vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Xem thêm