Tag

Ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Sức khỏe 14/04/2017 01:47
aa
TTTĐ.VN- Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa thông tin về một ca bệnh 30 tuổi đến từ Chương Mỹ (Hà Nội) do bị ngộ độc chì và liệt rất nặng. Thời gian gần đây, Trung tâm này liên tiếp nhận được những ca bệnh nhân ngộ độc chì vì dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc với bệnh cảnh chính là thiếu máu, hạn chế vận động, thậm chí không thể ngồi dậy, cũng không thể tự nghiêng mình được. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài; bị tổn thương thần kinh nặng nề, không thể vận động tự chăm sóc bản thân, teo cơ và giảm sút cân nghiêm trọng.

Sau ba tuần điều trị tại Trung tâm Chống độc, bệnh nhân được điều trị thải độc chì cùng những chế độ chăm sóc đặc biệt. Đến nay, người bệnh đã có những tiến triển đáng kể, có thể đứng lên và tự đi lại được. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết việc thải độc chì cần điều trị lâu dài kết hợp với tập luyện phục hồi chức năng.

Ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cũng liên tục tiếp nhận và điều trị các ca ngộ độc tương tự vì dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Một trường hợp khác, có cháu bé 4 tuổi ở Mỹ Đức, Hà Nội, được mẹ mua thuốc cam ở chợ gần nhà để bôi tưa lưỡi và hăm mông.

Thế nhưng, cũng vì chữa bệnh theo cách truyền miệng mà cháu bé phải nhập viện trong tình trạng còi cọc, thiếu máu. Tại bệnh viện Bạch Mai, sau khi các bác sĩ làm xét nghiệm, gia đình mới biết bé bị nhiễm chì rất nặng từ loại thuốc cam này. Trong thời gian qua đã có rất nhiều trẻ em bị nhiễm độc chì do sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc và vẫn đang tiếp tục phải điều trị thải độc chì.

Cũng tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Chị Lê Thị Nh. 22 tuổi, ở Ninh Bình, sau 8 tháng lập gia đình chưa có thai được bạn giới thiệu đến nhà ông lang L. ở cùng huyện để được bắt mạch và kê thuốc.Chị Nh. được dùng 3 loại thuốc, 1 loại thuốc dạng lá để sắc uống và 2 loại viên để uống. Sau 10 ngày dùng thuốc, chị Nh. thấy đau mỏi toàn thân, cảm giác trống ngực, đau bụng, tới Trung tâm chống độc ngày 26/6/2012 được khám kiểm tra và được xác định bị ngộ độc chì, nồng độ chì máu 59,02 mcg/dL (nồng độ cho phép thấp hơn 10mcg/dL).

Các chuyên gia cho biết, với các trường hợp ngộ độc chì, việc thải độc gặp rất nhiều khó khăn, vì khi vào cơ thể chì theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ. Để tự thải trừ một lượng lớn chì ra khỏi cơ thể phải mất hàng chục năm hoặc lâu hơn.

Đặc biệt, bệnh nhân không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mối bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh, không xác định được thành phần hoạt chất trong thuốc. Nếu có những biểu hiện bất thường như sụt cân, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, co giật.... nên đưa người bệnh đi khám để được các bác sĩ xác định và điều trị kịp thời.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Xem thêm