Tag

Nghiên cứu ở bậc đại học càng sớm càng tốt, vì sao và như thế nào?

Giáo dục 20/07/2022 13:51
aa
TTTĐ - Không nhất thiết phải là các đề tài to tát được thực hiện trong các phòng thí nghiệm tối tân, việc nghiên cứu của sinh viên cần thực hiện càng sớm càng tốt, bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi, quan sát, hay thử nghiệm một cách tiếp cận mới cho một vấn đề phức tạp… Đó là cách để sinh viên VinUni được truyền cảm hứng nghiên cứu và biến nghiên cứu khoa học thành một phần hiển nhiên trong giáo dục đại học với mỗi sinh viên.
“Bật mí” quy trình tuyển sinh của trường Đại học VinUni Giáo sư người Việt có chỉ số nghiên cứu khoa học ở mức “của hiếm” trên thế giới Đại học VinUni phát động cuộc thi giải bài toán kinh doanh toàn cầu Ra mắt Đoàn Thanh niên trường Đại học VinUni

Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sinh viên được các giáo sư hàng đầu Việt Nam và thế giới nêu lên tại Hội nghị quốc tế thường niên “Đổi mới dạy và học” lần thứ Nhất do VinUni khởi xướng tổ chức mới đây.

Nghiên cứu đào tạo sinh viên thành những con người biết tư duy độc lập

GS Sanjay Sarma, Phó Chủ tịch Trung tâm học tập mở, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho rằng thời đại dạy sinh viên chỉ bằng thuyết trình đã không phù hợp nữa. Có rất nhiều cách dạy học tích cực thay thế sự áp đặt bằng cách truyền cảm hứng, khơi dậy sự tò mò, muốn khám phá cho sinh viên. Nghiên cứu là con đường để đào tạo sinh viên trở thành những người có khả năng suy nghĩ độc lập và sáng tạo.

Sinh viên VinUni được tạo cơ hội nghiên cứu KHCN ngay từ năm nhất đại học
Sinh viên VinUni được tạo cơ hội nghiên cứu KHCN ngay từ năm nhất đại học

Nói riêng về truyền cảm hứng trong nghiên cứu, GS Wray Buntine, Giám đốc Chương trình Khoa học Máy tính, Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, Trường Đại học VinUni cho rằng đang có hiện tượng nghiên cứu khoa học chỉ nhằm mục đích có một tấm bằng đẹp. Điều đó rất hình thức và khi đạt được mục tiêu, họ sẽ bỏ nghiên cứu. Trong khi đó nghiên cứu chỉ hiệu quả khi người học có sự thôi thúc khám phá để chiếm lĩnh kiến thức và tìm thấy ý nghĩa, sự say mê ở đó.

GS Wray Buntine gợi mở một cách tạo động lực cho sinh viên mà hính ông đang “thực hành” tại VinUni: Để cho sinh viên trải nghiệm trước. Phải làm sao để sinh viên phát sinh nhiều câu hỏi trong đầu, mong muốn được hỏi, được khám phá và sẵn sàng phản biện lại thầy của mình, đưa ra quan điểm hoàn toàn khác.

Nghiên cứu giúp sinh viên rèn luyện tính kiên trì và lòng can đảm

GS. Maurizio Trevisan, Trưởng khoa, Viện Khoa học Sức khỏe, trường Đại học VinUni cũng chỉ ra những giá trị của nghiên cứu là dạy cho sinh viên biết đọc, biết phân tích dữ liệu, biết kiên nhẫn và can đảm vượt qua thất bại. Quá trình sinh viên học hỏi lẫn nhau và học từ chính công việc mình trực tiếp thực hiện hình thành kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm.

Sinh viên VinUni tham gia dự án nghiên cứu về Giám sát dịch tễ nước thải ở Việt Nam của Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe thông minh VinUni-Illinois.
Sinh viên VinUni tham gia dự án nghiên cứu về Giám sát dịch tễ nước thải ở Việt Nam của Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe thông minh VinUni-Illinois

“Một giảng viên lên lớp với bài thuyết trình rất đơn giản. Nhưng sẽ không hiệu quả so với việc đưa sinh viên đến một phòng LAB, để cho sinh viên tự do quan sát, khám phá. Sau đó người thầy có thể hỏi sinh viên xem các bạn ấy thấy có gì thú vị không? Có gì thắc mắc không? Điều gì các em muốn làm và có thể làm được. Câu hỏi đúng hay sai không quá quan trọng. Điều quan trọng là người học đã bắt đầu tư duy về một điều gì đó mà mình tìm thấy qua sự trải nghiệm”, GS. Maurizio Trevisan trao đổi.

Nghiên cứu thế nào?

Đồng tình với ý kiến của các GS quốc tế nhưng có đại biểu nêu ra băn khoăn về việc một cơ sở phải mạnh về nghiên cứu đỉnh cao thì mới đủ điều kiện định hướng, dẫn dắt sinh viên. Và, nên chăng, yếu tố nghiên cứu chỉ nên đặt ra ở đào tạo sau đại học?

Nói về điều này, GS. Maurizio Trevisan, Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe, trường Đại học VinUni cho rằng cần hiểu vấn đề nghiên cứu là một phần của môn học, một phương pháp để người học đạt được mục tiêu giáo dục chứ không phải cứ nghiên cứu là làm ra một sản phẩm nghiên cứu, thành tựu khoa học nào đó.

Tọa đàm thảo luận về chủ đề lồng ghép nghiên cứu trong giảng dạy có sự tham gia của TS. Jay Siegel - Chủ tịch, Ban Cố vấn Quốc tế SPST, ĐH Thiên Tân; GS. Wray Buntine - Giám đốc Chương trình Khoa học Máy tính, Viện Kỹ thu
Tọa đàm thảo luận về chủ đề lồng ghép nghiên cứu trong giảng dạy có sự tham gia của TS. Jay Siegel - Chủ tịch, Ban Cố vấn Quốc tế SPST, ĐH Thiên Tân; GS. Wray Buntine - Giám đốc Chương trình Khoa học Máy tính, Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, ĐH VinUni; BS Zarrin Siddiqui - Giám đốc Chương trình Bác sĩ Y khoa VinUni và GS Maurizio Trevisan, Trưởng khoa, Viện Khoa học Sức khỏe, ĐH VinUni (từ trái qua)

Với cách hiểu đó, GS Maurizio Trevisan cho rằng việc đưa nghiên cứu vào quá trình dạy học hoàn toàn có thể áp dụng ngay với học sinh tiểu học, THCS theo các mức độ đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi. Ở mỗi bậc học, cách dạy học bằng tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu sẽ hình thành, phát triển ở học sinh năng lực, kỹ năng nào đó. “Khi đứa trẻ lớn lên, trở thành sinh viên sẽ có một nền tảng cần thiết để có thể tham gia những nghiên cứu cao hơn, sâu hơn. Đó phải là một dòng chảy liên tục” - GS Maurizio Trevisan chia sẻ.

GS Wray Buntine lưu ý trong định hướng nghiên cứu cho sinh viên, không nên áp đặt mà cần gợi mở để sinh viên suy nghĩ xem họ quan tâm tới điều gì, muốn tìm hiểu việc gì. Việc nghiên cứu có thể là nhiệm vụ giảng viên giao cho sinh viên trong quá trình học tập, không cần những đề tài, dự án to tát. Ví như yêu cầu sinh viên đi khảo sát thực tế, quan sát một vấn đề nào đó để viết báo cáo phân tích đánh giá.

Về vấn đề này, TS. Jay Siegel Chủ tịch, Ban Cố vấn Quốc tế SPST, Đại học Thiên Tân, Thành viên cấp cao của Collegium Helveticum - ETH Zurich cũng khẳng định quan điểm “không đặt mục tiêu một năm sinh viên có bài báo nào công bố không mà quan trọng là quá trình nghiên cứu đó, giúp sinh viên có được kỹ năng gì”.

Cộng đồng học thuật là nơi tôi luyện tốt nhất

"Việc đưa nghiên cứu vào giảng dạy có thể là một vấn đề khó đối với nhiều giảng viên, vì những người có bằng cấp, đã từng làm nghiên cứu nhưng có thể chưa bao giờ học cách sử dụng nghiên cứu trong giảng dạy, hoặc cũng có thể chưa học những điều căn bản trong giảng dạy. Vì vậy tôi nghĩ rằng một cộng đồng học thuật sẽ là nơi luyện tập tốt nhất. Người dạy nên học hỏi từ các giảng viên thâm niên hơn, để bàn luận về những cách thức giảng dạy tốt nhất. Đồng thời, cần tạo áp lực lên đội ngũ quản lý để thành lập những nhóm giảng dạy, cộng đồng giảng dạy, để việc dạy học không còn chỉ là trách nhiệm của 1 lớp học hay 1 giáo sư, mà còn là trách nhiệm của chương trình học, và cộng đồng các giảng viên".

- TS. Jay Siegel, Chủ tịch, Ban Cố vấn Quốc tế SPST, Đại học Thiên Tân, Thành viên cấp cao của Collegium Helveticum - ETH Zurich.

Dự án trường đại học VinUni công bố Hiệu trưởng đầu tiên và mục tiêu xây dựng đại học xuất sắc tại Việt Nam Dự án trường đại học VinUni công bố Hiệu trưởng đầu tiên và mục tiêu xây dựng đại học xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ- Ngày 4/4, Đại học Cornell và Tập đoàn Vingroup đã thống nhất biệt phái Giáo sư Rohit Verma làm việc tại trường Đại học ...

Nữ sinh Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi viết luận bằng tiếng Anh Write4Change Nữ sinh Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi viết luận bằng tiếng Anh Write4Change

TTTĐ - Cô gái 17 tuổi Nguyễn Phương Anh, trường THPT Đoàn kết (Hai Bà Trưng - Hà Nội) đã xuất sắc giành giải Nhất ...

Dự án Đại học VinUni công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 Dự án Đại học VinUni công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021

TTTĐ - Ngày 11/11, Dự án Đại học VinUni công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 cho 3 ngành: Kinh ...

Vingroup chính thức khánh thành trường đại học tinh hoa VinUni Vingroup chính thức khánh thành trường đại học tinh hoa VinUni

TTTĐ - Ngày 15/1, trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam đã ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Trường Giảng Võ 2 và hành trình tiếp nối những mùa hoa Giáo dục

Trường Giảng Võ 2 và hành trình tiếp nối những mùa hoa

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 (phường Giảng Võ, hà Nội) vừa tổ chức chương trình “Rạng rỡ Giảng Võ 2” - ngày hội chào đón học sinh lớp 6, đồng thời vinh danh thành tích nổi bật của học sinh khối 9 trong kỳ thi vào lớp 10 và kết quả rực rỡ mà thầy trò gặt hái trong mùa hè vừa qua.
Hội đồng Anh mở rộng khóa học Learning Time with Timmy dành cho trẻ từ ba tuổi Giáo dục

Hội đồng Anh mở rộng khóa học Learning Time with Timmy dành cho trẻ từ ba tuổi

TTTĐ - Từ tháng 8/2025, Hội đồng Anh chính thức mở rộng khóa học tiếng Anh mầm non Learning Time with Timmy dành cho trẻ từ ba tuổi tại các trung tâm giảng dạy ở Hà Nội và TP HCM.
Học sinh Hà Nội học chuyên đề kỹ năng sống sau lễ khai giảng Giáo dục

Học sinh Hà Nội học chuyên đề kỹ năng sống sau lễ khai giảng

TTTĐ - Các trường học ở Hà Nội sẽ tổ chức tiết học đầu tiên sau lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 bằng các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống.
Gần 502.000 thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến Giáo dục

Gần 502.000 thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến

TTTĐ - Đến thời điểm 17h30, ngày 25/8 - ngày đầu tiên của quy trình xác nhận nhập học, đã có 501.647 thí sinh đã xác nhận nhập học trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.
Hà Nội dự kiến tổ chức thi vào lớp 10 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội dự kiến tổ chức thi vào lớp 10 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2026 - 2027 vào cuối tháng 6/2026.
Làm chủ công nghệ AI - Bước đột phá trong phương pháp giảng dạy Giáo dục

Làm chủ công nghệ AI - Bước đột phá trong phương pháp giảng dạy

TTTĐ - Trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc trang bị cho đội ngũ nhà giáo những kỹ năng công nghệ tiên tiến là yêu cầu cấp thiết. Thấu hiểu điều đó, Ban Giám hiệu 3 trường THCS của phường Ba Đình đã chủ động hợp tác cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat, một đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo công nghệ giáo dục, để tổ chức chương trình bồi dưỡng chuyên môn đặc biệt quan trọng này.
Chạm quá khứ - Viết tiếp tương lai Giáo dục

Chạm quá khứ - Viết tiếp tương lai

TTTĐ - Sáng 25/8, Trường THCS&THPT Đoàn Thị Điểm tổ chức chương trình nghệ thuật "Chạm quá khứ - Viết tiếp tương lai", nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến từ hôm nay Giáo dục

Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến từ hôm nay

TTTĐ - Bộ GD&ĐT cho biết, từ 8h ngày 25/8 đến trước 17h ngày 30/8, thí sinh trúng tuyển bắt đầu xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Nếu không thực hiện việc xác nhận nhập học, thí sinh coi như từ bỏ nguyện vọng đã trúng tuyển và bị huỷ kết quả.
Grab triển khai chương trình học bổng GrabScholar dành cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam Giáo dục

Grab triển khai chương trình học bổng GrabScholar dành cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa khởi động Chương trình GrabScholar - Mở lối tương lai em để trao tặng 300 suất hỗ trợ học tập và 6 suất học bổng toàn phần trong suốt 4 năm đại học cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam, trong đó bao gồm con của đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab.
Kim Liên: Tự hào truyền thống hiếu học và đào tạo nhân tài Giáo dục

Kim Liên: Tự hào truyền thống hiếu học và đào tạo nhân tài

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa diễn ra trong không khí tràn đầy niềm vui và kỳ vọng.
Xem thêm