Tag

Nghị quyết 71 đột phá phát triển giáo dục toàn diện, tầm nhìn xa, mục tiêu cụ thể

Giáo dục 09/09/2025 10:36
aa
TTTĐ - Nghị quyết 71 là một văn kiện mang tính đột phá, toàn diện và chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong việc đưa giáo dục và đào tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước.
Sẵn sàng gỡ khó, phát triển giáo dục trong bối cảnh mới Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục Mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam vào top 20 thế giới năm 2045

Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được ban hành trước thềm năm học mới 2025 - 2026, đánh dấu bước chuyển mình của ngành Giáo dục.

Các em học sinh rạng rỡ tham dự lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026
Các em học sinh tham dự lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026

Theo chuyên gia giáo dục, TS Lê Đức Thuận, trước hết, Nghị quyết đã nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra một cách hệ thống và sâu sắc những hạn chế, yếu kém cố hữu của ngành giáo dục, từ chênh lệch vùng miền, bất cập về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, sự lạc hậu của giáo dục đại học và nghề nghiệp, cho đến "bệnh hình thức" và tâm lý trọng bằng cấp. Việc nhận diện đúng và trúng vấn đề là tiền đề quan trọng nhất cho các giải pháp sau đó.

Bên cạnh đó, các quyết sách đưa ra có tầm nhìn xa và mục tiêu rất cụ thể, định lượng hóa được con đường phát triển của giáo dục Việt Nam đến năm 2030, 2035 và tầm nhìn 2045. Ví dụ, mục tiêu phấn đấu có ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học vào nhóm 200 Châu Á vào năm 2030 hay đưa hệ thống giáo dục quốc dân vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045 là những mục tiêu rất tham vọng nhưng cần thiết, tạo ra áp lực và động lực để thay đổi.

Trong Nghị quyết, các giải pháp mang tính hệ thống và đồng bộ, không chỉ tập trung vào một khía cạnh mà tác động đến toàn bộ hệ thống. Nghị quyết chú trọng cả việc đổi mới tư duy, hoàn thiện thể chế, đảm bảo nguồn lực tài chính, phát triển đội ngũ nhà giáo, hiện đại hóa cơ sở vật chất, chuyển đổi số, và tăng cường hợp tác quốc tế. Đây là một cách tiếp cận tổng thể để giải quyết gốc rễ của vấn đề.

"Đặc biệt, tôi đánh giá rất cao quan điểm đặt người học là trung tâm, nhà giáo là động lực quyết định và sự nhấn mạnh vào việc phối hợp chặt chẽ giữa "gia đình, nhà trường và xã hội". Đây là tư duy giáo dục hiện đại, nhân văn, coi trọng sự phát triển toàn diện của con người.

Nghị quyết 71 không phải là một văn bản cải cách thông thường, mà là một cương lĩnh hành động với những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, hứa hẹn tạo ra một sự chuyển mình thực sự cho nền giáo dục nước nhà", TS Lê Đức Thuận chia sẻ.

Nghị quyết 71 đã trực tiếp "cởi trói" cho ít nhất bốn "nút thắt" lớn nhất đang kìm hãm sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong nhiều năm qua. Đó là cởi trói về nguồn lực và tài chính. Đây là điểm đột phá lớn nhất.

Việc quy định cứng chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục và đào tạo đạt tối thiểu 20% tổng chi là một sự cam kết chính trị mạnh mẽ, giải quyết bài toán thiếu hụt kinh phí kinh niên. Cùng với đó, việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia mới, các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế sẽ tạo ra một cú hích thực sự về nguồn lực đầu tư cho toàn ngành.

Không chỉ vậy, Nghị quyết đã cởi trói về chính sách cho nhà giáo. Nỗi lo "cơm áo không đùa với khách thơ" của các thầy cô giáo đã được lắng nghe. Quyết sách nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên tối thiểu 70% cho giáo viên mầm non, phổ thông và 100% cho giáo viên vùng khó khăn là một giải pháp trực diện, có tác động tức thì, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến và giữ chân người giỏi ở lại với nghề.

Nghị quyết 71 mang tính đột phá, toàn diện và chiến lược trong phát triển giáo dục
Ảnh minh hoạ

Đối với giáo dục đại học, Nghị quyết đã cởi trói cơ chế tự chủ. Nghị quyết đã làm rõ một vấn đề gây tranh cãi nhiều năm: Bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính.

Điều này cho phép các trường đại học thực sự được tự quyết về học thuật, tổ chức nhân sự, tuyển dụng người giỏi (kể cả từ nước ngoài) và không bị trói buộc bởi các quy định hành chính cứng nhắc. Đây là chìa khóa để tạo ra các đại học nghiên cứu tinh hoa, đẳng cấp quốc tế.

Về tư duy quản lý, Nghị quyết yêu cầu một sự chuyển đổi căn bản "từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, quản trị hiện đại". Cùng với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm đầu mối quản lý, điều này sẽ phá bỏ được sự quan liêu, trì trệ, tạo không gian cho sự sáng tạo và linh hoạt ở cấp cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị trong toàn hệ thống.

Theo TS Lê Đức Thuận, để một Nghị quyết mang tính đột phá như Nghị quyết 71 vào cuộc sống và tạo ra kết quả thực chất, chúng ta cần hội tụ cả điều kiện cần và điều kiện đủ.

Đó là sự nhất quán và quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Nghị quyết đã phân công nhiệm vụ rất rõ cho từng cơ quan, từ Đảng ủy Quốc hội, Chính phủ đến các cấp ủy địa phương. Điều kiện tiên quyết là tất cả các cấp, các ngành phải quán triệt sâu sắc và hành động một cách đồng bộ, quyết liệt, không "đánh trống bỏ dùi".

Các tư tưởng, chủ trương của Nghị quyết phải được nhanh chóng chuyển thành các luật, nghị định, thông tư cụ thể. Đảng ủy Quốc hội và Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ để "thể chế hóa thành Nghị quyết đặc thù", sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và các văn bản liên quan để tạo hành lang pháp lý thông suốt cho việc đổi mới.

Đồng thời, cam kết chi tối thiểu 20% ngân sách cho giáo dục và bố trí nguồn lực cho Chương trình mục tiêu quốc gia phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Nguồn lực ở đây không chỉ là tài chính, mà còn là con người, là đội ngũ cán bộ quản lý đủ tâm và tầm để triển khai sự thay đổi.

Năm học 2025 - 2026 vừa mới bắt đầu, cùng Nghị quyết 71-NQ/TW vừa được ban hành với nhiều chính sách ưu đãi đặc thù hướng đến học sinh, sinh viên, nhà giáo. Đây là động lực to lớn cho ngành Giáo dục chuyển mình phát triển toàn diện, bước vào kỷ nguyên mới.

Giáo dục là "sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân". Vì vậy, để Nghị quyết thành công, cần có sự thấu hiểu, đồng thuận và tham gia tích cực từ chính phụ huynh, học sinh, các doanh nghiệp và toàn xã hội. Truyền thông cần làm tốt vai trò của mình để lan tỏa tinh thần đổi mới của Nghị quyết, tạo thành một phong trào thi đua học tập, xây dựng xã hội học tập trên cả nước.

Chỉ khi hội tụ đủ các yếu tố trên, chúng ta mới có thể biến những mục tiêu, quyết sách đột phá trong Nghị quyết 71 thành hiện thực, tạo ra một nền giáo dục phát triển, hiện đại.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu Giáo dục

Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu

TTTĐ - Sáng đầu tuần, sân trường Tiểu học Trần Phú (phường Hà Đông, Hà Nội) rộn ràng trong sắc đỏ đồng phục của học sinh. Hôm nay không chỉ là nghi lễ thường kỳ, mà trở thành một buổi sáng đặc biệt, khi tình yêu thương hướng về miền Trung được lan tỏa và mỗi học sinh lại học thêm một bài học đẹp về sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam Giáo dục

Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam

Chiều nay, 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y Giáo dục

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y

TTTĐ - Ngày 11/12, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2025.
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025 Giáo dục

Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025

TTTĐ - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026.
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng Giáo dục

Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng

TTTĐ - Nhiều trường học tại Đắk Lắk lo lắng khi tài khoản dự án “Nuôi em” bị đóng băng để rà soát toàn bộ dòng tiền, một số trường đã bị chậm thanh toán tiền ăn cho học sinh.
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt Giáo dục

Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt

TTTĐ - Chương trình “Miền Trung trong tim em” tại Trường THCS Giáp Bát (Tương Mai, Hà Nội) được khởi xướng bằng những hành động nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn. Đây không chỉ là hoạt động quyên góp hỗ trợ đồng bào vùng lũ mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng dành cho học sinh.
Xem thêm