Tag

Ngọc Lê Ninh "Bày mâm quả kể cỏn con chuyện đời" dịp Trung thu

Văn hóa 13/09/2021 17:47
aa
TTTĐ - MV "Quả thơ" được làm theo giai điệu trống quân độc đáo vừa được nhà thơ Ngọc Lê Ninh cho ra mắt như một món quà đặc biệt dịp Trung thu trong mùa dịch bệnh Covid-19 phải tạm hoãn các hoạt động tưng bừng này.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh góp tiếng kèn cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam

Giữ gìn và phát triển nền âm nhạc dân gian của ông bà xa xưa để lại là nhiệm vụ hết sức quan trọng của thế hệ trẻ chúng ta hôm nay và mai sau. Trung thu năm 2021, các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước đang phải cùng gia đình gồng mình chống giặc Corona.

Cũng bởi vậy, đêm hội trăng rằm tưng bừng tiếng trống, tiếng múa ca rộn ràng cùng những chiếc đèn ông sao, các hoạt động văn hóa văn nghệ không thể diễn ra náo nức vui vẻ như mọi năm. Đó là thiệt thòi mà các em nhỏ phải trải qua. Làm thế nào để mùa trăng tháng 8 đặc biệt này không trôi qua lặng lẽ là trăn trở của nhiều người lớn, trong đó có nhà thơ Ngọc Lê Ninh.

Ngọc Lê Ninh
MV "Quả thơ" là món quà nhà thơ Ngọc Lê Ninh gửi tới các em thiếu nhi dịp Trung thu năm nay

Lần giở trong "gia tài" của mình, nhà thơ Ngọc Lê Ninh phát hiện ra một tác phẩm mình viết ra từ lâu, anh nghĩ ngay đến việc "nhuận sắc" lại nó cho phù hợp với không khí Tết Trung thu có từ ngàn đời nay trong tâm thức người Việt.

Thế là, Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam - Hội nhạc sỹ VN đã phối hợp với Nhà thơ Ngọc Lê Ninh cùng các nghệ sỹ của đoàn làm phim Viện Chiến lược điện ảnh Việt Nam xây dựng thành công một MV ca nhạc dân gian theo làn điệu hát trống quân mang tên "Quả thơ".

Đây là tác phẩm được chuyển soạn từ bài thơ cùng tên của thi sỹ NLN viết năm 1987. Bài thơ cũng như tác phẩm âm nhạc dân gian này như một món quà đặc biệt vừa tươi vui ngộ nghĩnh lại đậm yếu tố cổ truyền để mọi người vui tết Trung thu trong mùa dịch bệnh Covid-19.

QUẢ THƠ

Vườn thu thủ thỉ tiếng thơ

Ả Na nghếch mắt lẳng lơ nhìn đời

Hồng em má dậy bồi hồi

Táo, Lê, Mận, Ổi đứng ngồi chẳng yên

Thị buồn vàng nhạt cái duyên

Xác xơ phận Mít truân chuyên trái mùa

Đầu sư Bòng, Bưởi lên chùa

Trách đời nhạt nhẽo ông Dừa thở than

Úp mặt vào đất Dưa van

Lũ Chôm Chôm vểnh cong hàm vuốt râu

Sầu Riêng khóc với duyên đầu

Xoài treo kỷ niệm ngả màu vàng thu

Thanh Long mặt giận đỏ lừ!

Hồng Xiêm kén mãi bây chừ ai theo?

Vải, Nhãn giả bộ mình nghèo

Nhà Doi ọp ẹp vắng teo suốt ngày

Uy quyền Phật Thủ chỉ tay

Quýt, Cam mặt nạc, đóm dày sợ ai

An thân Đu Đủ ngủ dài

Chua ngoa Chanh, Khế ra oai mắng chồng

Hận đời Dứa láo mắt trừng

Bọn Nho giàu sụ dửng dưng với người

Nhe răng Lựu ôm bụng cười

Vợ chồng nhà Chuối đẻ mười nải con

Vườn thu ăm ắp trăng tròn

Bày mâm quả kể cỏn con chuyện đời.

Ngọc Lê Ninh

Nhà Lý luận, phê bình Bùi Việt Thắng rất tâm đắc bài thơ này và ví nó là mang phong vị dân gian, như là một thứ “đồng dao hiện đại”. Ông dành cho bài thơ những lời rất trân trọng: "Tôi và nhiều người thích bài "Quả thơ". Tôi muốn nói đến sự quan sát tỷ mỉ, đã đành, nhưng cao hơn là tinh tế về tự nhiên tạo vật “Vườn thu thủ thỉ tiếng thơ/ Ả Na nghếch mắt lẳng lơ nhìn đời/ Hồng em má dậy bồi hồi/Mấy cậu Ổi chín đứng ngồi chẳng yên/Thị buồn vàng nhạt cái duyên/Xác xơ phận Mít truân chuyên trái mùa...

"Quả thơ" quả nhiên là một “cẩm nang tự nhiên” về bốn mùa hoa trái trên đất Việt. Bài thơ này có thể, theo tôi, đưa vào SGK cấp Tiểu học. Tôi có quan tâm đến lĩnh vực này, nhưng chưa thấy có bài thơ nào viết cho trẻ nhỏ theo kiểu này".

Thêm một MV cổ vũ tinh thần chống giặc Covid-19 tại Việt Nam Thêm một MV cổ vũ tinh thần chống giặc Covid-19 tại Việt Nam
Ngọc Lê Ninh tri ân liệt sĩ với trường ca “Mênh mông miền Trung” Ngọc Lê Ninh tri ân liệt sĩ với trường ca “Mênh mông miền Trung”
Thơ về nghề sáng tạo trên những con chữ của Ngọc Lê Ninh Thơ về nghề sáng tạo trên những con chữ của Ngọc Lê Ninh

Đọc thêm

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm