Nghiên cứu đề xuất của Hà Nội về quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô
Sân bay thứ 2 được quy hoạch nhằm tránh quá tải cho sân bay Nội Bài trong tương lai |
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận được Công văn số 1382/UBND-GT ngày 12/5/2023 của UBND thành phố Hà Nội đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế. Thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND thành phố Hà Nội bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.
Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý trước ngày 27/5/2023.
Theo UBND thành phố Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng thành phố Hồ Chí Minh (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng thành phố Hồ Chí Minh (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Như vậy, đối với vùng Thủ đô, cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.
Căn cứ chủ trương của Trung ương về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.