Tag
Thủ tướng trả lời chất vấn về giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên trong dự án giao thông

Nghiên cứu các giải pháp nhằm ứng dụng vật liệu thay thế

Môi trường 02/03/2024 08:59
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 153/TTg-CN ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cho các dự án giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong tháng 9 năm 2023 phải hoàn thành thủ tục đưa những mỏ mới vào hoạt động Vật liệu xây dựng thực hành ESG để phát triển bền vững Tháo gỡ các khó khăn liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng Cung cấp đúng, đủ vật liệu thực hiện dự án Vành đai 4
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 153/TTg-CN ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.

Nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái như sau: "Một trong những giải pháp mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới đó là: Tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu, đặc biệt là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó sẽ nâng công suất khai thác nếu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ, chấn chỉnh việc cấp phép sau quy định; khẩn trương hoàn thành nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp để sử dụng ngay sau khi có kết quả thí điểm, đồng thời nghiên cứu phương án xây dựng cầu cạn để hạn chế việc sử dụng vật liệu đắp nền, tăng khả năng thích ứng với biển đổi khí hậu.

Theo đề xuất của chuyên gia, có một giải pháp thay thế cát tự nhiên đó là cát nhân tạo.

Xin Thủ tướng vui lòng cho biết: Chính phủ có xem xét đến giải pháp này không? Việc áp dụng giải pháp này ở đồng bằng sông Cửu Long có khả thi không?".

Về vấn đề nêu trên, Thủ tướng Chính phủ trả lời: Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo triển khai đầu tư, xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đường bộ cao tốc nói riêng, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt tập trung tháo gỡ vướng mắc để sớm cung cấp vật liệu cho các dự án, nhất là nguồn vật liệu cát đắp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như nghiên cứu vật liệu để thay thế cát tự nhiên.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu dùng để san lấp, đắp nền cho các dự án giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, riêng 4 dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai có nhu cầu khoảng 56 triệu mét khối, chưa kể nhu cầu vật liệu cát để đắp nền cho các dự án khác do địa phương làm chủ đầu tư. Mặc dù trữ lượng vật liệu cát sông đã được các địa phương xác định và cơ bản bố trí đủ nguồn, tuy nhiên, công suất khai thác và cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu theo tiến độ triển khai các dự án, vì trường hợp tăng công suất khai thác quá mức sẽ dẫn đến sạt lở bờ sông, ảnh hưởng tới đời sống xã hội trong khu vực, bên cạnh đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu.

Vì vậy, để giải quyết sự thiếu hụt vật liệu cát xây dựng cho các dự án tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ tập trung nghiên cứu các giải pháp nhằm ứng dụng vật liệu thay thế trên phạm vi cả nước nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát tự nhiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long là không khả thi

Về giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cho các dự án xây dựng giao thông đã được ngành giao thông sử dụng từ nhiều năm nay tại các khu vực thiếu hụt nguồn cát tự nhiên. Riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chủ yếu sử dụng cát làm vật liệu đắp nền đường với nhu cầu rất lớn như đã nêu trên. Nếu sử dụng cát nhân tạo để thay thế hoàn toàn cát tự nhiên cần khai thác các mỏ đá với khối lượng rất lớn cũng như phải bố trí rất nhiều dây chuyền sản xuất mới đáp ứng đủ nhu cầu và có giá thành cao hơn nhiều so với cát tự nhiên.

Vì vậy, việc áp dụng giải pháp này để thay thế hoàn toàn cát tự nhiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là không khả thi nên chỉ ưu tiên sử dụng để thay thế cát tự nhiên ở một số hạng mục với khối lượng sử dụng không lớn như: Sản xuất bê tông nhựa, bê tông xi măng…

Để đảm bảo đáp ứng kịp thời nguồn cát đắp cho các dự án giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai Dự án thí điểm sử dụng nguồn cát biển thay thế cát sông, tổ chức quan trắc, theo dõi, thành lập hội đồng cấp Bộ đánh giá kết quả thí điểm, kết quả thí điểm cho thấy: cát biển khu vực tỉnh Trà Vinh đáp ứng các yêu kỹ thuật làm nền đường ô tô, có thể sử dụng cát biển/cát nhiễm mặn đắp nền đường ô tô đối với phạm vi nền đường phía dưới (K95) trong điều kiện nhiễm mặn tương tự như khu vực thí điểm.

Tuy nhiên, Dự án thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, quy mô thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ. Vì vậy, việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường khác nhau nhằm đánh giá một cách toàn diện.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai và hoàn thành một phần Dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long". Dự án đã đánh giá chất lượng khoáng sản cát biển tại khu vực biển 0 - 10 m nước tỉnh Sóc Trăng (khu B1, diện tích 250km2) có chất lượng đạt yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo quy định của TCVN 9436:2012; đã đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu xây dựng cấp 333 + cấp 222 đạt 680 triệu mét khối, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu mét khối, diện tích B1 đủ điều kiện chuyển giao đơn vị khai thác ngay theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển giao kết quả Dự án cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng để triển khai các thủ tục khai thác phục vụ thi công thí điểm mở rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các giải pháp xây dựng cầu cạn đòi hỏi nguồn kinh phí lớn

Đối với việc nghiên cứu xây dựng đường cao tốc trên cầu cạn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thay cho xây dựng đường cao tốc trực tiếp trên nền đất yếu cũng là giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tư vấn và các cơ quan có liên quan nghiên cứu một cách nghiêm túc, toàn diện về kỹ thuật, kinh tế, xã hội, môi trường ngay từ bước chuẩn bị đầu tư để so sánh, quyết định như: Sử dụng công trình cầu cạn toàn bộ tuyến; kéo dài cầu vượt sông để giảm chiều cao đắp đầu cầu; xử lý lún bằng cọc xi măng đất, sàn giảm tải... nhằm giảm thiểu việc sử dụng cát san lấp, rút ngắn thời gian chờ lún, tăng tính ổn định, giảm thiểu các rủi ro trong thi công và quá trình khai thác.

Tuy nhiên, các giải pháp xây dựng cầu cạn đòi hỏi nguồn kinh phí lớn (hiện chi phí xây dựng cầu cạn cao hơn khoảng 2,6 lần so với giải pháp đắp nền). Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư có hạn, nguồn vật liệu cát khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn có khả năng đáp ứng cho các cao tốc đang triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nên chủ yếu đang áp dụng giải pháp đắp nền bằng cát; xử lý đoạn đắp cao đầu cầu bằng cọc xi măng đất, sàn giảm tải; xây dựng cầu cạn cho các đoạn tuyến có chiều sâu đất yếu lớn, bảo đảm các tiêu chí về môi trường, thoát lũ.... và có chi phí đầu tư hợp lý.

Để chuẩn bị đầu tư cho các dự án trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, báo cáo toàn diện về các giải pháp phát triển giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và phương án vật liệu san lấp cho triển khai các dự án.

Văn An

Đọc thêm

Xã Quảng Bị: 80 hộ dân bị ngập do mưa bão Môi trường

Xã Quảng Bị: 80 hộ dân bị ngập do mưa bão

TTTĐ - Trước tình hình mưa lớn do hoàn lưu bão số 5, nước sông Bùi dâng cao, gây ngập úng cục bộ tại thôn Đồng Dâu chiều 26/8 khiến 80 hộ dân bị ảnh hưởng, lãnh đạo xã Quảng Bị (Hà Nội) đã khẩn trương xuống địa bàn kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo các biện pháp ứng phó.
Xuất hiện vùng áp thấp hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines Môi trường

Xuất hiện vùng áp thấp hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện có một vùng áp thấp đang hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines.
Chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo an toàn cho Nhân dân Môi trường

Chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo an toàn cho Nhân dân

TTTĐ - Nhằm chủ động ứng phó với bão số 5, Công an TP Hà Nội đã ban hành công điện yêu cầu các đơn vị, Công an các xã, phường, đồn công an quán triệt nghiêm túc, chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Nghệ An: Bão số 5 càn quét tan hoang đường phố Môi trường

Nghệ An: Bão số 5 càn quét tan hoang đường phố

TTTĐ - Ngày 26/8, bão số 5 với sức gió giật dữ dội đã quét qua Nghệ An, để lại cảnh tượng tan hoang, nhiều khu vực chìm trong ngổn ngang đổ nát.
Quốc Oai: Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão số 5 Môi trường

Quốc Oai: Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão số 5

TTTĐ - Theo Báo cáo nhanh của Ủy ban Nhân dân xã Quốc Oai (Hà Nội), địa phương đã và đang chủ động, tích cực đối phó với tình trạng ngập úng do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 5 (Kajiki). Sáng sớm 26/8, lãnh đạo xã Quốc Oai đã trực tiếp có mặt tại những khu vực trọng điểm ngập úng để kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng và chỉ đạo kịp thời các biện pháp ứng phó.
Nhiều tuyến đường Hà Nội ngập sâu, phương tiện chết máy Môi trường

Nhiều tuyến đường Hà Nội ngập sâu, phương tiện chết máy

TTTĐ - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão Kajiki từ đêm 25/8 đến sáng 26/8 đã gây mưa lớn trên diện rộng, khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu. Ghi nhận đến 13h30 ngày 26/8, trên các tuyến phố, hàng loạt phương tiện bị chết máy, giao thông ùn tắc kéo dài, di chuyển khó khăn.
Những điều nên làm khi xảy ra sạt lở đất Môi trường

Những điều nên làm khi xảy ra sạt lở đất

TTTĐ - Trong số 22 loại hình thiên tai, mưa lũ và sạt lở đất là những mối nguy hiểm phổ biến và khó lường nhất, thường gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chính vì thế, việc hiểu rõ và triển khai các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết.
Thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do ảnh hưởng bão số 5 Môi trường

Thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do ảnh hưởng bão số 5

TTTĐ - Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa có báo cáo nhanh về tình hình bão số 5 tính đến 7h ngày 26/8.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển sâu sang khu vực Trung Lào Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển sâu sang khu vực Trung Lào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc suy yếu dần thành một vùng áp thấp và tan dần.
Ảnh hưởng bão số 5, Hà Nội nhiều tuyến phố chìm sâu trong nước Môi trường

Ảnh hưởng bão số 5, Hà Nội nhiều tuyến phố chìm sâu trong nước

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão số 5, tại Hà Nội, mưa lớn kéo dài từ đêm qua, sáng nay (26/8), nhiều tuyến phố đã ngập sâu. Nhiều khu dân cư bị nước bủa vây.
Xem thêm